ตร.ไซเบอร์รวบผัวเมียแสบหลอกขายทุเรียนออนไลน์ หมายจับนับ 10 คดี

2 มิ.ย. 66

ตร.ไซเบอร์รวบผัวเมียแสบหลอกขายทุเรียนออนไลน์ หมายจับนับ 10 คดี

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้บุกจับกุมนายอานนท์ มณีพันธุ์ อายุ 36 ปี และ น.ส.จิรภัทร เฉลียวไว อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน โดยจับกุมได้หน้าบ้านพัก ในเขตอำเภอหนองแค จ.สระบุรี

messageimage_1685685337421

สืบเนื่องจากผู้ต้องหาได้โพสต์ประกาศขายทุเรียนหมอนทองระยองแท้ ในราคากิโลกรัมละ 130 บาท ถึง 150 บาท และได้มีการลงรูปภาพทุเรียนจำนวนมาก เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ จนมีผู้หลงเชื่อสั่งซื้อทุเรียนจากเฟซบุ๊กดังกล่าวจำนวนหลายราย แต่เมื่อผู้เสียหายได้สั่งซื่อทุเรียนและโอนเงินค่ามัดจำไปแล้ว กลับไม่ได้มีการส่งทุเรียนไปให้แก่ผู้ที่สั่งซื้อ อีกทั้งยังมีการหลอกผู้ซื้อว่ากำลังจัดส่ง เพื่อเป็นการประวิงเวลาให้ผู้ซื้อตายใจ เมื่อผู้สั่งซื้อทวงถามบ่อยครั้ง เฟซบุ๊กของผู้ต้องหาก็ปิดตัวลง ไม่สามารถติดต่อได้ ผู้เสียหายจึงได้เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดี  ต่อมาชุดสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาได้มาพักอาศัยที่บ้านดังกล่าวจึงนำกำลังจับกุม

messageimage_1685685360462

จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสองรายให้การรับสารภาพว่าเมื่อปี 2564 ได้มีการประกอบธุระกิจขายทุเรียนออนไลน์จริง แต่เนื่องจากมีการสั่งทุเรียนเข้ามาจำนวนมาก จนไม่มีทุเรียนส่งให้ลูกค้า แต่ยังคงรับอ่อเดอร์เข้ามาเรื่อย ๆ จนสุดท้ายถูกผู้เสียหายแจ้งความ

messageimage_1685685350731

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า น.ส.จิรภัทร มีหมายจับจากผู้เสียหายจากทั่วประเทศจำนวน 9 หมายจับ และนายอานนท์ มีหมายจับจำนวน 2 หมายจับ และมีการแจ้งความในระบบที่ยังไม่ได้ออกหมายจับอีกจำนวนมาก ได้มีการเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กหลายครั้ง และโพสต์ประกาศขายทุเรียน เพื่อหลอกให้คนอื่นหลงเชื่อ จนมีผู้เสียหายจำนวนมากเข้ามาแจ้งความเพื่อดำเนินคดี 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส