“จิราพร สินธุไพร” ขอ รัฐบาลชุดใหม่ ผลักดัน “บุญบั้งไฟ-หมอลำ” ไปไกลระดับโลก

6 มิ.ย. 66

 

จิราพร สินธุไพร” ขอ รัฐบาลชุดใหม่ ผลักดัน “บุญบั้งไฟ-หมอลำ” ไปไกลระดับโลก ต่อยอดผลงาน Soft Power สร้างงานสร้างรายได้ให้ชาวอีสาน 

วันที่ 6 มิ.ย. 66 น.ส. จิราพร สินธุไพร ว่าที่ ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 5 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภาคอีสานมีความรุ่มรวยของประเพณี และวัฒนธรรมที่ล้วนมีศักยภาพไปในระดับโลกได้ ขอเพียงรัฐบาลเข้าใจ มีนโยบาย และยุทธศาสตร์ในการผลักดันที่ชัดเจนและตรงจุด 

น.ส. จิราพร กล่าวต่อว่า ประเพณีและวัฒนธรรมของชาวอีสานมีหลายอย่างที่น่าสนใจ เช่น บุญบั้งไฟ ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นในช่วงเดือน พ.ค. – มิ.ย. ของทุกปี ตนเห็นว่ามีศักยภาพที่จะยกระดับให้เป็นเทศกาลระดับโลก เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้ในภูมิภาค 

รวมถึง หมอลำ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมบันเทิงระดับท้องถิ่นของชาวอีสานที่สร้างรายได้หลายพันล้านบาท ที่ผ่านมา หมอลำได้รับความนิยมในวงกว้าง และยังดังไปไกลถึงต่างประเทศ แต่ส่วนใหญ่ไปด้วยศักภาพตัวเอง แทบไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นระบบจากภาครัฐ 

“ในอดีตรัฐบาลพรรคไทยรักไทยมีโครงการ ครัวไทยสู่ครัวโลก และเคยประสบความสำเร็จในการทำให้ ส้มตำ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการกินของชาวอีสานกลายเป็นที่นิยมของคนไทยทุกภาค และยังเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ โดยต่อมาได้รับการสานต่อในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถ้ารัฐบาลชุดใหม่สามารถต่อยอดผลงาน Soft Power ที่พรรคไทยรักไทยเคยวางรากฐานเอาไว้ ทำให้ประเพณีวัฒนธรรมของชาวอีสาน กลายเป็นวัฒนธรรมที่กินได้ จะช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้ชาวอีสาน ยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนได้ในระยะยาว” น.ส. จิราพร กล่าวว่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส