“ภูมิธรรม” ชี้ประเทศยังไม่วิกฤต จนต้องตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ”

1 มิ.ย. 66

 

“ภูมิธรรม” เชื่อ ฝ่ายประชาธิปไตย ตั้งรัฐบาลสำเร็จแน่ ชี้ประเทศยังไม่วิกฤต จนต้องตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ” เผย 6 มิ.ย.ยังไม่คุยเรื่องตำแหน่ง

วันที่ 1 มิ.ย. 66 นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้า พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข้อเสนอของนาย จเด็จ อินสว่าง ส.ว. ที่อยากให้มีการตั้ง รัฐบาลแห่งชาติว่า ถือเป็นเพียงความคิดเห็นที่แตกต่าง ซึ่งเราก็รับฟัง แต่การตั้ง รัฐบาลแห่งชาติมักเกิดขึ้นในยามที่ประเทศเกิดวิกฤต 

เช่น อยู่ในภาวะสงคราม ต้องการความเป็นเอกภาพ แต่สถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่เข้าขั้นวิกฤต ยังมีช่องทางให้เดินต่อไปได้ตามรัฐธรรมนูญ 

นาย ภูมิธรรม กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ฝ่ายประชาธิปไตยได้เสียงเกินกว่า 300 เสียง ซึ่งเราต้องคำนึงถึงเจตจำนง และความคาดหวังของประชาชนด้วย ดังนั้นเราต้องช่วยกันผลักดันเจตจำนง และความคาดหวังของประชาชนให้สำเร็จ หากเกิดปัญหาขึ้นจริงๆ จนถึงขั้นไปต่อไม่ได้ ต้องสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่ายอมรับได้หรือไม่ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันหาทางออกร่วมกัน แต่ขณะนี้อย่าเพิ่งตัดช่องทางต่างๆ เพื่อจะตั้งรัฐบาลแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตยสามารถจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนได้สำเร็จ 

นาย ภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกลนั้น เป็นเพียงการคาดเดากันไปต่างๆ นานา แต่วันนี้นายพิธา ยังอยู่ในเส้นทางก็ต้องว่ากันไป วันนี้ประเทศไทยเพิ่งผ่านการเลือกตั้งมา ประชาชนแสดงเจตจำนงชัดเจนก็ต้องทำให้เจตจำนงนั้นประสบความสำเร็จให้ได้ หากมีข้อจำกัดก็ต้องหาทางออกตามรัฐธรรมนูญให้ทุกฝ่ายยอมรับในเจตจำนงของประชาชน  

อย่างไรก็ตาม หากเกิดปัญหาขึ้นจริงๆ จนถึงขั้นไปต่อไม่ได้ ต้องสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่ายอมรับได้หรือไม่ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันหาทางออกร่วมกัน แต่ขณะนี้อย่าเพิ่งตัดช่องทางต่างๆ เพื่อจะตั้งรัฐบาลแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าฝ่ายประชาธิปไตยสามารถจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนได้สำเร็จและแม้รัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ยังไม่เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็มีกฎเกณฑ์กติกาให้เราเดินต่อไปได้อยู่ ส่วนเมื่อมีรัฐบาลและเปิดสภาฯแล้วจะแก้ไขรัฐธรรมนูญกันอย่างไรก็ว่ากันไป 

เมื่อถามถึงการประชุมพรรคร่วมที่จะจัดตั้งรัฐบาลวันที่ 6 มิ.ย. จะมีการพูดคุยถถึงตำแหน่ง ประธานสภา หรือตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การประชุมวันที่ 6 มิ.ย. เป็นการประชุมที่เป็นวาระกำหนดทิศทางในการทำงานร่วมกันเพื่อหาทางออกให้ประชาชน จะพูดถึงการนำนโยบายของพรรคต่างๆ มาร่วมกันแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างไร เราเอาความคาดหวังของประชาชนเป็นที่ตั้งเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนก่อน ส่วนเรื่องตำแหน่งนั้นเป็นเรื่องที่จะพูดกันภายหลังวาระของประชาชนเสร็จสิ้นแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม