“พิธา” มั่นใจ สัญญาณดี 8 พรรค ตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น

7 มิ.ย. 66

 

มติหัวหน้า 8 พรรค เห็นชอบตั้ง 2 คณะทำงานดูประมง-งบฯ “พิธา” มั่นใจ สัญญาณดี ตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น ‘วันนอร์’ ชี้ ปชช. อยากได้รัฐบาลที่เลือกมาทำงานแล้ว 

วันที่ 7 มิ.ย. 66 ที่พรรคเพื่อไทย ภายหลังการประชุมหัวหน้า และแกนนำพรรค ทั้ง 8 พรรคการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล ประกอบด้วย นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และนายกันต์วีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม 

ประชุมหัวหน้า และแกนนำพรรค ทั้ง 8 พรรคการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล

นายพิธา แถลงว่า วันนี้ที่ประชุมมีการหารือใน 2 วาระหลัก ได้แก่ การประเมินสถานการณ์การเมือง และไทม์ไลน์ในการจัดตั้งรัฐบาล รวมทั้งการอัพเดตความคืบหน้าการทำงานของคณกรรการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่านที่ได้ประชุมกันเมื่อวานนี้ 

วาระที่ 1 สถานการณ์การเมือง หัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรค มีความยินดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะได้เร่งดำเนินการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ได้ 95%  ซึ่งคาดว่าการจัดตั้งรัฐบาล จะเลื่อนเข้ามาจะเร็วขึ้นอีก 2-3 สัปดาห์ หากจัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว จะส่งผลดีต่อการบริหารจัดการงบประมาณแผ่นดินและการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

ประชุมหัวหน้า และแกนนำพรรค ทั้ง 8 พรรคการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล

วาระที่ 2 หัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรค ได้ให้แนวทางในการประชุมครั้งต่อไป  ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20 มิ.ย. 66 ณ ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย พร้อมได้ประสานงานคณะทำงาน และจะตั้งคณะทำงานเพิ่มขึ้นอีก 2 คณะ ได้แก่ 1.คณะทำงานปฎิรูปประมง ซึ่งอยู่ใน MOU อยู่แล้ว 2.คณะทำงานดูแลการเปลี่ยนผ่านงบประมาณ แม้จะมีงบประมาณผูกพันปี 2566 หากมีการเตรียมการงบประมาณ 2567 จะพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะสามารถทำงานได้เร็ว 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวลือว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะยอมวางมือ และข่าวนี้มีความเป็นไปได้สูงที่ ส.ส.ในพรรค จะเข้ามาร่วมรัฐบาล ถือเป็นเรื่องดีหรือไม่ที่ 8 พรรคจะมีเสียงสนับสนุนมากขึ้น และพรรคเพื่อไทยพร้อมอ้าแขนรับหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า  เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการพูดคุยกันและไม่มีการสมมติใดๆ 

ประชุมหัวหน้า และแกนนำพรรค ทั้ง 8 พรรคการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายพิธา มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะมาจากพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีความมุ่งมั่นที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ขออนุญาตไม่สมมติสถานการณ์ และเรามั่นใจว่าจะไม่เกิดขึ้น 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวปิดท้ายว่า มีความรู้สึกว่าสื่อมวลชนมักถามว่า กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ ผู้มีอำนาจว่าอย่างไร โดยไม่ค่อยได้ยินคำถามว่า ประชาชนคนเดินดินทั่วไปว่าอย่างไร เพราะประชาธิปไตยคือ การปกครองโดยประชาชนของประชาชน เพื่อประชาชน อำนาจเป็นของประชาชนโดยแท้  กกต.เป็นแต่เพียงผู้จัดการให้มีการเลือกตั้ง ศาลรัฐธรรมนูญมีหน้าที่แก้ไขเมื่อมีปัญหา  ขณะนี้เป็นเรื่องของประชาธิปไตยของประชาชน จากการลงพื้นที่พบปะประชาชนตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนสอบถามว่า เมื่อไหร่จะจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ เพราะรอเห็นรัฐบาลมาแก้ปัญหา 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ

“ชาวบ้านถามผมว่าเมื่อไหร่จะมีรัฐบาลใหม่สักที ผมถามกลับไปว่าคุณถามทำไม ไม่เห็นถามเรื่อง กกต. เขาตอบกลับมาว่า ผมไม่สนใจหรอกครับ กกต.ว่าอย่างไร ผมอยากให้มีรัฐบาลที่เข้ามาแก้ปัญหาให้ผมเสียที เราเลิกกลัวเรื่องเผด็จการกันเสียที  มันควรจะหมดยุคของการฟังเผด็จการ ฟังของผู้ได้รับการสถาปนาอำนาจจากเผด็จการ ผมอยากให้เป็นเวลาของประชาชน เขาอยากจะได้รัฐบาลของประชาชน” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม