เช็กด่วน! หลังคอดำอาจไม่ใช่ขี้ไคล อาจเป็นสัญญาณเตือนของเบาหวาน-มะเร็ง

3 พ.ค. 66

เช็กด่วน! หลังคอดำอาจไม่ใช่ขี้ไคล อันตรายกว่าที่คิด อาจเป็นสัญญาณเตือนโรคเบาหวาน มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งกระเพาะอาหาร ควรรีบไปพบแพทย์

3 พ.ค. 66 เฟซบุ๊กเพจ “หมอแล็บแพนด้า” โพสต์ข้อความเตือนภัย ให้เช็กอาการหลังคอดำอาจไม่ใช่ขี้ไคล โดยรายละเอียดระบุว่า “เห็นเหมือนขี้ไคลแบบนี้ อาจจะไม่ใช่ขี้ไคลเสมอไปนะครับ ควรไปหาหมอ Acanthosis Nigricans (อะแคนโทสิส นิกริแคนส์) เป็นภาวะที่ผิวหนังโดยเฉพาะบริเวณคอ รักแร้ ขาหนีบ มีการเปลี่ยนเป็นสีคล้ำและผิวหนามากกว่าปกติ ส่วนใหญ่จะเกิดในคนอ้วน และคนที่มีอินซูลินในร่างกายสูง หรือเสี่ยงจะเป็นเบาหวาน หรือกำลังเป็นเบาหวานอยู่ก็ได้

.

คนที่มีผิวหนังชนิดนี้มักจะพบในผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งจะมีอินซูลินมาก ทำให้มีการกระตุ้นให้เซลล์ผิวหนังมีการเจริญมาก ก็เลยเป็นแบบที่เห็น หรือรอยคล้ำแบบนี้ บางคนอาจจะเกิดจากการกินยารักษาโรคไทรอยด์ ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ ยาที่ช่วยลดผลข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัด โกรทฮอร์โมน และวิตามินบี 3 ในปริมาณมากก็ได้

.

หรืออาจจะมีสาเหตุมาจากโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ และมะเร็งตับ นอกจากที่ว่ามา ปัจจัยเสี่ยงอย่างอื่นที่อาจกระตุ้นให้เกิดรอยคล้ำแบบนี้ ได้แก่ โรคอ้วน พันธุกรรม เชื้อชาติ เอาเป็นว่าถ้าใครมีรอยคล้ำแบบนี้ ไปปรึกษาหมอดีกว่านะครับ”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส