“ชัชชาติ“ เตรียมหารือรัฐบาลใหม่ ร่วมมือพัฒนากรุงเทพฯ เชื่อมขนส่ง สางปมฝุ่น

16 พ.ค. 66

ชัชชาติ“ เตรียมหารือรัฐบาลใหม่ ร่วมมือพัฒนากรุงเทพฯ เชื่อมขนส่ง สางปมฝุ่น

วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครฯ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม. พร้อมทำงานร่วมกับรัฐบาลใหม่ พรรคก้าวไกล ซึ่งมีหลายประเด็นที่จะต้องร่วมมือกับรัฐบาล เช่น การพัฒนาที่อยู่อาศัยใกล้แหล่งการทำงาน หรือ บ้านใกล้งาน งานใกล้บ้าน เนื่องจาก กทม. ไม่สามารถทำได้ด้วยตนเอง เพราะมีข้อจำกัดด้านที่ดินและอำนาจในการพัฒนาที่อยู่อาศัยโดยตรง

3654438

ทั้งนี้การพัฒนาบ้านใกล้งานจะมีส่วนในการลดปัญหาการจราจรและปัญหาฝุ่น รวมถึงช่วยลดระยะทางและเวลาในการเดินทางลง ส่วนประเด็นพื้นที่สีเขียว และพื้นที่สาธารณะ ตนอยากให้หน่วยงานราชการต่าง ๆ ร่วมกันพัฒนาพื้นที่ว่างของหน่วยงานนั้น ๆ อาทิ ใต้ทางด่วน หรือ ทางรถไฟ มาเป็นพื้นที่สีเขียว หรือ ทำ Hawker Center ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ค้าที่ขายของบนทางเท้าลดลงอีกทางด้วย

284103093_565361201819903_629

ขณะเดียวกัน ตนอยากจะหารือเรื่องไฟฟ้าส่องสว่างกับรัฐบาล หากรัฐบาลมีนโยบายให้การไฟฟ้านครหลวงเปลี่ยนหลอดไฟตามท้องถนน ตรอกซอกซอยให้เป็นประเภทแอลอีดี จะส่งผลให้โครงการสำเร็จได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะการเปลี่ยนหลอดไฟเป็นแอลอีดีจะช่วยประหยัดค่าไฟประมาณครึ่งหนึ่ง หากเทียบกับหลอดไฟประเภทเดิม โดยที่ผ่านมา กทม. ได้ดำเนินการเองไปแล้วในหลายเส้นทาง อาทิ สีลม สาทร แต่มีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ เพราะต้องจัดสรรไปยังเรื่องอื่น ๆ เช่น การศึกษา สาธารณสุข และการเชื่อมต่อการขนส่งประเภทต่าง ๆ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม