เริ่มแล้ว! รับยาที่ร้านขายยาใกล้บ้าน ลดความแออัดในรพ.

1 ต.ค. 62
วันนี้ (1 ต.ค.) ถือเป็นวันแรกในการดำเนิน โครงการลดความแออัดในโรงพยาบาลโดยร้านขายยาแผนปัจจุบัน (ข.ย.1) ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยสามารถรับยาได้จากร้านขายยาใกล้บ้าน นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รมว.สธ. มีนโยบายลดความแออัดของโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพิ่มความสะดวกบริการประชาชน โดยให้ผู้ป่วยนำใบสั่งยารับยาที่ร้านยาแผนปัจจุบัน (ข.ย.1) ที่ได้มาตรฐาน GPP ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา โดยจะนำร่องในร้านยา 500 แห่งทั่วประเทศ ที่เป็นเครือข่ายของโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป 50 แห่ง และจะทยอยดำเนินการตั้งแต่ วันที่ 1 ต.ค. 62 ตามความพร้อมของโรงพยาบาล ซึ่งจะเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ยา และลดการครอบครองยาเกินความจำเป็น นายแพทย์ประพนธ์ กล่าวต่อว่า เงื่อนไขการรับบริการขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ป่วยเป็นหลัก ยาที่ผู้ป่วยได้รับจากร้านยาต้องเป็นตัวเดียวกันกับที่โรงพยาบาลจ่ายไว้เดิม เน้นผู้ป่วย 4 โรค คือ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคทางจิตเวช และหอบหืด โดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่ม
นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในฐานะคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร (อปสข.กทม.) เปิดเผยว่าในการประชุม อปสข.กทม.เมื่อวันที่ 27  ก.ย.ที่ผ่านมา มีวาระพิจารณา  โครงการลดความแออัดในโรงพยาบาลโดยร้านขายยา (ข.ย.1) เห็นชอบให้พื้นที่ กทม.นำร่องดำเนินการในโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) 3 แห่งก่อน คือ
  • รพ.ราชวิถี มีร้านยา ขย.1 ที่เข้าร่วม ได้แก่ ร้าน Boots สาขายูเนี่ยนมอลล์ ลาดพร้าว, ร้านขายยาเซฟดรัก เซนเตอร์ สาขาบิ๊กซี แจ้งวัฒนะ,
  • รพ.เลิดสิน มีร้านยา ขย.1 ที่เข้าร่วม ได้แก่ ร้านฟาสซิโน สาขาสีลม(ซอยละลายทรัพย์), ร้านเอ็กตร้าพลัส สาขาปุณณวิถี 28, ร้านยาเคยู ฟาร์มา
  • รพ.นพรัตนราชธานี มีร้านยา ขย.1 ที่เข้าร่วม ได้แก่ ร้านยาฟาสซิโน สาขา ปตท.สุขาภิบาล,ร้านยา Pure สาขาแฟชั่นไอแลนด์และร้านขายยาเซฟดรัก เซนเตอร์
รับยา ที่ จ.สระบุรี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (แห่งประเทศไทย)  โรงพยาบาลสระบุรี โรงพยาบาลพระพุทธบาท โรงพยาบาลบ้านหมอ และโรงพยาบาลเสาไห้ พร้อมด้วยร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ 22 แห่ง พร้อมเริ่มดำเนินการ โครงการลดความแออัดในโรงพยาบาลโดยร้านขายยา (ข.ย.1)  แล้วในวันนี้ (1 ต.ค.) เช่นกัน ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่สนใจและต้องการเข้าร่วมโครงการ สามารถสอบถามทางโรงพยาบาลว่า ได้เข้าร่วมโครงการหรือไม่ หากเป็นโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการจะมีรายชื่อร้านยา ข.ย.1 ให้เลือก ซึ่งจะมีการติดป้าย “ร้านยาชุมชนอบอุ่น” ที่ร้านยาเพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ