“ชวน” ปัดกรีด “พิธา” ปมกดดัน พรรคประชาธิปัตย์ โหวตนายกฯ

17 พ.ค. 66

 

“ชวน” ปัดกรีด “พิธา” ปมกดดัน พรรคประชาธิปัตย์. โหวตนายกฯ ชี้กระแสข่าวจะร่วมเเต่กับ “ประยุทธ์” เท่านั้น เป็นการบิดเบือน

วันที่ 17 พ.ค. 66 นาย ชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา และอดีตหัวหน้า พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าตนเองพาดพิงไปถึงนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้า พรรคก้าวไกล ประเด็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลนั้น

ยืนยันว่าประเด็นที่ตนพูดถึงว่า อย่าไปก้าวก่ายพรรคการเมืองอื่นนั้น เป็นการพูดถึงกระแสกดดันจากบุคคลบางกลุ่มที่เรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคอื่นๆ ตัดสินใจเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเรื่องนี้แต่ละพรรคมีกระบวนการพิจารณา ตามขั้นตอนของแต่ละพรรคอยู่แล้ว ไม่ต้องมีใครแนะนำหรือมากดดัน เพราะการตัดสินใจในนามพรรคต้องมีมติพรรค มีความรับฟังความเห็นของผู้บริหารพรรค

นาย ชวน กล่าวต่อว่า อีกทั้งเรื่องนี้นาย พิธา ก็ไม่ได้เป็นผู้กดดัน และไม่ได้เป็นกลุ่มคนที่ตนหมายถึง และไม่มีประเด็นอะไรต้องไปวิจารณ์ ที่ผ่านมาก็ได้แสดงความยินดีกับ พรรคก้าวไกล ที่ชนะเลือกตั้งมาได้โดยไม่มีข้อครหาเรื่องซื้อเสียง จึงขอประชาชนว่าอย่าวิจารณ์หรือใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

“เช่นเดียวกับกรณีที่สื่อโซเชียลมีเดียบางสื่อ มีการใช้ภาพของผม และข้อความว่า ไประบุว่าจะร่วมเเต่กับประยุทธ์เท่านั้น พรรคอื่นเป็นโจรหมดในสายตาชวน ถือเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง และมีเจตนาให้เกิดความเข้าใจผิด จนสร้างความเสียหายให้แก่ตนเองและพรรคประชาธิปัตย์ ข้อเท็จจริงตนเองปราศรัยบนเวทีพรรคประชาธิปัตย์ ที่วงเวียนใหญ่ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ในเชิงหลักการว่าพรรคการเมืองที่มีความเป็นสถาบันอย่างประชาธิปัตย์ ต้องพร้อมที่จะเป็นทั้งรัฐบาลเเละฝ่ายค้าน โดยระบุว่า “เราอย่าไปคิดว่าจะเป็นรัฐบาลอย่างเดียว เราต้องพร้อมเป็นฝ่ายค้านด้วย ไม่ใช่ว่าพระมาชวนร่วมรัฐบาลก็ต้องเชื่อตามพระ หรือโจรชวนไปร่วมรัฐบาลก็ไปร่วมกับโจร เพราะการจะไปร่วมรัฐบาลเราต้องมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ไม่ได้เป็นการพาดพิงไปถึงใครว่าเป็นรัฐบาลโจร หรือใครเป็นพระ ตามที่มีการตีความหมายกัน” นาย ชวน กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม