ไทม์ไลน์ "ธนาธร" สิ้นสุดการเป็น ส.ส. เซ่นปมถือหุ้นสื่อ

20 พ.ย. 62
หลังจากที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นจากสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ปมถือหุ้นสื่อ ทีมข่าวอมรินทร์ทีวีจึงขอสรุปไทม์ไลน์สั้นๆ ของคดีนี้มาให้ทุกคนได้เข้าใจตั้งแต่ต้นจนจบอีกครั้ง
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
23 พ.ค. 2562 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 รับคำร้องวินิจฉัยว่า นายธนาธร ถือครองหุ้นใน บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ยังสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย โดยให้นายธนาธรชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
25 พ.ค. 2562 เปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก นายชัย ชิดชอบ ผู้ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมชั่วคราว อ่านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย นายธนาธรได้ลุกขึ้นกล่าวลา ท่ามกลางการประท้วงของ ส.ส.หลายคนที่แย้งว่าไม่ควรให้เขาได้พูด ก่อนที่นายธนาธรจะเดินออกจากห้องประชุมไปลุ้นผลการเลือกประธานสภา 5 มิ.ย. 2562 วันลงคะแนนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายธนาธรได้แถลงวิสัยทัศน์ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ผลปรากฏว่าสมาชิกรัฐสภาลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตจากพรรคพลังประชารัฐ เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ไปด้วยคะแนน 500 ต่อ 244 เสียง
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
20 มิ.ย. 2562 นายธนาธร ขอขยายเวลาในการส่งเอกสารคำชี้แจงกรณีถือหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ออกไปอีก 15 วัน 24 มิ.ย. 2562 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติไม่อนุญาตให้นายธนาธรขยายเวลาอีก 18 ต.ค. 2562 นายธนาธร เข้าให้การต่อศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการโอนหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ให้กับ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาของตนแต่จำมูลค่าเป๊ะๆ ของหุ้นไม่ได้ จนกลายเป็นวลีเด็ดบนโลกออนไลน์ที่ว่า “ผมไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน” 15 พ.ย. 2562 นายธนาธร แถลงข่าวว่า บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ปิดกิจการตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. 2561 ก่อนที่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จะประกาศ และจะเดินหน้าทำงานสร้างสรรค์ทางการเมืองต่อไป
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
20 พ.ย. 2562 คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยว่าการยื่นเรื่องของ กกต. "ชอบด้วยกฎหมาย" ทำให้คำร้องของ นายธนาธรที่กล่าวว่าการรวบลัดขั้นตอน ทำให้การรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วนรอบด้านนั้นตกไป นอกจากนี้ บริษัท วี-ลัค มีเดีย ยังคงสภาพสื่อ จนถึงวันที่พรรคอนาคตใหม่จดทะเบียนก่อตั้งพรรคและยื่นรายชื่อบัญชี ส.ส. เพราะยังไม่ได้ประกาศจดแจ้งยกเลิกกิจการสื่อมวลชน เท่ากับว่า บ.วีลัค จะกลับมาทำกิจการเมื่อไหร่ก็ได้ และการที่นายธนาธรยังมีหุ้นวีลัคอยู่ในขณะที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เป็นเหตุให้ขัดกับลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย จึงสั่งให้สมาชิกภาพ ส.ส. ของธนาธรสิ้นสุดลง และให้ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ลำดับถัดไป นั่นคือ นายมานพ คีรีภูวดล ชาวชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ขึ้นมาเป็น ส.ส.แทน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ