เจ้าหน้าที่รวบมือเผาป่าทำทั้งเขาวอด อ้างแค่เผาเอาตัวต่อมาทำอาหาร

29 มี.ค. 66

เจ้าหน้าที่รวบหนุ่มวัย 18 ปี มือเผาป่าทำทั้งเขาวอด อ้างแค่เผาเอาตัวต่อมาทำอาหาร เจ้าหน้าควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

วันนี้ 29 มี.ค.66 ขณะที่เกิดเหตุไฟป่าในหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย และทำให้เกิดปริมาณฝุ่นละอองและหมอกควันมากติดต่อกันหลายวัน ปรากฎว่าขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 37 สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 โดยหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ยาว สำนักจัดการป่าไม้ที่ 2 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) และฝ่ายปกครองได้ร่วมกันลาดตระเวนเพื่อดับไฟป่า ตามคำสั่งของนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์เหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน (ศบก.ไฟป่า) ส่วนหน้าจ.เชียงราย ปรากฎว่าขณะเจ้าหน้าที่ไปถึงป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยบ่อ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย ได้พบไฟลุกไหม้และเกิดควันไฟคละคลุ้งทั่วภูเขา และพบชาย 1 คน ทราบชื่อต่อมาว่านายจันทัน (สงวนนามสกุล) อายุ 18 ปี ชาวต.แม่ยาว ลักษณะมีพิรุธโดยขับขี่รถจักรยานยนต์วนเวียนอยู่ เปลวไฟที่กำลังลุกไหม้พงหญ้าและป่าละเมาะที่แห้ง ทำให้เกิดการลุกลามไปอย่างรวดเร็วเต็มขุนเขา

1680085884043

เจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังกันเข้าดับไฟอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นพบมีความเสียหายประมาณ 3 ไร่ 3 งาน 17 ตารางวา และส่วนหนึ่งเข้าไปสอบถามนายจันทันก็ให้การรับสารภาพว่าตนเป็นคนจุดไฟป่าดังกล่าวจริง เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวเอาไว้และสอบถามให้การว่าเขาได้เผาพื้นที่จากบริเวณใต้เขา ที่มีพงหญ้ารกเพื่อให้ไฟลามขึ้นมาด้านบน สาเหตุเพราะต้องการเผารังต่อเพื่อเอาไข่ต่อมาบริโภค ทั้งนี้ยอมรับว่าผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศแจ้งเตือนไม่ให้เผาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว แต่ตนก็ยังเข้าไปเผาหวังได้รังต่อดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวนำมาที่ศูนย์ฯ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

.

ด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจ.เชียงราย กล่าวว่าขณะที่คนนับร้อยคนต้องเข้าดับไฟป่าด้วยความยากลำบาก และคนนับแสนคนต้องได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นควัน จึงขอให้คนเผาได้หยุดการเผาป่าเพื่อให้อากาศดีขึ้น และเจ้าหน้าที่จะค้นหาตัวคนเผาให้ถึงที่สุด ขณะที่ผู้คนเชียงรายกำลังสาปแช่งคนเผาป่า หากจับได้ก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดต่อไป

เผาป่า

รายงานจาก ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย แจ้งว่าช่วงเช้าวันที่ 29 มี.ค.นี้ เกิดจุดความร้อนหรือ Hot Spot ในจ.เชียงรายจำนวน 377 จุด โดยเกิดขึ้นมากที่สุดเขต อ.เมืองเชียงราย จำนวน 89 จุดรองลงมาคือ อ.แม่สรวยจำนวน 71 จุด อ.เวียงป่าเป้าจำนวน 48 จุด อ.พานจำนวน 29 จุด อ.แม่ฟ้าหลวงจำนวน 27 จุด ฯลฯ ซึ่งนอกจากทางศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเข้าดับไฟตลอดทั้งวัน เพราะมีหลายจุดที่ไฟยังคุกรุ่น เช่น ดอยปุยในอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ป่าเขาลุ่มแม่น้ำกก เขตอุทยานแห่งชาติลุ่มแม่น้ำกกดอยสะโง้ อ.เชียงแสน อุทยานแห่งชาติดอยหลวง อ.พาน ฯลฯ ล่าสุดทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยได้นำเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าหรือฮ.ปักเป้า KA-32 บินมาจาก จ.เชียงใหม่ เพื่อไปช่วยสนับสนุนการดับไฟในพื้นที่รุนแรงแล้ว อย่างไรก็ตามฮ.ปักเป้าเดินทางมาถึงในช่วงบ่ายประมาณ 15.00 น. เนื่องจากช่วงเช้าสภาพอากาศยังปิดทำให้ไม่สามารถเดินทางมาได้ตามกำหนดการเดิม.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส