เจ้าคณะตำบล พร้อม ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง ออกสุ่มตรวจฉี่พระหาสารเสพติด

28 มี.ค. 66

เจ้าคณะตำบล พร้อมตำรวจ-ฝ่ายปกครอง ออกสุ่มตรวจฉี่พระ ตามวัดหาสารเสพติดในร่างกาย หลังมีเรื่องร้องเรียน หวังทำให้ญาติโยมทำบุญสบายใจ

วันที่ 28 มี.ค. 66 พระครูวินัยธรวิชาญ จนฺทสาโร เจ้าอาวาสวัดห้วยเปล้า เจ้าคณะตำบลเขต 1 ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ได้รับการร้องเรียนจากผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่งว่า มีพระในพื้นที่ ต.ระบำ มั่วสุมเสพยาเสพติด

หลังจากได้รับแจ้งจึงได้ประสานขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลานสัก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอลานสัก อบต. ผู้ใหญ่บ้าน และกู้ภัยอุทัยธานี ออกตรวจพระตามวัดต่างๆ

เจ้าคณะตำบล พร้อม ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง ออกสุ่มตรวจฉี่พระหาสารเสพติด

โดยเจ้าหน้าที่ได้ประสานผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่ง เข้าตรวจสำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง โดยมีพระที่อยู่ประจำอยู่เพียง 1 รูป และมีพระมาจากที่อื่นที่เพิ่งเข้ามาอาศัยในสำนักสงฆ์ จำนวน 2 รูป และมีแม่ชีติดตามมาอยู่ด้วย 4 คน

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขอตรวจปัสสาวะพระทั้ง 3 รูป ซึ่งไม่พบกับสารเสพติดในร่างกาย หลังจากนั้นพระครูวินัยธรวิชาญ จนฺทสาโร ให้พระทั้ง 2 รูป ทำเอกสารแจ้งไปยังเจ้าคณะตำบลทราบว่าได้เข้ามาอยู่พักอาศัยในสำนักสงฆ์แห่งนี้ เนื่องจากสำนักสงฆ์ ไม่สามารถมีพระเป็นเจ้าอาวาสได้ เพราะยังไม่ได้ตั้งขึ้นเป็นวัด และต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าคณะตำบล

หลังจากนั้นได้ประสานผู้ใหญ่บ้านอีกหมู่หนึ่งเข้าสุ่มตรวจพระอีกวัด จำนวน 6 รูป โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจปัสสาวะพระทั้ง 6 รูป และไม่พบสารเสพติดในร่างกายเช่นกัน

เจ้าคณะตำบล พร้อม ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง ออกสุ่มตรวจฉี่พระหาสารเสพติด

ด้านพระลูกวัดรูปหนึ่ง กล่าวว่า การที่เจ้าคณะตำบลออกสุ่มตรวจพระแบบนี้ ตนเองเห็นว่าดี ญาติโยมสบายใจได้ และมีความศรัทธาขึ้น โดยไม่มีการกลั่นแกล้งกล่าวว่าพระเสพยาเสพติด ซึ่งยาบ้านั้นเป็นของไม่ดีอยู่แล้ว พอญาติโยมรู้ก็สบายใจขึ้น เพราะพระที่วัด ญาติโยมตักบาตรทุกเช้า กราบไหว้และทำบุญต่างๆ เมื่อไม่ไปยุ่งกับยาเสพติดก็สร้างความศรัทธาเชื้อมั่นให้กับญาติโยมด้วยที่กราบไหว้แบบสนิทอีกด้วย

เจ้าคณะตำบล พร้อม ตำรวจ-ฝ่ายปกครอง ออกสุ่มตรวจฉี่พระหาสารเสพติด

ขณะที่พระครูวินัยธรวิชาญ จนฺทสาโร กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะออกมาสุ่มตรวจ อาตมาได้รับการร้องเรียนจากผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่ง หลังจากนั้นอาตมาจึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยได้ออกสุ่มตรวจตามวัดที่รับผิดชอบโดยไม่แจ้งล่วงหน้าเพื่อตรวจหาสารเสพติดในร่างกายพระ ถ้าพบก็จะให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายแต่ถ้าไม่เจอก็ทำให้ชาวบ้านนั้นสบายใจ กราบไหว้พระได้อย่างสนิทใจ ซึ่งอาตมาจะทำแบบนี้ในเขตที่รับผิดชอบทุกวัด จำนวน 8 วัด กับ 3 สำนักสงฆ์ โดยประสานเจ้าหน้าที่ออกสุ่มตรวจ เพื่อไม่ให้พระไปยุ่งกับยาเสพติดเด็ดขาด ให้ชาวบ้านใน ต.ระบำสบายใจด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส