จับตา! บ่ายนี้ ศาลปกครองสูงสุด นัดไต่สวนคดี กกต. แบ่งเขตเลือกตั้ง

30 มี.ค. 66

 

บ่ายนี้! ศาลปกครองสูงสุด นัดไต่สวน คดีฟ้อง กกต. ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งไม่ชอบด้วยกฎหมาย 4 คดีรวด กทม.-สุโขทัย-สกลนคร

วันที่ 30 มี.ค. 66 ในการเลือกตั้ง66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ เวลา 13.30 น. ศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวน คดีที่นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ยื่นฟ้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอเพิกถอนประกาศ กกต.เรื่องแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง ลงวันที่ 16 มี.ค. 66 โดยเฉพาะการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. ในพื้นที่ กทม.

เนื่องจากขัด พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 27(1) กำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งเขตให้ “รวมอำเภอต่างๆ เป็นเขตเลือกตั้ง” หรือไม่

ทั้งนี้นายอรรถวิชช์ โพสต์ข้อความลงเฟสบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา ว่า “ ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ศาลปกครองสูงสุดนัดไต่สวนตนเอง และ กกต. คดีการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ขัดต่อ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. พวกเราทุกคนจะได้ทราบว่า 1.ทำไมต้องรวมตำบล (แขวง) เป็นเขตเลือกตั้ง ทำให้ 13 เขตเลือกตั้งไม่มีอำเภอหลัก ทั้งที่กฎหมายกำหนดให้ “รวมอำเภอ เป็นเขตเลือกตั้ง

2.ทำไม กกต. ต้องละลายเขตเลือกตั้งเดิม โดยเขตเลือกตั้งใหม่ 33 เขตของกทม. มีลักษณะเหมือนเขตเดิมปี 54 และ 57 ที่ใช้ระบบเลือกตั้งเดียวกัน เพียงแค่ 4 เขตเท่านั้น และ 3.เหตุผลอะไร ที่ต้องการให้ระบบตัวแทนประชาชนอ่อนแอลง โดย ส.ส.ไม่ผูกพันกับประชาชนในพื้นที่ เพราะถูกรื้อเขตเลือกตั้งได้เพียงแค่อาศัยระเบียบภายในของ กกต.

“ผมเชื่อว่าศาลปกครองสูงสุดทำงานได้เร็วและยังคุมกรอบวันเลือกตั้งเดิมได้ ซึ่งวันที่ 30 มี.ค.นี้ พบกันที่ศาล” นายอรรถวิชช์ กล่าว

นอกจากนี้ในวันนี้ (30 มี.ค.66) ศาลปกครองสูงสุด ยังได้นัดไต่สวน กรณีที่มีผู้ยื่นฟ้อง กกต. เพื่อขอเพิกถอนประกาศ กกต.เรื่องแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งลงวันที่ 16 มี.ค. 66 อีก 3 คดี

คือคดีที่1 นายพัฒ ตั้งเบญจผล ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.สุโขทัย ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ฟ้องว่า ประกาศแบ่งเขตของ กกต.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากการแบ่งเขตการเลือกตั้งรูปแบบที่ 1 เป็นการรวมตำบลเพื่อกำหนดเป็นเขตเลือกตั้ง โดยไม่ได้ยึดหลักเกณฑ์รวมอำเภอต่างๆ เป็นเขตการเลือกตั้ง ตามหลักเกณฑ์ที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 27 กำหนดไว้ ส่งผลให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้ง และกระทบสิทธิของประชาชนสร้างความสับสนในการใช้สิทธิเลือกตั้ง และกระทบต่อจำนวนราษฎรผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง

คดีที่ 2 นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และมีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ฟ้องว่าประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งดังกล่าว โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ จ.สุโขทัย ไม่ได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนโดยทั่วไป รวมถึงความคิดเห็นของผู้ฟ้องคดีซึ่งเหมาะสมกว่า รูปแบบดังกล่าวส่อไปในทางที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ยึดถือตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เป็นการใช้ดุลพินิจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่เป็นธรรมต่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.สุโขทัย อย่างชัดแจ้ง ประกาศของกกต. จึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

และคดีที่ 3 นายพัฒนา สัพโส ผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ฟ้องว่าประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งดังกล่าว เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ จ.สกลนคร ไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนโดยทั่วไป รวมถึงความคิดเห็นของผู้ฟ้องคดี ซึ่งเหมาะสมกว่า รูปแบบที่ กกต.มีมติ ส่อไปในทางที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ยึดถือตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เป็นการใช้ดุลยพินิจไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประกาศดังกล่าวจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม