ผจก.สถานสงเคราะห์ซื้อหอยกาบมาให้เด็กๆ กิน เฮลั่นเจอ "มุกเมโล"

23 เม.ย. 66

ผจก.สถานสงเคราะห์แห่งหนึ่งใน เชียงใหม่ ซื้อหอบกาบยักษ์มาให้ลูกๆ เด็กกำพร้าที่ดูแลกิน เปิดมาเจอ "มุกเมโล" ตรวจแล้วเป็นของจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานสงเคราะห์เด็กแห่งหนึ่งในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พบไข่มุกจากหอยกาบน้ำจืดที่ซื้อมาเตรียมปรุงอาหารและเมื่อนำไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการเอกชนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีแล้วได้รับการยืนยันว่าเป็น ไข่มุกน้ำจืดของแท้ตามธรรมชาติ พร้อมออกใบรับรองให้ และระบุว่าเพิ่งเป็นครั้งแรกที่มีการพบไข่มุกแบบนี้ในจังหวัดเชียงใหม่

โดยจากการสอบถาม นางพิกุลต็ง อายุ 57 ปี ผู้จัดการสถานสงเคราะห์เด็กบ้านพักพิง ยืนยันว่าเรื่องการพบไข่มุกดังกล่าวเป็นความจริงและนำเม็ดไข่มุกสีครีม ขนาดประมาณปลายนิ้วก้อย รวมทั้งใบรับรองมาให้ดู พร้อมเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 เม.ย.66 ไปซื้อของที่ตลาดเจดีย์แม่ครัว อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่

พบชาวบ้านนำหอยกาบน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่เกือบเท่าฝ่ามือมาวางขายราคาถุงละ 50 บาท แต่ละถุงมีประมาณ 10 ตัวซึ่งหอยมีขนาดใหญ่อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน จึงตั้งใจว่าจะซื้อกลับไปให้เด็กที่สถานสงเคราะห์ได้ดูและปรุงอาหารกินจำนวน 2 ถุง ซึ่งเมื่อได้หอยกลับไปถึงสถานสงเคราะห์แล้ว ปรากฏว่าเด็กๆ ตื่นเต้นจริงๆ แต่ยังไม่ได้ปรุงอาหารเพราะติดธุระ จึงนำหอยแช่น้ำล้างทำความสะอาดและนึ่งทิ้งไว้ 1 คืน กระทั่งวันรุ่งขึ้นค่อยให้เด็กๆ ทำการแกะเอาเนื้อหอยออกมาก

หอยกาบ มุกเมโล

ทั้งนี้ปรากฏว่าระหว่างที่เด็กแกะหอยกาบดังกล่าวครั้งแรก พบเม็ดกลมๆ คล้ายไข่มุกขนาดจิ๋ว จำนวนหลายเม็ดในตัวหอยที่แกะ จึงนำมาให้ตัวเองดูด้วยความตื่นเต้น ซึ่งตนเองยังพูดติดตลกไปว่าให้ไปหาไข่มุกที่เม็ดใหญ่ๆ มาให้

กระทั่งเด็กกลับไปแกะหอยต่อและพบไข่มุกเม็ดดังกล่าวอยู่ในเนื้อหอย รีบนำกลับมาให้ตนเองดูอีกครั้งด้วยความตื่นเต้นดีใจยิ่งกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม ตัวเองยังไม่แน่ใจว่าไข่มุกดังกล่าวเป็นของแท้หรือไม่ จึงได้ปรึกษากับรุ่นน้องที่มีรู้เกี่ยวกับเครื่องประดับอัญมณีและให้คำแนะนำว่าให้ส่งไปตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญ จึงได้ตัดสินใจส่งตรวจกับผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีของห้องปฏิบัติการเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันที่ 18 เม.ย.66 และทราบผลในวันที่ 19 เม.ย.66 ได้รับการยืนยันว่าเป็นไข่มุกน้ำจืดแท้จากธรรมชาติ ขนาด 1.161กะรัต พร้อมออกใบรับรองให้รวมทั้งบอกด้วยว่าเป็นครั้งแรกที่พบไข่มุกแบบนี้ที่เชียงใหม่

มุกเมโล

นางพิกุลบอกด้วยว่าครั้งแรกที่พบไข่มุกและยังไม่ทราบว่าเป็นของแท้หรือไม่อย่างไร ได้กลับไปสอบถามจากชาวบ้านที่จับหอยมาขายว่ายังมีหอยอีกหรือไม่ ทำให้ทราบว่าหอยดังกล่าวถูกจับมาจากหนองน้ำในหมู่บ้านแต่ถูกจับขายไปหมดแล้วเพราะมีหลายคนที่คาดหวังจะพบเจอไข่มุก แต่ที่ผ่านมายังไม่เคยมีผู้พบเจอแม้แต่รายเดียวซึ่งตอนนั้นตัวเองยังไม่ได้บอกไปว่าเจอไข่มุกจากหอยที่ซื้อมา

อย่างไรก็ตามหลังจากตัวเองได้นำไข่มุกที่พบไปตรวจสอบและได้รับการยืนยันแล้วว่าเป็นของแท้ ตั้งใจว่าจะกลับไปบอกให้ทราบเรื่องดังกล่าวเผื่อจะเป็นช่องทางสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ต่อไป

สำหรับการพบเจอไข่มุกเม็ดนี้นั้นนางพิกุลบอกว่าถือว่าเป็นเรื่องอัศจรรย์อย่างมาก เนื่องจากมีโอกาสเป็นไปได้น้อยมากที่จะพบเจอเช่นนี้และที่ผ่านมายังไม่มีผู้ใดเคยพบเจอมาก่อน ส่วนมูลค่านั้นตัวเองมองว่าเป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้เพราะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคน

หอยกาบ มุกเมโล เชียงใหม่

ทั้งนี้หากมีผู้ใดที่สนใจและมีความพร้อมอยากจะได้ไข่มุกเม็ดนี้ไปไว้ในความครอบครอง ตนเองก็ยินดีเพื่อแลกกับการได้รับสนับสนุนทุนทรัพย์นำมาเป็นค่าใช้จ่ายทุนการศึกษาและช่วยเหลือเลี้ยงดูเด็กๆ ในความดูแลของสถานสงเคราะห์เด็กบ้านพักพิง ที่มีเด็กอยู่ประจำ 5 คนและอีกกว่า 50 คนที่ติดต่อประสานงานให้ความช่วยเหลืออยู่ ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาถึงมหาวิทยาลัย

ซึ่งผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่องค์กรสาธารณะประโยชน์ สถานสงเคราะห์เด็กบ้านพักพิง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เบอร์โทร 081-112-0078

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส