กทม.ติดกล้องวงจรปิดห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ปชช.กดลิงก์ดูได้ ลุ้น กกต.อนุมัติ

7 พ.ค. 66

วันที่ 6 พ.ค.66 ชัชชาติ เผย กทม.ติดกล้องวงจรปิด ห้องเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ปชช.กดลิงก์เข้าไปดูได้ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอน รอกกต.อนุมัติลิงก์

เมื่อช่วงวานนี้ 6 พ.ค.66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมจุดติดตั้งกล้อง CCTV ห้องเก็บรักษาหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ศูนย์กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ชั้น​ 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า ความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค.66 ซึ่งทั้งกรุงเทพมหานครมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 800,000 คน ซึ่งหน่วยเลือกตั้งที่จะมีประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุดคือ หน่วยเลือกมหาวิทยารามคำแหง เขตบางกะปิ ประมาณ 52,000 คน โดยภาพรวมนั้นมีความพร้อมทุกจุด มีล่าช้าเล็กน้อยที่เขตปทุมวันเนื่องจากอยู่ในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าเป็นพื้นที่ของเอกชน ขณะนี้ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว

สำหรับขั้นตอนการหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค.66 นายสุพจน์ หล้าจำศิล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน กล่าวว่า การเลือกตั้งจะมี 2 ประเภทคือ การเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ซึ่งประชาชนต้องตรวจสอบสิทธิและไปที่หน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีชื่ออยู่ สำหรับผู้เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเมื่อไปลงคะแนนประชาชนจะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือ​ 1. บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งสีม่วง มีหมายเลขผู้สมัครโดยไม่มีชื่อผู้สมัครและโลโก้พรรค 2.​ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อสีเขียว มีสัญลักษณ์หรือ เครื่องหมายของพรรคการเมืองและมีชื่อพรรคในบัตรเลือกตั้ง พร้อมกับซองสำหรับใส่บัตรเลือกตั้ง
 
เมื่อผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเรียบร้อยแล้วนั้นต้องนำบัตรทั้ง 2 ใบใส่ในซอง จากนั้นนำให้เจ้าหน้าที่ลงชื่อกำกับ ปิดเทปใส แล้วจึงนำซองไปหย่อนที่หีบบัตรด้วยตนเอง สำหรับผู้เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตนั้นวิธีการขั้นตอนการเลือกตั้งเป็นเช่นเดียวกันกับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต แต่หีบบัตรเลือกตั้งจะมี 2 ใบคือแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ และเมื่อถึงเวลา 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะนำหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตไปเก็บไว้ที่เขตแม่จนกว่าจะมีการนับคะแนนในวันที่ 14 พ.ค.66

ส่วนหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ในเวลา 17.00 น. กปน. จะทำการเปิดหีบเพื่อทำการนับซองและส่งไปรษณีย์ไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละจังหวัด

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า กล่องหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต จะมีกล้อง CCTV ติดตั้งไว้ทั้ง 33 จุด และมีลิงก์ที่ประชาชนสามารถเข้ามาดูได้ แต่ขณะนี้กำลังดำเนินการขออนุมัติจากทางกกต. เนื่องจากเป็นสิ่งที่ทำเสริมเพิ่มเติมขึ้นมาแต่ทางกกต.นั้นก็ให้ความร่วมมือที่ดีมาตลอดเพื่อสร้างความโปร่งใสและขั้นตอนการเลือกตั้งต่างๆ ก็ได้มีการซักซ้อมมาอย่างดีแล้ว ยืนยันกรุงเทพมหานครมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งทั้งในวันที่ 7 พ.ค. 66 และวันที่ 14 พ.ค. 66 สำหรับในวันที่ 8 พ.ค.66 ที่คาดว่าจะมีพายุฝน กทม.มีการเตรียมความพร้อมชุดเคลื่อนที่เร็วเพื่อไปแก้ไขปัญหาในกรณีเร่งด่วนเกรณีเกิดน้ำท่วม พายุ ลมแรง

ในส่วนมาตรการป้องกันโควิด 19 แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การใส่หน้ากากอนามัย ฉีดวัคซีน ล้างมือบ่อยๆ การเว้นระยะห่างก็ยังมีความจำเป็น ที่หน่วยเลือกตั้งก็มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือและมีการทำความสะอาดปากกาอยู่สม่ำเสมอ ด้านการจราจร ตำรวจได้ให้ความร่วมมืออำนวยความสะดวกจัดพื้นที่การจราจรทั้งพื้นที่ในและนอกสำนักงานเขตโดยเฉพาะ

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในช่วงท้ายว่า มีความมั่นใจในระบบนี้เพราะผ่านการทดสอบอยู่หลายวัน เครือข่ายที่วางไว้สามารถรองรับภารกิจการเลือกตั้งในครั้งนี้ได้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม