"สุริยุปราคาบางส่วน" ลอยเด่น ด.ช.7 ขวบ นั่งเครื่องจาก กทม.ไปชมถึงสงขลา

20 เม.ย. 66

แห่ดูสุริยุปราคาบางส่วน ณ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา ผู้คนบางส่วนลงทุนบินข้ามฟ้าจากกรุงเทพเพื่อการนี้

วันที่ 20 เม.ย. 66 ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา สงขลา ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา ชาวสงขลาได้พากันไปดูปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วน ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่เวลา 10.22-11.43 น. โดยทางหอดูดาวได้จัดตั้งกล้องดูดาวไว้จำนวน 3 ตัว มีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาดูประมาณ 30 คน ซึ่งเด็กที่ได้ไปดูต่างประทับใจที่ได้เป็นสุริยุปราคา แม้เพียงบางส่วนก็ตาม

อย่างเช่น ด.ช.ศรัญภพศ์ อายุ 7 ปี ซึ่งเดินทางมาจากกรุงเทพฯ นั่งเครื่องบินมาลงที่หาดใหญ่เมื่อคืนนี้เพื่อที่จะมาดูปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนในครั้งนี้โดยเฉพาะ โดยบอกว่าตั้งใจมาดูเพราะสนใจเรื่องดาราศาสตร์พร้อมกับอธิบายถึงปรากฏการณ์สุริยุปราคาได้อย่างถูกต้อง และจะเดินทางกลับกรุงเทพฯช่วงเย็นวันนี้

สำหรับปรากฏการณ์สุริยุปราคาในครั้งนี้จะสังเกตเห็นได้ในบางพื้นที่ทางภาคใต้ อีสาน และตะวันออก โดยในภาคให้จะคราสบังมากที่สุดที่ จ.นราธิวาส เพียงร้อยละ 4 และสังเกตได้เพียงบางพื้นที่เท่านั้น ซึ่งแต่ละพื้นที่ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังมากที่สุดไม่เท่ากัน

ทั้งนี้ สุริยุปราคาเป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลกโคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน โดยมีดวงจันคั่นอยู่ตรงกลาง เมื่อสังเกตจากโลกจึงเห็นดวงจันทร์เคลื่อนเข้ามาบังดวงอาทิตย์ อาจบังทั้งดวงหรือเพียงบางส่วนก็ได้

สำหรับสุริยุปราคาบางส่วนเกิดจาก โลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ ไม่ได้เรียงอยู่ในแนวเดียวกันพอดี ขณะเกิดสุริยุปราคา ดวงจันทร์จึงบดบังดวงอาทิตย์เพียงแค่บางส่วน และทำให้มีเพียงเงามัวของดวงจันทร์ทอดผ่านผิวโลก ผู้สังเกตบนโลกภายในบริเวณที่เงามัวของดวงจันทร์พาดผ่านจะเห็นดวงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์บดบังเพียงบางส่วนเท่านั้น

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส