ชัชชาติ แถลงปม รทสช.ยิงเลเซอร์หาเสียง ยันไม่ลำเอียง กกต.ไม่ฟันว่าผิด

9 พ.ค. 66

ชัชชาติ แถลงปม รทสช.ยิงเลเซอร์หาเสียงบนสะพานพระราม8 ยันไม่ลำเอียง พื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่อนุญาตหาเสียง กกต.ไม่ฟันว่าผิดหรือไม่

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ตั้งโต๊ะแถลงข่าวด่วน ระบุว่า เพิ่งทราบเรื่องดังกล่าวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ทำหนังสือถึงปลัด กทม. เพื่อขออนุญาตใช้พื้นที่ลานริมแม่น้ำสวนหลวงสะพานพระราม 8 โดยแนบรูปรายละเอียดที่จะขอใช้งาน และมีการระบุว่าจะขอฉายภาพข้อความ แต่ กทม.อาจจะตรวจสอบหนังสือไม่ละเอียด

อีกทั้งเข้าใจว่า น่าจะเป็นการหาเสียงปกติ ไม่ได้คิดว่าจะมีการฉายภาพไปบนเสาสะพานด้วย เนื่องจาก ไม่ใช่พื้นที่อนุญาตหาเสียง ซึ่งอาจจะต้องให้หยุดการหาเสียงในลักษณะดังกล่าวไปก่อน เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่อนุญาตให้ใช้หาเสียง รวมทั้งต้องเป็นบทเรียนต่อไปที่จะต้องพิจารณาหนังสือขออนุญาตให้ละเอียดมากขึ้น

ชัชชาติ

ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่า ไม่มีการลำเอียง หรือเอื้อประโยชน์ให้ใครหรือพรรคการเมืองใด ทุกฝ่ายพยายามทำตามกฎหมาย และมีนโยบายชัดเจนที่จะให้ใช้พื้นที่ในการปราศรัยหาเสียงเป็นหลัก รวมทั้งต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้สมัครที่ทำหนังสือขออนุญาตมาแล้ว แต่อาจจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนกัน และไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดีทั้งสองฝ่าย เพราะหากทาง กทม.ทราบว่าจะใช้พื้นที่เสาสะพาน ก็คงไม่อนุญาต ส่วนผู้ที่ขอมา ก็คงเข้าใจว่าได้รับอนุญาตแล้ว ส่วนเรื่องจะผิดกฎหมายหรือไม่ หรือต้องรวมอยู่ในค่าใช้จ่ายหาเสียงอย่างไร ก็ต้องเป็นหน้าที่ของ กกต.ในการพิจารณา

ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การโฆษณาหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ขัดกับระเบียบการเลือกตั้ง โดยตัวระเบียบเป็นแนวทางปฏิบัติ แต่ถ้าส่วนไหนไม่ชัดเจนทางพรรคการเมืองสามารถสอบถามที่กกต.ได้

ชัชชาติ

โดยปกติการติดป้ายโฆษณาหาเสียงของพรรคการเมืองตามที่ต่างๆ จะมีประกาศของผู้อำนวยการเขตเลือกตั้ง กำหนดจุดติดตั้งป้ายหาเสียงไว้ แต่ถ้าจะติดป้ายนอกเหนือจากที่กำหนดไว้  ต้องขออนุญาตจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งถ้าหน่วยงานอนุญาตให้ติดป้ายก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าจะมีความผิด คือ การติดป้ายหาเสียง หรือทำการหาเสียงไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ถ้าพบว่าผิดก็ต้องดำเนินคดี

ส่วนพรรคการเมืองจะสามารถติดป้ายหาเสียงในสถานที่ราชการได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ตามระเบียบ กกต.เขียนไว้จัดเจนว่าต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ เช่น ถ้าอยู่พื้นที่ต่างจังหวัดจะติดตั้งป้ายหาเสียงในพื้นที่ของกรมทางหลวง ต้องมีการขออนุญาตที่แขวงทางหลวงของจังหวัดนั้นๆ โดยหน่วยงานของรัฐจะเป็นผู้พิจารณา ถ้ามีการขออนุญาตติดป้ายหาเสียงก็คงอนุญาตทุกพรรคการเมือง เพื่อรักษาความเป็นกลาง

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริง โดยกล่าวว่า  จากการตรวจสอบพบว่า นางสาวทิพานัน ศิริชนะ ได้ขออนุญาตต่อปลัดกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการดังกล่าวด้วยจดหมายส่วนตัว โดยไม่ได้หารือ หรือแจ้งให้พรรคฯ ทราบหรือขออนุญาตผู้บริหารพรรค  เมื่อพรรคฯได้ทราบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้วก็ได้ตำหนิและทำหนังสือตักเตือนพร้อมทั้งสั่งการไปยัง นางสาวทิพานัน ให้หยุดดำเนินการดังกล่าวโดยทันที

ทั้งนี้ พรรคฯรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและต้องขออภัยอย่างยิ่งมา ณ โอกาสนี้

ชัชชาติ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส