ญาติเชื่อศาลพระภูมิล้มทับหัว ด.ญ. 5 ขวบสลบ อาจลบหลู่ ไม่บูชาเซ่นไหว้วันพระ

26 ส.ค. 62
จากกรณีศาลพระภูมิเจ้าที่ ซึ่งตั้งไว้บริเวณหน้าบ้าน หักโค่นล้มทับศีรษะ ด.ญ.ตอง อายุ 5 ขวบ จนสลบคาที่ อาการสาหัส เหตุเกิดในหมู่บ้านหนองเพชร ต.บัวทอง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเหตุเกิดเมื่อวานนี้ (25 ส.ค. 62) ญาติได้แจ้งหน่วยกู้ชีพ อบต.บัวทอง ช่วยนำตัว ด.ญ.ตอง ส่งโรงพยาบาลบุรีรัมย์
บ้านที่เกิดเหตุ
วันที่ 26 ส.ค. 62 จุดเกิดเหตุพบเศษชิ้นส่วนของศาลพระภูมิ ซึ่งทำจากปูน น้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม ในสภาพล้มแตกกระจัดกระจายเต็มพื้นดินหน้าบ้าน ชาวบ้านเล่าว่า น้องตองอาศัยอยู่กับนางประณีต นิวาสรัมย์ ยาย เนื่องจากพ่อแม่ของน้องไปทำงานต่างจังหวัด ขณะเกิดเหตุน้องตองนั่งกินขนมอยู่หน้าบ้าน ใกล้กับศาลพระภูมิ จากนั้นศาลพระภูมิก็หักโค่นล้มทับศีรษะจนสลบไป
ศาลพระภูมิที่ล้ม
ศาลพระภูมิที่ล้ม
นางชอม สงพระ อายุ 65 ปี ญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ กล่าวว่า ส่วนใหญ่ชาวบ้านในหมู่บ้านจะนิยมตั้งศาลพระภูมิไว้หน้าบ้าน ตามความเชื่อว่าจะได้มีเจ้าที่เจ้าทางหรือปู่ย่าตายาย คอยดูแลปกปักรักษาคนในครอบครัว โดยการตั้งก็จะมีพราหมณ์มาทำพิธีให้ หลังจากตั้งเสร็จเจ้าของบ้านก็ต้องบูชาเซ่นไหว้เจ้าที่เจ้าทางประจำศาลทุกวันพระ หรือวันสำคัญเป็นประจำตามความเชื่อ แต่บ้านหลังเกิดเหตุ เป็นบ้านน้องสาวของตนเอง ระยะหลังไม่ได้มีการบูชาเซ่นไหว้ตามที่ควรจะปฏิบัติ หรืออาจจะมีการหลบหลู่โดยที่ไม่ได้ตั้งใจ จึงอาจทำให้เจ้าที่เจ้าทางประจำศาลพระภูมิลงโทษก็เป็นได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล แต่ที่บ้านตนเองก็ตั้งศาลพระภูมิ ก็จะมีการกราบไหว้บูชาอยู่เป็นประจำ
นางชอม สงพระ ญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ
นอกจากนี้ ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นศาลพระภูมิที่อยู่ดี ๆ แล้วจะหักโค่นลงมาได้แบบนี้ เพราะช่วงที่เกิดเหตุ ก็ไม่ได้มีฝนหรือลมพัดผ่าน ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงเชื่อว่าอาจเป็นเรื่องของสิ่งที่มองไม่เห็น
ด.ญ.ตอง พักรักษาตัวที่โรงพยาบาล
อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีชาวบ้านบางคนก็มองว่าอาจจะเป็นอุบัติเหตุ เพราะศาลพระภูมิอาจจะสร้างมาหลายปี จึงเสื่อมสภาพแตกหักเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งก็เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคลมากกว่า ขณะที่จากการตรวจสอบของแพทย์พบว่าน้องตองมีบาดแผลที่บริเวณคิ้วด้านขวา และตาปูดบวม อาการพ้นขีดอันตราย แต่ยังต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการ  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ