ศาลอุทธรณ์ ยืนคุก 10 ปี ลุงวิศวะ ยิงวัยรุ่นชลบุรีดับ ยันสมัครใจทะเลาะวิวาท

10 ต.ค. 62
จากกรณี นายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ อายุ 52 ปี วิศวกรบริษัท ไมคอล อินจิเนียริ่ง จำกัด หรือลุงวิศวะ ถูกกลุ่มวัยรุ่นกรูเข้าล้อมรถเก๋งและพยายามจะเข้าทำร้าย แล้วใช้ปืนยิงสวนถูกนายนวพล หรือปอน ผึ่งผาย อายุ 17 ปี เสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณหน้าที่ตั้งครกใหญ่ สามแยกถนนอ่างศิลา ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี 4 ก.พ. 2560
กลุ่มวัยรุ่นล้อมรถ
ต่อมาศาลชั้นต้น อ่านคำพิพากษาในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 2941/2560 โดยมีคำพิพากษาดังนี้ ศาลพิเคราะห์เห็นว่าพยานหลักฐานรับฟังได้ว่าจำเลยพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุสมควร และโดยไม่ได้รับอนุญาต แล้วใช้อาวุธปืนยิงผู้ตายจริง หลังเกิดเหตุมิได้หลบหนีไปไหน และยอมรับกับเจ้าพนักงานตำรวจในทันทีว่าเป็นคนยิงคนตาย ประกอบกับผู้ตายมีส่วนร่วมในการกระทำผิด เห็นสมควรลงโทษจำเลยในสถานเบา ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จำคุก 15 ปี ลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุก 10 ปี ฐานพาอาวุธปืน ปรับ 4,000 บาท ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงปรับ 2,000 บาท ยกคำร้องขอเข้าร่วมเป็นโจทก์ของน.ส.มณีพร ผึ่งผาย มารดาของผู้ตาย และให้ถือว่านางสาวมณีพรอยู่ในฐานะผู้ร้องขอให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเท่านั้น ให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 340,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 3.5 ต่อปี นับแต่วันยื่นคำร้องขอเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่ผู้ร้อง ล่าสุด ศาลจังหวัดชลบุรี อ่านคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ คดีลุงวิศวะยิงวัยรุ่น ยืนตามศาลชั้นต้น จำคุก 10 ปี ให้ความเห็นตามพฤติการณ์เป็นกรณีจำเลยเป็นผู้เริ่มต้นก่อให้เกิดเหตุทะเลาะวิวาทและเมื่อจำเลยยั่วโทสะท้าทายจนฝ่ายผู้ตาย โต้ตอบและสมัครใจร่วมวิวาทกับจำเลยแล้ว จำเลยจึงไม่อาจกล่าวอ้างว่า ฝ่ายผู้ตายเป็นผู้ก่อเหตุและเมื่อเหตุการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น จำเลย จึงจำต้องชักปืนออกมายิงเพื่อป้องกันชีวิตของจำเลยและคนในครอบครัวอันเป็นการป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย อุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น นายสุเทพจึงให้ทนายความยื่นขอประกันตัวเพื่อขอสู้คดีในชั้นฎีฎาด้วยเงินสด จำนวน 874,000 บาท โดยให้เหตุผลเรื่องของสุขภาพ
นายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ จำเลย
ด้าน น.ส.มณีพร มารดาผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า พอใจต่อคำตัดสินของศาลให้เห็นถึงความยุติธรรมมีจริง ที่ผ่านมารู้สึกเหนื่อยมากกับการเดินทางมาศาล ตลอดระยะ 2 ปี โดยที่หลังเกิดเรื่อง ทางฝ่ายจำเลยก็ยังไม่มีการพูดคุยกัน รวมถึงไม่มีการจ่ายสินไหมทดแทนอีกด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ