พ่อค้าร้านมือถือ งงตาแตก! ตื่นเช้ามากลายเป็น พ่อค้าขายองุ่น   

1 มิ.ย. 66

 

พ่อค้าร้านมือถือ งงตาแตก! ตื่นเช้ามากลายเป็น พ่อค้าขายองุ่น ถูกใช้บัญชีหลอกเหยื่อโอนเงิน โชคดีไหวตัวทัน หอบหลักฐานโร่ แจ้งความ 

วันที่ 1 มิ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีผู้เสียหายถูกแอบอ้าง นำเลขบัญชีไปใช้ในการซื้อขายองุ่น ผ่านเฟซบุ๊ก ในพื้นที่ จ.แพร่ โดยใช้ชื่อบัญชีโอนเงินพร้อมเพย์ว่า นาย รัฐธรรม อุบลกาญจน์ 

ทั้งนี้นาย รัฐธรรม อุบลกาญจน์ อายุ 28 ปี เจ้าของร้านมือถือไอโฟน สโตร์ พลอยธันวา อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้แชร์เรื่องราวดังกล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ไอโฟน สโตร์ พลอยธันวา” เพื่อเป็นอุทาหรณ์ โดยระบุข้อความว่า “สวัสดีมิถุนายน รับบทพ่อค้าองุ่นแบบไม่รู้ตัว คำแนะนำของผมวันนี้ อาจจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นไม่มากก็น้อยนะครับ” 

“ถ้ามีเงินโอนมาผิดไม่ว่าจะกรณีไหนแนะนำให้ไปแจ้งความก่อน เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานว่าเราไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินดังกล่าว อย่าโอนคืนเองทันที เพราะอาจจะถูกใช้เป็นบัญชีม้า โดยไม่รู้ตัว โอนเข้าเราแล้วเขาได้อะไร?” 

“มิจฉาชีพอาจจะมาในรูปแบบของการใช้บัญชีเราส่งให้ลูกค้า ซึ่งหลักฐานที่ผู้เสียหายมีก็จะกลายเป็นชื่อของเรา ซึ่งบัญชีของเราหาง่าย เพราะเราพ่อค้าแม่ค้าขายของ” 

“พอผู้เสียหายส่งสลิปให้ปุ๊บ มิจฉาชีพอาจจะติดต่อหาเจ้าของบัญชีแล้วบอกว่าโอนเงินผิดบัญชี ให้เราโอนคืนให้หน่อย โดยมีสลิปยืนยันการโอนถูกต้องทุกอย่าง แต่อาจจะใช้บัญชีม้าอื่นให้เราโอนเข้า เจ้าของบัญชีที่ไม่คิดอะไรก็อาจจะโอนคืนให้เลยทันที เพราะนั่นก็ไม่ใช่เงินเรา แต่ถ้านี่คือกระบวนการมิจฉาชีพ เราจะตกเป็นผู้เสียหายและอาจเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยทันที ถ้าผู้เสียหายแจ้งความเขาจะแจ้งเจ้าของบัญชีที่โอนเงิน ไม่ใช่เจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กที่ขาย” 

“มิจฉาชีพก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร ถ้าเราโอนคืนให้มิจฉาชีพก็ได้เงินส่วนนั้นไป ส่วนเราก็จะกลายเป็นผู้ต้องหา และกว่าจะสาวถึงตัวผู้ก่อเหตุต้องผ่านอีกกี่บัญชีม้าก็ไม่รู้ แต่ถ้าเราไม่โอนให้มิจฉาชีพก็แค่เสมอตัวไม่ได้อะไร และไม่ได้เสียหายอะไร แต่เราเจ้าของบัญชีจะกลายเป็นผู้เสียหายแทน” 

“เช้านี้ผมกลายเป็นพ่อค้าขายองุ่น อยู่ที่ จ.แพร่ มีผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว มีหลักฐานการคุยแชท และมีการใช้บัญชีเราจริงๆ และมีการโอนเข้าจริงๆ ตามที่ผู้เสียหายบอก เราก็ต้องมานั่งย้อนดูตามบัญชีธนาคารแล้วไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเงินที่โอนมาให้ ธนาคารดำเนินการคืนเงินให้กับผู้เสียหายโดยตรง เสียเวลาเล็กน้อยแต่ปลอดภัยกว่า เพราะอาจจะเสียเวลากว่านี้ หากเรื่องมันเลยเถิด มิจฉาชีพใช้ช่องทางเล็กๆนี่แหละในการใช้เราเป็นเครื่องมือ” 

“ปกติเราใช้บัญชีชื่อร้านในการขายของ ไม่ได้ใช้บัญชีส่วนตัว มีการเช็คยอดที่มาของเงินตลอดเวลา ถ้ามีเงินเข้าปั๊บจะไล่เช็คที่มาของเงินทันทีวันต่อวันใครมีประสบการณ์หรือความรู้เพิ่มเติมแนะนำได้” 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เสียหายได้เดินทางไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ทุ่งใหญ่ และได้แชร์เรื่องราวไว้ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้คนที่รับโอนเงิน หากไม่ตรวจสอบอาจจะมีความผิดตามกฏหมาย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส