พร้อมรับคนไทยใน ซูดาน! กองทัพอากาศ ส่ง เครื่องบินออกเดินทางคืนนี้

25 เม.ย. 66

กองทัพอากาศ ส่ง เครื่องบิน 3 เครื่อง อพยพคนไทยใน ซูดาน กำหนดออกเดินทางจากกองบิน 6 ดอนเมือง 4 ทุ่มคืนนี้

วันที่ 25 เม.ย. 66 ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ (บก.ทอ.) ดอนเมือง พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือคนไทยในสาธารณรัฐซูดาน ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบว่า กองทัพอากาศได้รับอนุมัติจากรัฐบาล ให้จัดเครื่องบินสนับสนุนการอพยพคนไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ

โดยคืนนี้ (25 เม.ย. 66) กองทัพอากาศจัดเครื่องบิน Airbus A340-500 จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องบิน C-130 จำนวน 2 เครื่อง ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นจุดนัดหมาย ที่กระทรวงการต่างประเทศได้ทำการอพยพคนไทยจากสาธารณรัฐซูดานโดยทางบกและทางเรือ เพื่อรอเครื่องบินของกองทัพอากาศเดินทางไปรับ

s__25632849

พล.อ.ต.ประภาส กล่าวต่อว่า ทั้งนี้กองทัพอากาศวางแผนใช้เครื่องบิน Airbus A340-500 บินนำคนไทยกลับประเทศ ส่วนเครื่องบิน C-130 มีภารกิจบินนำคนไทยส่วนที่เหลือ (กรณีตกค้าง) กลับประเทศ รวมถึงสามารถปรับแผนเป็นเครื่องบินต่อระยะ กรณีมีความจำเป็นต้องบินไปยังสาธารณรัฐซูดาน โดยจะจอดเตรียมความพร้อมอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลาซิซ เมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย

กองทัพอากาศ ได้ติดตามสถานการณ์ และประสานการปฏิบัติกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจอพยพคนไทยจากพื้นที่ขัดแย้งในครั้งนี้เป็นไปอย่างปลอดภัย และสามารถดูแลและช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนกลับประเทศได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (25 เม.ย. 66) เวลา 22.00 น. พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) จะร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส