นักเรียน ม.3 ร้องถูกสวมชื่อรับพัสดุใส่ยาอี 4.6 พันเม็ด ยันไม่ใช่ตัว กลัวถูกดำเนินคดี

24 ต.ค. 62
วันที่ 24 ต.ค. 62 น.ส.สุ อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3 ในพื้นที่หมู่ 14 ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พร้อมนางบุปผา นามดี อายุ 47 ปี แม่ และนายมังกร บุญกุศล ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมญาติ เข้าร้องขอความช่วยเหลือกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น และสำนักงานยุติธรรมจังหวัดขอนแก่น โดยนำเอกสารหมายเรียกพยาน ซึ่งเป็นคดีเกี่ยวกับยาเสพติด ที่ส่งมาแจ้งให้เดินทางไปให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน วันที่ 22 ต.ค. 62 เนื่องจากมีชื่อของ น.ส.สุ อยู่หน้ากล่องพัสดุไปรษณีย์ ในกล่องมียาอี 4,600 เม็ด ส่งมาจากประเทศเบลเยี่ยม ส่งไปยังหอพัก ใน จ.สมุทรปราการ โดยยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่เคยเดินทางไปที่ จ.สมุทรปราการ
น.ส.สุ และญาติร้องขอความเป็นธรรม
นายมังกร บุญกุศล ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า หมายเรียกดังกล่าวถูกส่งมาที่บ้านของ น.ส.สุ และนางบุป แม่ โดยเพิ่งได้รับหมายเมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังจากได้รับหมายเรียก ทั้งสองแม่ลูกตกใจมาก ถึงขั้นกินไม่ได้ นอนไม่หลับ ตนเองในฐานะผู้นำชุมชนจึงได้โทรศัพท์ติดต่อไปยัง บก.ปส.4 จึงทราบว่ายาอี 4,600 เม็ด ถูกส่งมาจากต่างประเทศ กังวลว่าอาจจะกลายเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เบื้องต้น ได้พาแม่ลูกเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.น้ำพอง และเดินทางมาขอความช่วยเหลือกับศูนย์ดำรงธรรมฯ และยุติธรรมจังหวัดขอนแก่น
นางบุปผา นามดี แม่ของน.ส.สุ
ด้านนางบุปผา นามดี แม่ของน.ส.สุ กล่าวว่า ตนเองและลูกสาวไม่เคยเดินทางไปที่ จ.สมุทรปราการ ครอบครัวของตนเองก็ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด สงสัยว่าชื่อของลูกสาวไปปรากฏเป็นชื่อผู้รับพัสดุที่มียาเสพติดอยู่ได้อย่างไร อีกทั้งการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกให้ตนเองและลูกสาวเดินทางไปให้ปากคำ แม้จะไปในฐานะพยาน แต่ตนเองและลูกสาวก็ไม่สบายใจ เนื่องจากกลัวว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด อีกทั้ง ตนเองต้องหยุดงานและมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง จึงอยากให้หน่วยงานช่วยเหลือ
นายทวีศักดิ์ สารทรัพย์ ยุติธรรมจังหวัดขอนแก่น
ขณะที่ นายทวีศักดิ์ สารทรัพย์ ยุติธรรมจังหวัดขอนแก่น โทรศัพท์ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ผู้ออกหมายเรียกของกองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 4 เพื่อขอทราบรายละเอียด ทราบภายหลังว่าคดีนี้เกิดขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา และการออกหมายเรียก น.ส.สุ และน.ส.บุปผา เพื่อให้ไปให้การในฐานะพยาน เพื่อยืนยันว่าน.ส.สุ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพัสดุดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการ จึงจะต้องเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกเบื้องต้นยุติธรรมจังหวัดขอนแก่นจึงได้ให้ผู้ถูกออกหมายเรียกเตรียมเอกสารหลักฐานเพื่อยืนยันการเป็นนักเรียนและให้พาพยานบุคคลที่น่าเชื่อถือร่วมเดินทางไปให้การกับพนักงานสอบสวนในวันและเวลาตามที่ได้นัดหมายด้วยส่วนค่าใช้จ่ายในการเดินทางเจ้าหน้าที่กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด4จะทำการเบิกจ่ายให้ตามระเบียบ

advertisement