นทท. 85 ชีวิต ลอยคอหน้าถ้ำมรกต 20 นาที เหตุเชือกเรือที่ผูกกับโขดหินขาด

9 พ.ค. 66

อุทยานหาดเจ้าไหมแจง! เหตุลูกทัวร์ 85 ชีวิตสวมเสื้อชูชีพลอยคอกลางทะเล หลังเชือกเรือขาดไม่สามารถขึ้นเรือได้ ยืนยันนักท่องเที่ยวปลอดภัยทุกคน

วันที่ 9 พ.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีคลิปเผยแพร่ในสื่อโซเชียล นักท่องเที่ยวใส่เสื้อชูชีพลอยคอ เพื่อรอขึ้นเรือทัวร์นำเที่ยว บริเวณแหล่งท่องเที่ยว หน้าถ้ำมรกต ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น ในเรื่องนี้ นายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุลหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประจำ จ.ตรัง ว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 09.00 น. มีนักท่องเที่ยว ประมาณ 85 คน ได้เช่าเหมาลำเรือทัวร์ณัชชา เป็นเรือทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยวได้นำนักท่องเที่ยวออกจากท่าเรือปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง นำเที่ยวในพื้นที่ทะเลอันดามัน

จนเวลาประมาณ 14.30 น. เรือทัวร์นำเที่ยวณัชชา ได้นำนักท่องเที่ยว จำนวนดังกล่าว เข้า เที่ยวถ้ำมรกต โดยปล่อยนักท่องเที่ยวทั้งหมดลงน้ำ จากท้ายเรือทัวร์ เพื่อจะลอยคอลอดเข้าถ้ำมรกต ไปสู่หาดทราย ขณะที่เรือทัวร์ ปล่อยนักท่องเที่ยว ลงน้ำหมดลำแล้ว กัปตันเรือได้ใช้เชือกท้ายเรือ ผูกมัดกับบ่วงเชือกจอดเรือที่ยึดติดกับโขดหิน เพื่อจอดเรือทัวร์ รอรับนักท่องเที่ยวออกมาจากถ้ำมรกต ขึ้นเรือ ขณะที่รอนักท่องเที่ยว ออกจากถ้ำมรกต เชือกท้ายเรือทัวร์  ที่ผูกยึดไว้กับบ่วงเชือก เกิดขาด ทำให้กัปตันเรือทัวร์ณัชชา ได้นำเรือทัวร์ออกจากบริเวณที่จอดไว้ เพื่อตั้งลำเรือทัวร์  ในการ เตรียมความพร้อม ถอยเรือ เพื่อจะมารอรับนักท่องเที่ยว

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า แต่เนื่องจากช่วงเวลาขณะนั้นมีเรือนำเที่ยวชนิดต่างๆ ที่ได้นำนักเที่ยวมาเที่ยวที่ถ้ำมรกต และจอดเรียงบริเวณถ้ำมรกต เป็นจำนวนมาก และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ที่กำลังทยอยขึ้น และลงเรือโดยสารชนิดต่างๆ (เรือทัวร์ 2 ชั้น เรือสปีดโบ้ท และเรือหางยาวนำเที่ยว) ทำให้เรือทัวร์ณัชชา ซึ่งเป็นเรือทัวร์ 2 ชั้น มีความจำเป็นต้องจอดลอยลำ รอนักท่องเที่ยวที่มากับเรืออยู่บริเวณที่จอดเรือด้านนอก

ประกอบกับนักท่องเที่ยวที่มากับเรือทัวร์ณัชชา ประมาณ 85 คน ได้ออกจากถ้ำมรกต แต่ขณะนั้น นักท่องเที่ยวไม่สามารถขึ้นเรือทัวร์ณัชชาได้ เนื่องจากเรือทัวร์จอดอยู่บริเวณด้านนอก และเรือทัวร์ณัชชา ได้ใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที จึงสามารถนำเรือทัวร์ มารับนักท่องเที่ยว ประมาณ 85 คน ขึ้นเรือทัวร์ ได้ครบทุกคนเรียบร้อย นักท่องเที่ยวทั้งหมด ปลอดภัย

นายพริษฐ์ กล่าวต่อไปว่า ช่วงเวลาประมาณ 13.00 น.-15.00 น.ของทุกวัน ได้กำชับ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ จม.3 (เกาะกระดาน) ประจำอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม นำเรือตรวจการณ์อุทยาน มาอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และจัดระเบียบ เรือชนิดต่างๆ ที่เข้ามาใช้บริการบริเวณแหล่งท่องเที่ยว บริเวณถ้ำมรกต บ้านเกาะมุก หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เป็นปกติต่อเนื่อง

และจะได้กำชับเจ้าหน้าที่อุทยาน เพิ่มความเข้มขันในการประชาสัมพันธ์ผู้ประกอบการเรือทัวร์ นักท่องเที่ยว และอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง นักท่องเที่ยวใส่เสื้อชูชีพลอยคอ เล่นน้ำ เพื่อรอเข้าชมความงามถ้ำมรกต หลังจากลงเรือทัวร์ก่อนเข้าถ้ำมรกต และหลังออกจากถ้ำมรกต เพื่อรอขึ้นเรือทัวร์ เป็นภาพปกติของการท่องเที่ยว บริเวณหน้าถ้ำมรกต.

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส