ระทึก! ไฟไหม้บ้านไม้เก่าวอดทั้งหลัง ชาวบ้านช่วยตาหูตึงรอดหวุดหวิด 

18 พ.ค. 66

ระทึก! ไฟไหม้บ้านไม้เก่าวอดทั้งหลัง ชาวบ้านช่วยคุณตาหูตึงวัย 81 นอนหลับอยู่บนเตียงไม้พับชั้นล่าง รอดหวุดหวิด  คาดไฟฟ้าลัดวงจร

วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 เวลา 10.00 น. พ.ต.ท.วิเศษ เบี้ยวโกฏิ สว.(สอบสวน)สภ.กลางใหญ่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพัก รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ภ.จ.อุดรธานี ว่ามีเหตุไฟไหม้บ้านในต.กลางใหญ่ ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังศาลาประชาคมบ้านนาสีดา จึงออกไปตรวจสอบ พร้อมกับประสานรถดับเพลิง ทต.กลางใหญ่ อบต.คำด้วง อบต.หายโศก อบต.เมืองพาน รวม 4 คัน รุดไปช่วยกันดับเพลิง เนื่องจากบ้านที่ถูกไฟไหม้ เป็นบ้านไม้เก่าที่ปลูกสร้างมาหายสิบปี

ขณะนี้ชาวบ้านและญาติพี่น้องเจ้าของบ้าน กำลังช่วยกันดับเพลิงที่กำลังโหมไหม้บ้านอย่างหนัก ส่วนทรัพย์สินภายในบ้านถูกไฟไหม้วอดทั้งหมด และมีผู้บาดเจ็บ 1 ราย เป็นลูกชายเจ้าของบ้าน ถูกไฟลวกที่มือทั้ง 2 ข้าง และต้นแขนด้านซ้าย หลังฝ่าเปลวเพลิงเข้าไปเข็นรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ 100 สีแดง ทะเบียน ขยท 584 อุดรธานี และรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ 110 ไอ สี แดง-ดำ ทะเบียน 1 กท 9477 อุดรธานี ที่ถูกไฟไหม้เพียงเล็กน้อย

ที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนไม้ และมุงหลังคาด้วยสังกะสี รถดับเพลิงทั้ง 4 คัน ได้ช่วยกันเข้าสกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามป่าที่อยู่รอบบริเวณบ้าน โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ ส่วนสาเหตุในเบื้องต้นคาดว่าไฟฟ้าลัดวงจร บริเวณคัตเอาท์ที่ติดตั้งอยู่บนชั้น 2 ของตัวบ้าน ที่ช่วงนี้มีอากาศร้อนอบอ้าว ประกอบกับหลังคาบ้านที่มุงด้วยสังกะสี และสายไฟฟ้าไม่เคยเปลี่ยนใหม่ ตั้งแต่เดินสายไฟฟ้าเข้ามาใช้ภายในบ้านมาร่วม 12 ปี รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท โชคดีที่ชาวบ้านได้ช่วยคุณตาวัย 81 ปี พี่ชายเจ้าของบ้าน ที่หูตึงและนอนหลับอยู่บนเตียงไม้พับชั้นล่าง ออกมาจากบ้านได้ทัน

ต่อมาเมื่อเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านที่เกิดเหตุ พบนายอนุพงษ์ วงษ์จันทร์ รองนายกเทศมนตรี ทต.กลางใหญ่ ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน ช่วยกันกางเต้นท์เป็นศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสพอัคคีภัยชั่วคราว หลังจากผู้นำชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้รายงานเหตุไปยังอำเภอและจังหวัด รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว 

นายเฮือน อายุ 81 ปี พี่ชายเจ้าของบ้าน เล่าว่า เช้าวันนี้ตนเองได้เดินออกกำลังกายอยู่บริเวณหน้าบ้าน ก่อนเข้าไปกินมะม่วงบนเตียงพับแล้วเผลอหลับไป ส่วนหลานสาวและหลานเขย พาน้องสาวของตนไป รพ.บ้านผือ เพื่อรักษาอาการปวกหัวเข้าทั้ง 2 ข้าง ขณะนอนหลับอยู่นั้น ได้มีเสียงชาวบ้านร้องตะโกนแล้วเข้ามาช่วยประคองและลากตนออกมาจากบ้าน และบอกว่าไฟไหม้บ้าน ตนรู้สึกตกใจมาก และเหลือบมองไปเห็นไฟกำลังลุกไหม้บนชั้นสองของบ้านที่ทำด้วยไม้ โดยขณะนอนหลับอยู่นั้นตนก็ไม่ได้ฝันเป็นลางบอกเหตุอะไรเลย รวมทั้งคืนที่ผ่านมาด้วย

ขณะที่ นางวงเดือน อายุ 75 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า ขณะเกิดเหตุลุกสาวและลุกเขยพาตนมาตรวจอาการปวดหัวเข่าที่ รพ.บ้านผือ มาถึงได้ไม่นานลูกสาวได้รับแจ้งจากญาติพี่น้องทางโทรศัพท์ว่า บ้านของตนเองถูกไฟไหม้ ลูกเขยจึงรีบขับรยนต์กลับบ้าน เพื่อไปช่วยกันดับไฟ แต่ก็ไม่ทันการณ์ เนื่องจากบ้านของตนส่วนมาเป็นไม้เนื้อแข็งที่ปลูกสร้างมา 55 ปี และเดินสายไฟฟ้าเข้าไปใช้ได้ประมาณ 12 ปี และไม่เคยเปลี่ยนสายไฟฟ้าใหม่เลย ส่วนสาเหตุคาดว่าไฟฟ้าลัดวงจร ทรัพย์สินมีค่าภายในบ้านถูกไฟไหม้วอดทั้งหมด จะเหลือเพียงก็แต่รถจักรยานยนต์ 2 คัน ที่ถูกไฟไหม้เล็กน้อย

ช่วงเช้ามืดวันนี้ตนฝันแปลก และเชื่อว่าฝันเป็นลางบอกเหตุร้ายว่า มีพระ 5 รูป เดินบิณฑบาตผ่านหน้าบ้าน และพระภิกษุรูปสุดท้าย กลับเป็นพระเจ้าอาวาสวัดภูหินดัง ที่ตนเคารพนับถือ และมรณภาพไปแล้ว 10 กว่าปี โดยพระ 4 รูป ตนได้ใส่บาตรอย่างเต็มที่ แต่เหลืออาหารใส่บาตรให้พระเจ้าอาวาสที่ตนนับถือเพียงเล็กน้อย และแปลกใจว่าท่านเป็นถึงเจ้าอาวาส ทำไมเดินบินฑบาตรอยู่ลำดับสุดท้าย และมาเข้าฝันบอกลางร้ายกระชั้นชิดจนตั้งตัวไม่ทัน กระทั่งช่วงสายก็ได้ยินข่าวร้ายว่าไฟไหม้บ้าน

ส่วน นายคำตัน อายุ 42 ปี ลูกชายเจ้าของบ้าน เล่าว่า ขณะตนอยู่ที่กระท่อมนา ภรรยาได้โทรศัพท์ไปบอกว่า ไฟไหม้บ้านแม่ของตน จึงรีบขี่รถจักรยานยนต์เข้ามาในบ้าน พบเพลิงกำลังลุกไหม้บ้านอย่างหนัก และได้วิ่งเข้าไปเข็นรถจักรยานยนต์ 2 คัน ของพี่เขยและพี่สาว ออกมาจากกองเพลิง จนตัวเองได้รับบาดเจ็บถูกไฟลวกที่มือทั้ง 2 ข้าง และแขนด้านซ้าย ส่วนสาเหตุคาดว่าไฟฟ้าลัดวงจรบนชั้นสองของบ้าน และที่ผ่านมาก็ไม่มีลางบอกเหตุร้ายแต่อย่างใด

นายอนุพงษ์ วงษ์จันทร์ รองนายก ทต.กลางใหญ่ เปิดเผยว่า หลังจากรับแจ้งเหตุ ได้ประสานรถดับเพลิงจาก อบต.ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง คือรถดับเพลิง อบต.คำด้วง อบต.เมืองพาน อบต.หายโศก มาช่วยดับเพลิง เนื่องจากบ้านที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้เก่า และเป็นไม้เนื้อแข็ง เกรงว่าจะควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัดไม่ได้ เพราะรอบบ้านต้นเพลิงเป็นป่า และมีลมกรรโชกแรง กลัวจะลุกลามเข้าไปในชุมชนหรือหมู่บ้าน โดยใช้เวลา 2 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ และได้รายงานเหตุเบื้องต้นไปทางอำเภอและทางจังหวัดแล้ว พร้อมกับประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้การช่วยเหลือ โดยตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลืออัคคีภัยบริเวณหน้าบ้านที่เกิดเหตุแล้ว ส่วนสาเหตุคาดว่าไฟฟ้าลัดวงจร มูลค่าความเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส