บางพลัด เดือด! ปชช.ข้องใจไม่นับคะแนนเลือกตั้งต่อหน้า "ชัชชาติ" รุดพื้นที่เบรกร้อน

15 พ.ค. 66

มวลชนกว่า 200 คน รวมตัวประท้วง การนับคะแนนการเลือกตั้ง เขตบางพลัด หลัง จนท.ไม่โชว์การนับคะแนน "ชัชชาติ" ดิ่งพื้นที่ เบรกร้อน

ความวุ่นวาย ที่เขตบางพลัด-บางกอกน้อย กรณี นับคะแนนการเลือกตั้ง ที่เขตบางพลัด ที่แม้จะได้ผู้ชนะอย่างขาดลอยอย่าง พรรคก้าวไกลแล้ว แต่ประชาชนยังคงติดใจเรื่องความโปร่งใสในการนับคะแนน เนื่องจากไม่มีการนับคะแนนต่อหน้าประชาชน

ประชาชนกว่า 200 คนไปรวมตัวที่สำนักงานเขตบางพลัด เพื่อเรียกร้องให้ นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัด ออกมาชี้แจงกรณีที่ไม่มีการนับคะแนนเลือกตั้งต่อหน้าประชาชน และไม่มีการประกาศคะแนนเลือกตั้งรวมของเขตบางพลัด ทั้งที่มีการขนหีบบัตรเลือกตั้งเข้าไปภายในอาคารสำนักงานเขต ซึ่งตอนแรกประชาชนเข้าใจว่าเป็นการแอบนำบัตรไปนับคะแนนลับหลัง จนเกิดความวุ่นวายมีการโต้เถียงกันระหว่างประชาชนที่มาสังเกตการณ์กับเจ้าหน้าที่ ทั้งที่สำนักงานเขตบางพลัด และสำนักงานเขตบางกอกน้อย ซึ่งเป็นสถานที่รวมคะแนนหลัก

จนต่อมานายพงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ ผู้ลงสมัคร ส.ส. เขต 33 บางกอกน้อย-บางพลัด ของพรรคก้าวไกล รวมถึงสมาชิกพรรคอีกหลายคนได้ลงพื้นที่เพื่อเป็นคนกลางประสานงานแก้ปัญหาดังกล่าว และประสานผู้อำนวยการเขตบางพลัดออกมาชี้แจง โดยมีกลุ่มเยาวชนนักกิจกรรมทางการเมืองมาร่วมเรียกร้อง

จนกระทั่งเวลาประมาณ ตี 3 นางสาวอารียา เพ็งประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตบางพลัดได้เดินทางมาถึง พร้อมชี้แจงว่าเขตบางพลัดเป็นหน่วยเลือกตั้งลูกของเขตบางกอกน้อย ทำให้ที่สำนักงานเขตบางพลัดจะไม่มีลงคะแนนเสียง จึงไม่มีการนับคะแนนที่สำนักงานเขตฯ แต่สำนักงานเขตจะทำหน้าที่เก็บหีบบัตรเลือกตั้ง และรวบรวมคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งย่อย ที่มีการนับคะแนนที่หน้าหน่วยต่อหน้าประชาชนไปแล้ว ส่งไปให้หน่วยเลือกตั้งสำนักงานเขตบางกอกน้อยรวมคะแนนทั้งเขตที่ 33

อย่างไรก็ตามการชี้แจงของ นางสาวอารียา ยังไม่เป็นที่พอใจของประชาชน จนหวิดเกือบเกิดความวุ่นวายขึ้นหลายครั้ง เพราะต้องการเห็นหลักฐานการนับคะแนน ทำให้ต่อมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้องลงพื้นที่ด้วยตัวเอง พร้อมชี้แจงว่า การจะนับคะแนนใหม่หลังจากปิดผนึกหีบบัตรไปแล้วนั้น ต้องไปร้อง กกต. ให้มีคำสั่งนับคะแนนใหม่

ทางตนเองหรือผู้อำนวยการเขตไม่สามารถสั่งการได้ เพราะเป็นอำนาจของ กกต. ตามกฎหมาย แต่ตนเองจะช่วยประสานทุกหน่วยงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้การเลือกตั้งโปร่งใส

ซึ่งหลังจากนายชัชชาติชี้แจงแล้ว ก็ยังคงมีประชาชนปักหลักอยู่ที่สำนักงานเขตบางพลัดอยู่ ก่อนที่จะสลายตัวไป ช่วง 05.30 น.

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม