“บิ๊กป้อม” รุดลงดูพื้นที่ ไฟไหม้เขาแหลม พรุ่งนี้

30 มี.ค. 66

“บิ๊กป้อม” รุดลงดูพื้นที่ ไฟไหม้เขาแหลม พรุ่งนี้ สั่ง “มท. – กองทัพ” ระดมอากาศยานช่วยดับไฟ ขอ สธ.เข้าไปช่วยดูสุขภาพชาวบ้าน

วันที่ 30 มี.ค. 66 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากสถานการณ์ไฟไหม้เขาแหลม จ.นครนายก ที่ยังมีกระแสลมแรง ไฟลุกลามเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนในพื้นที่ ต.พรหมณี และ ต.เขาพระ เริ่มได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจากหมอกควันไฟที่ผ่านมานั้น

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใย โดยมีแผนลงดูสถานการณ์ในพื้นที่วันพรุ่งนี้ (31 มี.ค.) ทั้งนี้ได้ย้ำสั่งการกระทรวงมหาดไทย (มท.) และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้เสริมและสนับสนุนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) วางแผนร่วมระดมสรรพกำลัง ทั้งคน เครื่องมือช่างและจัดอากาศยาน เข้าช่วยเหลือดับไฟพื้นที่ป่าเขาแหลม ต.พรหมณี เป็นการเร่งด่วน

โดยให้ประสานกองทัพ ขอรับการสนับสนุนอากาศยานและเครื่องมือช่างเพิ่มเติม เข้าปฏิบัติการร่วมกัน เน้นปฏิบัติการเวลากลางวันและให้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานทุกคน เพื่อช่วยกันลดความรุนแรงและจำกัดการขยายตัวของไฟป่าพื้นที่เขาแหลมให้ได้โดยเร็ว

พล.อ.คงชีพ กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควัน ฝุ่นเขม่าที่ลอยมาตามสายลมทั้งพื้นที่ ต.พรหมณี และ ต.เขาพระ ขอให้กระทรวงมหาดไทย และทาง จ.นครนายก ประสานกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พิจารณาให้การช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุที่ได้รับความเดือดร้อนทันที และขอให้เตรียมพื้นที่รองรับ การอพยพประชาชนออกจากพื้นที่อันเกิดจากมลภาวะอากาศเกินเกณฑ์ที่กำหนด หากจำเป็น

“พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำถึงฤดูร้อนปีนี้ อุณภูมิสะสมค่อนข้างสูงขึ้น ขอให้ กระทรวงมหาดไทย (มท.) ประสานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในทุกจังหวัดร่วมกันตื่นตัว ไม่ประมาทและให้เตรียมความพร้อม รองรับแผนที่จัดเตรียมในทุกพื้นที่เสี่ยงของแต่ละจังหวัด เพื่อให้สามารถปฏิบัติการดับไฟป่าได้ทันทีในทุกพื้นที่ เพื่อจำกัดการขยายตัวของไฟป่าและลดปัญหาหมอกควันที่กระทบต่อคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนโดยรวม” พล.อ.คงชีพ กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส