ดราม่า งาน Bangkok Pride month 2023 นักศึกษาโวย งานศิลป์เสียหาย

5 มิ.ย. 66

 

ดราม่า งาน Bangkok Pride month 2023 นักศึกษาโวย งานศิลปะใน หอศิลป์เสียหาย ด้าน คณะผู้จัดงานฯ ขอโทษ พร้อมหาทางแก้ไข ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย 

วันที่ 5 มิ.ย. 66 จากกรณีที่มีการจัดงาน Bangkok Pride month 2023 หรือ บางกอกไพรด์ 2023 เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกิจกรรม เพื่อรำลึกเหตุการณ์การต่อสู้เพื่อสิทธิ และเสรีภาพทางเพศ และเพื่อเฉลิมฉลอง สิทธิ เสรีภาพให้กับชาว LGBTQIAN+ เช่นเดียวกันกับประเทศอื่นๆ 

โดยมีการจัดขบวนพาเหรดสีรุ้ง และจัดงานตั้งแต่แยกปทุมวัน หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ หอศิลป์ สยามดิสคัฟเวอรี่ ไปจนถึง บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์นั้น 

ดราม่า งาน Bangkok Pride month 2023 นักศึกษาโวยงานศิลป์เสียหาย

ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาโพสต์ภาพงานศิลปะที่จัดแสดงภายในหอศิลป์ ได้รับความเสียหาย พร้อมข้อความระบุว่า “ขอพื้นที่ระบายของพวกเราเด็กภาควิชาออกแบบเครื่องประดับหน่อย คุณจะเดินขบวนเรียกร้องอะไรไม่มีใครว่า แต่มาทำงานนักศึกษาเสียหายมันไม่ได้ค่ะ ทั้งทิ้งขยะไม่เป็นที่ วางแก้วน้ำวางของไว้บนแท่นโชว์ผลงาน” 

ดราม่า งาน Bangkok Pride month 2023 นักศึกษาโวยงานศิลป์เสียหาย

“ทำงานเพื่อนเราตกเสียหาย ไม่ทราบว่าใครทำ เพราะคนเยอะมากค่ะ เพื่อนที่เฝ้างานก็เข้าไปเตือนแล้ว ว่าอย่าวางของบนแท่น แต่ไม่มีใครฟังเลยค่ะ ทั้งที่มีป้ายเตือนติดไว้ว่าห้ามจับผลงาน” 

ดราม่า งาน Bangkok Pride month 2023 นักศึกษาโวยงานศิลป์เสียหาย

“คือเพื่อนที่งานเสียหาย เสียความรู้สึก ทำอะไรไม่ได้เลย งานมันเสียไปแล้ว และงานเราชิ้นใหญ่มากเรากลัวว่ามันจะล้ม เพื่อนก็เลยเก็บให้ไว้ใต้โต๊ะ เราต้องเก็บงานหลบพวกคุณ ทั้งที่เราไม่จำเป็นต้องเก็บเลย มันเป็นพื้นที่โชว์งานของพวกเรา เราเสียเงินมา เพื่อจัดแสดงงาน” 

ดราม่า งาน Bangkok Pride month 2023 นักศึกษาโวยงานศิลป์เสียหาย

“แล้วคือหอศิลป์ก็ไม่มีการดูแลอะไรให้พวกเราเลย นักศึกษาต้องดูแลกันเอง เราไม่ได้มาขอโชว์งานฟรีๆ พวกเราเก็บรวบรวมเงินตั้งแต่ปี1 เพื่อที่อยากจะโชว์ผลงาน Thesisของพวกเราที่หอศิลป์ แต่กลับไม่มีการดูแลอะไรเลย ไม่รู้จะพิมพ์ไรแล้ว ทั้งเสียใจและโมโห นักศึกษาทุกคนทะนุถนอมงานแทบตาย ให้ภาพมันเล่าเรื่อง จบ #pridemonth #BangkokPridmonth #Leapจบ #LeaperDecThesis2023” 

ดราม่า งาน Bangkok Pride month 2023 นักศึกษาโวยงานศิลป์เสียหาย

เมื่อโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีคนเข้ามาแชร์ และคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นมากมาย อาทิ หวังว่าจะซ่อมแซมได้ เป็นกำลังใจให้ครับ, ลองติดต่อผู้จัดงานดูนะคะ,  เป็นกำลังใจให้ทุกฝ่าย ขอประณามคนที่ไร้มารยาท 

ดราม่า งาน Bangkok Pride month 2023 นักศึกษาโวยงานศิลป์เสียหาย

ต่อมา คณะผู้จัดงาน Bangkok Pride month 2023 ออกเอกสารชี้แจงว่า เรียนนักศึกษา คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ได้รับผลกระทบจากงานฯ จากกรณีที่ผู้เข้าร่วมงานฯ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นขบวนจัดงาน ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. นั้น ได้เข้าไปยังพื้นที่ลานห้องโถงชั้น 1 เป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนั้นได้มีกิจกรรมนิทรรศการแสดงผลงานศิลปนิพนธ์ ครั้งที่ 53 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จัดแสดงอยู่ ขณะเดียวกันที่มีการเตรียมขบวนพาเหรดบางกอกไพรด์ มีคนจำนวนมากเข้าไปใช้พื้นที่รอคอยในบริเวณพื้นที่จัดงาน ส่งผลทำให้ผลงานของนักศึกษาที่จัดแสดงหลายชิ้นเกิดความเสียหาย จนทำให้ไม่สามารถจัดแสดงต่อได้

คณะผู้จัดงาน Bangkok Pride month 2023 ออกเอกสารชี้แจง 

ทางคณะผู้จัดงานฯ โดยการดำเนินการของ บริษัท นฤมิตไพรด์ จำกัด ขออภัยต่อกรณีที่เกิดขึ้น และขอแสดงความรับผิดชอบ โดยได้ทำการสื่อสารและขอเข้าพบเพื่อหาทางแก้ไขเยียวยาร่วมกัน รวมทั้งมีการนำข้อเสนอแนะจากทีมนักศึกษาไปประสานกับทางทีมผู้จัด เพื่อหาทางออกในระยะยาว คณะผู้จัดงานฯขอโทษ และขอแสดงความรับผิดชอบ เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นบทเรียนสำคัญที่จะนำไปถอดบทเรียน เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกในอนาคต

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส