ประธาน กกต. เผย นักร้องร้อง “พิธา”  คดีถือหุ้น ITV 3 คำร้อง

9 มิ.ย. 66

ประธาน กกต. เผย นักร้อง ร้องสอบ “พิธา” คดีถือหุ้น ITV 3 คำร้อง ระบุอยู่ขั้นตอนพิจารณารับ-ไม่รับเรื่อง ลั่นไม่กังวล ด้อมส้มกดดัน

วันที่ 9 มิ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นาย อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงกรณีการยื่นคำร้องตรวจสอบการถือหุ้น ITV ของนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า พรรคก้าวไกลว่า มีการยื่นคำร้องมา 3 คำร้อง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนสำนักงาน กกต.พิจารณาว่าจะรับเป็นคำร้องหรือไม่ และถ้าไม่รับเป็นคำร้อง จะรับเป็นความปรากฏต่อ กกต.หรือไม่ หากรับก็จะมีการตั้งคณะกรรมการไต่สวน มาดำเนินการสืบสวนไต่สวน และเชิญผู้ถูกกล่าวหามาให้ถ้อยคำ ซึ่งกระบวนการสอบสวนสามารถทำควบคู่ไปกับการประกาศรับรองผลก็ได้ 

เมื่อถามว่า จำเป็นแขวนนาย พิธาไว้ก่อนหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ยังพูดแบบนั้นไม่ได้ เพราะยังไม่เข้าสู่จุดที่ว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องของนาย พิธาหรือไม่ หากรับแล้วกระบวนการสืบสวนสอบสวนต้องใช้เวลาอยู่บ้าง เพราะเป็นกระบวนการยุติธรรมจะต้องให้ความเป็นธรรมนาย พิธา หากกระบวนการยังไม่แล้วเสร็จ หรือคาดว่าไม่แล้วเสร็จ ก็ไม่มีประเด็นอะไรต้องมาขวางการประกาศผล 

เมื่อถามต่อว่า นาย พิธาได้เซ็นรับรองส่งผู้สมัคร ส.ส.ในฐานะหัวหน้าพรรค จะส่งผลให้ไม่ประกาศรับรอง ส.ส. พรรคก้าวไกลด้วยหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า “ไม่ถึงขนาดนั้น” เมื่อถามย้ำว่า ข้อบังคับพรรคก้าวไกล มีการกำหนดให้สมาชิกพรรคต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง แล้วหากนาย พิธาถูกชี้ว่าผิด จะส่งผลต่อการได้รับการรับรอง ส.ส. พรรคก้าวไกลหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เรื่องนี้ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา การให้ความเห็นเบื้องต้นทำไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่  กกต.ต้องพิจารณาร่วมกัน และยังต้องใช้เวลาอีกมาก แต่เรื่องทั้งหมด เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหุ้นสื่อทั้งหมด ซึ่งการเชิญนาย พิธามาชี้แจงก็ดำเนินการหลังมีการตั้งคณะกรรมการแล้ว 

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่แฟนคลับรุมกดดัน นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกกังวลกับการที่สังคมกดดัน กกต.ให้รับหรือไม่รับเรื่องร้องเรียนนาย พิธา รับทราบความเห็นของประชาชน แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่สามารถละเว้นการปฏิบัติงานได้ ส่วนที่นาย พิธา กล่าวว่า หากได้เข้าเป็นนายกฯ จะรื้อองค์กรอิสระที่ไม่อิสระนั้น ตนเห็นว่าทุกคนมีสิทธิ์เสนอความเห็น และผลักดันให้เป็นไปตามนั้น เราเป็นเพียงผู้ปฏิบัติ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม