'พุทธิพงษ์' แจง จับ 'กาณฑ์' ไม่ได้เลือกปฏิบัติ - สั่งร้านกาแฟเก็บข้อมูล WiFi เผื่อเรียกตรวจ 90 วัน

8 ต.ค. 62
จากกรณีที่ เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ( 7 ต.ค) นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ และทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว เผยว่า นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ นักเคลื่อนไหวกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ถูกจับกุม หลังโพสต์ข้อความผิด พ.ร.บ.คอมพ์ ระบุ  "เมื่อเวลา 20 นาฬิกา กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) จับกุมตัวนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ ขณะนี้ถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำที่ ปอท. และคาดว่าจะนำตัวฝากขังต่อศาลอาญาในวันพรุ่งนี้" ล่าสุดวันนี้ ( 8 ต.ค.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้ร่วมกับพลตำรวจตรี ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการ ปอท. นายพุทธิพงษ์ บอกว่า การจับกุมในครั้งนี้ได้ดำเนินการตามพยานหลักฐาน จนศาลอนุมัติหมายจับ และที่ไม่ได้ออกหมายเรียกก่อนตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์นั้น เพราะเป็นการดำเนินการตามคำสั่งของศาลอย่างเคร่งครัด จากข้อมูลการสืบสวนย้อนหลัง พบว่า หลายครั้งที่นายกาณฑ์ได้ดำเนินการโพสต์ข้อความที่ทำให้กระทบกับความรู้สึกและข้อความที่ไม่เหมาะสม
นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ / ขอบคุณภาพจาก FB: Noppakow Kongsuwan
ยืนยันว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เลือกปฏิบัติ ไม่ได้เกี่ยว แม้นายกาณฑ์จะเคยเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือฝักใฝ่การเมือง ก็ถือว่าเป็นคนละเรื่องกัน เพราะการดำเนินคดีว่าไปตามพยานหลักฐาน ขออย่าเอามาปนกัน และการดำเนินการในครั้งนี้ได้ตั้งเป้าว่าจะต้องดำเนินการกับใคร หรือไปเป็นศัตรูกับใคร หรือทำร้ายใคร ขณะที่ ผู้บังคับการ ปอท. บอกด้วยว่า สำหรับการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการไปตามพยานหลักฐาน ไม่ได้ดำเนินการตามความรู้สึก ส่วนผู้ที่แชร์ข้อความต่อ และผู้ที่คอมเม้นนั้น ก็จะให้พนักงานสอบสวนดำเนินการพิจารณาว่าจะเรียกมาสอบปากคำหรือไม่
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ทั้งนี้ นายพุทธิพงษ์ ฝากไปร้านกาแฟต่างๆ ที่เปิดให้ลูกค้าใช้สัญญาณ WiFi ให้เก็บข้อมูลการจราจรทางอินเตอร์เน็ตของผู้ลงทะเบียนใช้ WiFi ของร้านเป็นเวลา 90 วัน เพื่อป้องกันเมื่อมีเหตุอะไรแล้วเจ้าหน้าที่รัฐจำเป็นต้องขอข้อมูลดังกล่าว โดยอาศัยความตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 26 ซึ่งดีอีได้หารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ปอท.แล้ว และหากไม่ปฏิบัติตาม จะมีโทษตามกฎหมาย

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ