ชาวบ้าน วอนเร่งแก้สร้างถนนมาราธอน 4 ปีไม่เสร็จ ทนกินฝุ่นป่วยโรคทางเดินหายใจ

7 มิ.ย. 66

นายอำเภอบางละมุงลงตรวจก่อสร้างถนนมาราธอนนาน 4 ปี ชาวบ้าน เด็กนักเรียนทนกินฝุ่นจนป่วยเป็นโรคทางเดินระบบหายใจ วอนเร่งแก้ปัญหา

วันที่ 7 มิ.ย.66 นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง นายจำเนียร กีทีปกูล นายก อบต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ลงพื้นที่บ้านภู่ไทร ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังมีกลุ่มชาวบ้าน และนักเรียนโรงเรียนบ้านภูไทร ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รวมตัวร้องเรียนสื่อมวลชนเป็นสื่อกลาง

หลังจากประสบปัญหาการใช้ชีวิตประจำวันจากผลพวงของการดำเนินการโครงการก่อสร้างทางหลวงชนบท รย.2015 (บ้านภู่ไทร-ระยอง) ระยะทางเกือบ 5 กม. ซึ่งทำการก่อสร้างมาเกือบ 4 ปี โครงการดังกล่าวยังไม่คืบ และผู้รับเหมาหยุดดำเนินการก่อสร้าง ส่งผลกระทบให้กับชาวบ้านและเด็กนักเรียนเกือบ 100 ครอบครัวในการใช้ชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะฝุ่นที่เกิดขึ้น ต้องทนมาเกือบ 4 ปี  จนชาวบ้าน และเด็กเกิดป่วยจากโรคทางเดินระบบหายใจ จึงร้องสื่อมวลชนเป็นสื่อกลางให้ผู้ที่มีอำนาจลงมาดูและหาทางแก้ไขให้กับชาวบ้านอย่างเร่งด่วน

กลุ่มชาวบ้านเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ชาวบ้านทนมากว่า 3 ปี หลังมีการก่อสร้าง ซึ่งแต่ก่อนเป็นถนน 2 เลนลาดแอดวานซ์ (ยางมะตอย) ตอนนี้เดือดร้อนมากโดยเฉพาะเรื่องฝุ่น และเรื่องการสัญจร ตอนกลางคืนก็ไม่มีไฟบอกสิ่งกีดขวาง จนเป็นเห็นให้ จยย.ของชาวล้มบ่อย ซึ่งชาวบ้านอยากให้แก้ปัญหาเรื่องฝุ่น ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีทั้งชาวบ้านอาศัย ถัดไปไม่ไกลก็เป็นโรงเรียนบ้านภู่ไทรมรเด็กนักเรียนกว่า 100 คน ก็ได้รับความเดือดร้อนจากเรื่องฝุ่นตั้งแต่เช้ายันเย็น  อยากจะได้คำตอบว่าเสร็จเมื่อไรหลังชาวบ้านทนกว่าเกือบ 4 ปี 

ด้าน นายจำเนียร กีทีปกูล นายก อบต.เขาไม้แก้ว เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวก่อสร้างมาหลายปี สัญญาจะสิ้นสุดปี66 แต่ได้ขยายสัญญาไปจนถึงปลายปี67 หลังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมาทางทางหลวงชนบท ผู้รับเหมาก็ส่งตัวแทนมาพูดคุยเกี่ยวกับการบรรเทาทุกข์ของชาวบ้านว่าจะมีรถน้ำมาฉีดน้ำเพื่อลดฝุ่นละออง แต่ก็ไม่ได้ทำการที่พูดคุย ซึ่งทางผู้รับเหมานำรถน้ำมาก็บอกว่าเสียรอเบิกเงินเพื่อซื้ออะไหล่มาซ่อมแซม  

นายจำเนียร กีทีปกูล นายก อบต.เขาไม้แก้ว ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางอบต.เขาไม้แก้วก็พยายามช่วยเหลือชาวบ้านเท่าที่จะทำได้  โดยการน้ำรถน้ำของ อบต.มาฉีดน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง แต่ภาระหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ก็ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบ ก็ไม่สามารถออกมาฉีดน้ำได้ทุกวัน 

นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า หลังลงมาตรวจสอบพื้นที่ก็คงต้องคุยกับเจ้าของโครงการว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจริงๆ ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบทางบริษัทผู้รับเหมาก็มาพบผู้นำท้องถิ่นและรับปากว่าจะช่วยเหลือชาวบ้านแต่ก็ยังไม่มีการกระทำตามที่พูดคุย ซึ่งวันนี้ทางชาวบ้านจึงรวมตัวร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนให้เป็นสื่อการ เป็นกระบอกเสียงช่วยเหลือชาวบ้าน เพื่อให้ทางผู้ใหญ่และผู้รับผิดชอบถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน

นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เท่าที่ผมลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าเขตติดต่อฝั่ง จ.ระยอง ถนนเสร็จแล้ว เหลือแต่ฝั่งเราที่วิ่งไปออกถนนสาย 331 ยังไม่เสร็จ ก็อยากวิงวอนให้ผู้รับเหมาหรือเจ้าของโครงการเร่งทำถนนให้เสร็จเพื่อคลี่คลายปัญหาเดือดร้อนของชาวบ้าน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส