รวบหนุ่ม 18 เผาป่าหวังเอาไข่ตัวต่อมากิน ทำลามไหม้พื้นที่กว่า 3 ไร่

30 มี.ค. 66

รวบตัวหนุ่ม 18 จุดไฟเผาป่า เหตุต้องการเผารังตัวต่อเพื่อนำไข่มากินไม่สนคำเตือนผู้ใหญ่บ้าน สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา เกิดไฟป่าทำให้หมอกควันฝุ่นละอองยังสูงติดต่อกันหลายวัน และในขณะที่ทหาร มทบ.37 สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ยาว สำนักจัดการป่าไม้ที่ 2 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ และฝ่ายปกครองร่วมกันลาดตระเวนดับไฟป่า ตามคำสั่งของนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์เหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน(ศบก.ไฟป่า) ส่วนหน้าไปถึงป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยบ่อ ต.แม่ยาว อ.เมือง พบไฟลุกไหม้และเกิดควันไฟคละคลุ้งทั่วภูเขาและพบนายจันทัน อายุ 18 ปี ชาว ต.แม่ยาว ขับขี่จักรยานยนต์บริเวณไฟที่กำลังลุกไหม้ในป่าละเมาะและลุกลามไปอย่างรวดเร็ว

ทางเจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังเข้าดับไฟ พื้นที่ได้รับความเสียหายประมาณ 3 ไร่ 3 งาน และ 17 ตารางวา เมื่อสอบถามนายจันทันรับสารภาพว่าเป็นคนจุดไฟป่าจากพงหญ้ารก เพื่อให้ไฟลามขึ้นมาด้านบน เพราะต้องการเผารังตัวต่อเพื่อนำไข่มากิน แม้ผู้ใหญ่บ้านประกาศไม่ให้เผาแต่ตนไม่สนใจ จึงทำการควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ยาว เพื่อดำเนินคดี

ด้านนายพุฒพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่าขณะที่คนนับร้อยคน ต้องเข้าดับไฟป่าด้วยความยากลำบาก และคนนับแสนคนต้องได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นควัน จึงขอให้คนเผาหยุดการเผาเพื่อให้อากาศดีขึ้น และเจ้าหน้าที่จะค้นหาตัวคนเผาให้ถึงที่สุดขณะที่ผู้คนเชียงรายต่างกำลังพากันสาปแช่งคนเผา ซึ่งจะทำให้คนเผาได้ตราบาปและหากจับได้ก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

รายงานจาก ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย แจ้งว่าช่วงเช้าของวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมานี้เกิดจุดความร้อนหรือ HotSpot ใน จ.เชียงรายจำนวน 377 จุดโดยเกิดขึ้นมากที่สุดในเขต อ.เมืองเชียงราย จำนวน 89 จุด อ.แม่สรวย 71 จุด อ.เวียงป่าเป้า 48 จุด อ.พาน 29 จุด อ.แม่ฟ้าหลวง 27 จุด และอีกหลายจุดยังคงมีไฟคุกรุ่น เช่น ดอยปุยในอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ป่าเขาลุ่มแม่น้ำกก เขตอุทยานแห่งชาติลุ่มแม่น้ำกก ดอยสะโง้ อ.เชียงแสน อุทยานแห่งชาติดอยหลวง อ.พาน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส