แม่ลูกดก 15 คน อ้างพระพาลูกชายบวชเณร สึกไม่มีเงินให้ ด้านพระโต้อีกมุมให้สังคมตัดสิน

21 พ.ค. 66

แม่ลูกดก 15 คน จ.ตรัง อ้างพระพาลูกบวชเณรหากิน สึกไม่มีเงินให้ ด้านพระโต้หนังคนละม้วน แจ้งความกล่าวหาทำให้ตนเอง-วัด เสียหาย

สาวลูกดก 15 คนดัง โพสต์โซเซียลโวย! เจ้าอาวาสวัดดังไม่ยอมสึกให้ลูกชายที่บวชสามเณรภาคฤดูร้อน รวมทั้งถ่ายคลิปลูกชายลงติ๊กต็อกเพื่อหากิน และหลังสึกไม่มีเงินให้ลูกติดกระเป๋าเหมือนวัดอื่นที่ลูกอีก 2 คนไปบวช ด้านเจ้าอาวาสชี้แจง จนกลายเป็นหนังคนละม้วน นำมาบวชเพื่อช่วยเหลือ และสึกให้ถูกต้อง พร้อมถามโยมจะเอาเงินอะไร เพราะเป็นการบวชให้ฟรีทุกอย่างอยู่แล้ว

วันนี้ 21 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางศรียุภา (สงวนนามสกุล) หรือ หยุ่น อายุ 46 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.หาดสำราญ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เป็นข่าวโด่งดัง เนื่องจากเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีลูกดกมากที่สุดใน จ.ตรัง รวมทั้งหมด 15 คน แต่ได้กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง

เนื่องจากมีการโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกล่าวหาว่าทาง พระครูปลัดคณกร มหาญาโณ ดร.เจ้าอาวาสวัดป่ามหาญาณ (วัดทุ่งปง) หมู่ 5 ต.นาท่ามเหนือ อ.เมือง จ.ตรัง ได้มาขอนำลูกชายของตนอายุ 12 ปี ไปบวชสามเณรภาคฤดูร้อนที่วัด ระหว่างวันที่ 2 เม.ย. ถึง 25 เม.ย.66 แต่ไม่ยอมสึกให้ลูก และได้นำลูกชายไปถ่ายคลิปลง TikTok เพื่อหวังเรียกคนเข้ามาทำบุญ

และหลังจากมีการสึกแล้วก็ไม่ยอมมาส่งลูกชายของตนกลับบ้านเหมือนกับตอนที่มารับไปบวช รวมทั้งไม่ให้เงินติดกระเป๋าลูกชายกลับบ้านแม้แต่บาทเดียว ไม่เหมือนกับลูกชายอีก 2 คน ของตนที่ไปบวชอีกวัด แต่กลับได้ทุนการศึกษากลับมาหลายพันบาท

นางศรียุภา ณ พัทลุง หรือ หยุ่น ให้สัมภาษณ์ผ่านมือถือว่า ได้ขอลูกชายตน 1 คนไปบวชภาคฤดูร้อนที่วัด ตนก็ได้อนุญาต โดยที่เจ้าอาวาสก็มารับไปเอง และหลังจากนั้นตนก็ได้เห็นว่าเจ้าอาวาสได้นำลูกชายตนไปโพสต์ลงติ๊กต็อกเพื่อขออนุโมทนาบุญ ซึ่งก็ติดใจว่าทำไมต้องนำลูกตนเพียงคนเดียวไปขออนุโมทนาบุญ เท่ากับเอาลูกแม่ไปขายบุญหรอ และหลังจากนั้นที่นำลูกไปบวชแล้ว ก็ไม่ได้โทรหาแม่ ไม่รับโทรศัพท์เลย

แม่หยุ่น กล่าวต่อว่า จึงได้เดินทางไปหา แต่ปรากฏว่าเจ้าอาวาสนั่งเล่นแต่มือถือ ไม่คุยกับสักคำ หลังจากนั้นประมาณวันที่ 10 พ.ค. แม่ได้โทรหาเจ้าอาวาสว่าวันที่ 12 ขอสึกลูกชาย เนื่องจากโรงเรียนเปิดวันที่ 15 พ.ค. แต่กลับบอกว่าไม่ว่าง ติดธุระ และจะมีทอดผ้าป่าที่วัด และจะว่างอีกทีวันที่ 17 พ.ค. ทำให้ลูกชายต้องขาดโรงเรียนไป 2 วัน ซึ่งวันที่ 17 พ.ค.ตนก็ได้ไปรับ แต่ปรากฏว่าลูกชายสึกแล้ว ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. ซึ่งตอนนั้นเจ้าอาวาสไม่อยู่ โดยที่ทำไมไม่บอกแม่ว่าสึกลูก ตั้งแต่ 14 พ.ค. และทำไมไม่มาส่งที่บ้านเหมือนกับตอนมารับไป ซึ่งลูกก็ไม่มีเบอร์โทรศัพท์ของแม่

แม่หยุ่น กล่าวอีกว่า ซึ่งลูกชายอีก 2 คนบวชที่วัดข้างบ้านแค่ 17 วัน แต่เมื่อสึกออกมากลับได้ทุนการศึกษากลับมา 2 คน 3,900 บาท ซึ่งแตกต่างกับวัดป่ามหาญาณ ไม่ให้เงินสามเณรติดกระเป๋ามาแม้แต่บาทเดียว ทั้งๆ ที่นำลูกตนไปขออนุโมทนาบุญ เหมาะสมไหม ลูกตนไปบิณฑบาต และมีการทอดผ้าป่าที่วัดอีกด้วย ซึ่งก็ไม่คิดว่าน้ำใจจากเจ้าอาวาสจะไม่มีเลย แม้กระทั่งจะซื้อรองเท้านักเรียนให้ก็ไม่มี ใช่นิสัยแย่ น่ารังเกียจไหมแบบนี้ หรือเอาเงินไปเที่ยวต่างจังหวัด ที่โพสต์คลิปลงติ๊กต็อก ซึ่งในเรื่องนี้อยากสะท้อนว่าสิ่งที่พระทำมันดีหมด ไม่ผิด จะเอาลูกไปบวชก็ศึกษาให้ดีก่อนว่าพระเป็นอย่างไร ซึ่งจากการโพสต์ก็แค่อยากให้สังคมรับรู้ ว่าสังคมทุกวันนี้พระนำเด็กไปหากินแบบนี้หรอ ครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นบทเรียน

ขณะที่ พระครูปลัดคณกร มหาญาโณ ดร. เจ้าอาวาสวัดป่ามหาญาณ ชี้แจงว่า ตนทราบข่าวว่ามีแม่ลูกดกลำบาก จึงเกิดความเมตตา เอ็นดู สงสาร ประกอบกับเรียนมาทางด้านสังคมวิทยาตามพระพุทธศาสนา ก็อยากจะดูแลสังคมตรงนี้ ก็ได้นำญาติโยม ทีมงานไปเยี่ยมบริจาคข้าวของอาหารให้ ประกอบกับลูกของโยมมีความประสงค์จะบวชวัดแถวบ้านอยู่ จึงได้บอกว่ามาบวชที่วัดของอาตมาบ้างก็ได้ เนื่องจากบวชสามเณรภาคฤดูร้อนมากว่า 11 ปีแล้ว โยมแม่ก็ได้ให้มา โดยที่สามเณรบวชในครั้งนี้จำนวน 15 คน

ซึ่งก็ได้ถ่ายคลิปกับสามเณรลงติ๊กต็อกแค่จริงๆ 1 คลิป หากฟังดีๆ ในคลิปเป็นการพูดถามสารทุกข์สุขดิบ และเพื่อเป็นการอนุโมทนาบุญในการบวชของเขาครั้งนี้ ไม่หวังว่าจะหาเงิน หรือหลอกเงินใคร ซึ่งจะให้มีเงินบริจาคมากมายก็ไม่ใช่ หากมีใครจะร่วมบุญก็สามารถทำได้โดยปกติ แต่มาต่อว่าอาตมาพาลูกมาหากิน ไม่เช่นนั้นสามเณรทุกรุ่นที่มาบวชอาตมาพามาหากินหมดเลยหรอ ทุกวันในศาสนาไม่หากินกันหมดเลยหรอ

พระครูปลัดคณกร กล่าวอีกว่า ซึ่งการที่ได้นำมาบวชก็เพื่อมาเข้าสู่ขบวนการขัดเกลาทางสังคม โดยที่สามเณรลูกของแม่ก็มีนิสัยก็ไม่ค่อยดีเท่าไร ก้าวร้าว ขโมยเงินเพื่อน สูบบุหรี่ ทำไมอาตมาต้องเอามาหากิน การที่มาตั้งประเด็นแบบนี้อาตมาลำบากขนาดนั้นเลยหรอ พาตัวเองไม่รอดหรอ ก็จะฝากไปยังสำนักข่าวสำนักหนึ่งที่นำเสนอข่าวออกไป ตามความพอใจ อารมณ์ตัวเอง

อาตมาและวัดเสียหาย โดยที่ไม่มีการสอบถามอาตมาด้วย และในประเด็นที่ว่าทำไม่ไปส่งกลับบ้าน อาตมาต้องไปส่งทั้งหมด 15 คนเลยหรอ และไม่มีเงินให้ลูกเขาติดกระเป๋าไปเลยนั้น โยมจะเอาอะไร สามเณรรูปอื่นๆ ก็ไม่มี เพราะตอนที่บวชลูกชายของโยมก็มาตัวเปล่า ผ้าไตรจีวรก็ไม่มี ทางวัดเป็นคนจัดการให้หมด ซึ่งบวชฟรีทั้งหมด ไปบิณฑบาตอาหารก็มาแบ่งปันกินกัน หรือเราจะต้องให้สิทธิพิเศษกับเขาหรอ

พระครูปลัดคณกร กล่าวต่อไปว่า และในประเด็นที่บอกว่าไม่ยอมสึกให้และไม่บอก สามเณรสึกถูกต้องตามขบวนการ โดยที่ให้ลูกชายเขาโทรบอกแล้ว แต่สามเณรบอกว่าโยมแม่ไม่ว่าง ซึ่งจะมารับได้วันที่ 17 พ.ค. อาตมาก็ไม่ก้าวก่าย และที่ไม่ได้ไปส่งเพราะติดภารกิจหลายๆด้าน และได้เลี้ยงดูอยู่ในวัด และการที่บอกว่าอาตมาติดโซเซียล อาตมาเล่นจริงแต่โพสต์เพื่อเป็นการถ่ายทอดศาสนา และไม่ได้เล่นตลอดเวลา โดยที่การบวชครั้งนี้ทางบรรดาญาติโยมก็ช่วยปัจจัยมาสนับสนุนกันทั้งสิ้น ซึ่งก็อยากให้สังคมตัดสินเอาเอง

ส่วนการไปต่างจังหวัดเพราะมีกิจนิมนต์มีเวลาเหลือจึงไปตามศาสนาที่ต่างๆ เช่น วัด ก็อยากให้ญาติโยมชั่งน้ำหนัก ฟังความทั้งสองฝ่ายไตร่ตรองให้ดีในทุกเรื่อง

อย่างไรก็ตามทางเจ้าอาวาสได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานกับ พ.ต.ท.ธีระเดช รัตนวิจิตร สว.(สอบสวน) สภ.บ้านคลอเต็ง ว่าโยมแม่รายดังกล่าวกล่าวหาและไปร้องเรียนกับสำนักข่าวหนึ่ง ซึ่งไม่เป็นความจริงตามที่ร้องเรียน และมีการนำเสนอข่าวออกไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส