“พรรคแนวทางใหม่” ชู รถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 3 สนามบินใต้

26 เม.ย. 66

 

“พรรคแนวทางใหม่” ชู รถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 3 สนามบินหาดใหญ่-ตรัง-นคร กระตุ้นเศรษฐกิจภาคใต้ตอนล่าง เชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคม

วันที่ 26 เม.ย. 66 ในการเลือกตั้ง66 นายธวเดช ภาจิตรภิรมย์ หัวหน้าพรรคแนวทางใหม่ กล่าวว่า แม้พวกเราจะเป็นพรรคเล็กในการ เลือกตั้ง66 ครั้งนี้ ที่กติกาไม่เอื้อต่อพวกเรา แต่พวกเราก็มีนโยบายแนวทางใหม่ที่ใหญ่ และดีพอ เพื่อเสนอต่อพี่น้องประชาชน พร้อมกับทำให้พรรคใหญ่ต้องหันมามอง และดึงเราเข้าร่วมรัฐบาลแน่นอน

"ผมฟังการประชันวิสัยทัศน์มาหลายเวที โดยเฉพาะการแก้ปัญหาภาคใต้ยังไม่ตรงจุด เห็นภาพไม่ชัด หรือสร้างฝันหรูๆ แต่อาจตามมาด้วยงบละลายแม่น้ำ เช่น เสนอสร้างสนามบินเยอะๆ มีแทบทุกจังหวัด เอาสนามบินตัวแทนความเจริญ ซึ่งมันไม่ใช่ ยิ่งถ้าตัดปริมาณคนใช้กันเอง ก็อาจกลายเป็นที่ผูกวัวเหมือนสนามบินเบตง เพราะพอไม่คุ้ม สายการบินก็ยกเลิกเส้นทางบิน คนเสนอก็สบายกระเป๋า ได้งบก้อนโตมาแบ่งกัน แต่ไม่ต้องรับผิดชอบความผิดพลาดทางนโยบาย” นายธวเดช กล่าว

นายธวเดช กล่าวต่อว่า จังหวัดใกล้ๆ ก็มี ทางเลือกอื่นก็มี ถนนก็จะทำ แว่วๆ ว่ารถไฟความเร็วสูงก็จะทำ แบบนี้มองภาพในอนาคตได้เลยว่าสนามบินแต่ละจังหวัดคงต้องแบกต้นทุนสูงมาก หลักคิดของผมคือ เรามองการพัฒนาแบบแยกส่วนไปตามจังหวัดอย่างเดียวเล็กเกินไป ผมเห็นด้วยกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ แต่ขณะเดียวกันเราจะต้องมองเห็นใหญ่ขึ้น สร้างเป็นแผนการพัฒนาร่วมกันแบบภูมิภาค ต้องสร้างกลุ่มหัวเมืองขึ้นมาโตไปด้วยกันด้วยวิสัยทัศน์ที่ไม่เอากรุงเทพเป็นศูนย์กลาง หากกรุงเทพมีรถไฟเชื่อม 3 สนามบินได้ หัวเมืองภาคใต้ตอนล่าง หาดใหญ่ ตรัง นครศรีธรรมราช ก็ควรมีรถไฟเชื่อมต่อ 3 สนามบินได้ แล้วแต่ละสนามบินต้องมีระบบราง และขนส่งมวลชนเชื่อม เช่น โมโนเรล รถเมล์ไฟฟ้า เชื่อมต่อเข้าหาสนามบินต่างๆเป็นใยแมงมุม นี่คือฝันของเราต่อบ้านเกิดของเรา

นายธวเดช ย้ำว่า หัวเมืองภาคใต้ตอนล่างต้องเชื่อมถึงกัน อย่างคนพัทลุงจะนั่งเครื่องบินก็สะดวกแม้ไม่มีสนามบินก็ได้ สร้างสถานีรถไฟฟ้าให้สวยเยี่ยมไปเลย ให้มีจุดโหลดกระเป๋าที่สถานีแล้วจะไปขึ้นเครื่องที่สนามบินหาดใหญ่ ตรัง หรือนครฯ ก็แล้วแต่ชอบ แต่สิ่งที่จะตามมาจากการเกิดขึ้นของระบบโครงข่ายคมนาคมในเมืองที่เชื่อมกันเป็นหัวเมืองใหญ่จะทำให้ปักษ์ใต้บ้านเราโตแบบไม่ต้องง้อกรุงเทพ เกิดย่านเศรษฐกิจตามสถานีรถไฟ นักท่องเที่ยวมาเลเซีย สิงคโปร์ เดิมหยุดแค่หาดใหญ่ ถ้าเชื่อมระบบเดินทางที่สะดวกก็อาจอยากไปเที่ยวพัทลุง ตรัง นคร ที่มีเสน่ห์ต่างกันไป เช่นเดียวกับคนที่มาจากกรุงเทพ

“การมาเที่ยวจังหวัดหัวเมืองใต้ตอนล่างไม่ต้องจำเจกับจังหวัดที่มีสนามบินลง ต่อให้ไม่มีบินลงนครก็ต่อยาวได้ถึงพัทลุง หาดใหญ่ ยิ่งถ้าต่อระบบเชื่อมไปสามจังหวัดชายแดนใต้ได้ก็ยิ่งดี เดินทางลงมาแล้วเที่ยวได้ง่ายและเที่ยวได้ทั่ว นอกจากนี้ อีกสิ่งที่สำคัญคือจะเกิดคือตำแหน่งงานมหาศาลในหัวเมืองภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งถ้าโมเดลนี้สำเร็จก็ยกไปสร้างหัวเมืองอื่นๆ ในประเทศได้ทันที นี่คือการลงทุนที่คุ้มค่าและเป็นรูปธรรมที่แนวทางใหม่อยากเสนอ” นายธวเดช กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส