9 เครื่องเอาไม่อยู่ เชียงรายค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งเกินมาตรฐาน ควันไฟคลุมเมืองแม่สาย

26 มี.ค. 66

ชาวแม่สาย เชียงรายใช้ชีวิตลำบาก ควันไฟทำค่าฝุ่นฟุ่งเกินมาตรฐาน เครื่องฟอกอากาศ 9 ตัวเอาไม่อยู่ วอนหยุดเผาป่าสร้างมลพิษ

วันที่ 26 มีนาคม 2566 ในช่วงเช้าอากาศที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังคงปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่า ทำให้ชาวบ้านแม่สายลุกขึ้นมาช่วยภาครัฐรณรงค์คุณภาพอากาศบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเครื่องตรวจวัดพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 465 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 575 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ในช่วงเช้าประชาชนตื่นขึ้นมาต้องมาเก็บกวาดเศษขี้เถ้าที่ลอยมากับอากาศจะเห็นได้ว่าเกาะตามพื้นบ้านตามเบาะรถหรือตัวรถเป็นผงขี้เถ้าสีขาว เสื้อผ้าไม่สามารถตากในที่โล่งแจ้งได้ต้องนำไปตากไว้ที่ร่มหรือในบ้านอย่างมิดชิดเนื่องจากเศษผงขี้เถ้าที่ปิวมาตกอยู่ในผ้าที่ตากไว้จะทำให้มีอาการคันตามผิวหนังเวลานำไปสวมใส่ ในส่วนของห้องนอนเครื่องฟอกอากาศยังขึ้นเป็นสีแดงควันไฟได้ลามเข้าไปถึงในห้องนอน พื้นบ้านยังมีแต่เศษผงขี้เถ้าขนาดเล็กบนพื้นบ้านสามารถรับรู้ได้

แม่สาย

ในส่วนวิสัยทัศน์ในการขับขี่ยานพาหนะซึ่งระยะการมองเห็นไม่เกิน 500 เมตร ที่สามารถมองเห็นได้ทำให้ประชาชนคนในพื้นที่สัญจรไปมาด้วยความยากลำบากและอันตราย ในส่วนของอำเภอแม่สาย ประชาชนคนแม่สายได้เริ่มออกมาเรียกร้องนำป้ายมาติดเซฟแม่สาย รณรงค์ไม่ให้มีการเผาเศษหญ้า เศษใบไม้และเตือนคนที่กำลังแผ้วทางเอาพื้นที่ทำไร่งดเผาเพราะคนเมืองแม่สายอยู่กันไม่ไหวแล้ว

นายจรูญ วินมอเตอร์ไซค์หน้าด่านพรมแดนไทยเมียน-ม่าแห่งที่1 อ.แม่สาย เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบอีกคนหนึ่ง ซึ่งวันนี้ถือว่าหมอกควันลงปกคลุมหนาแน่นมาก การขับจักรยานยนต์รับส่งผู้โดยสารเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากวิสัยทัศน์ในการมองเห็นลดน้อยลง อีกทั้งยังแสบตาด้วยขนาดยืนรอรับผู้โดยสารยังแสบตา ซึ่งวินมอเตอร์ไซค์เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในการประกอบอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟป่า วิธีแก้ไขของวินมอเตอร์ไซด์สวมแว่นตาและปิดปาก ปิดจมูก เพื่อไม่ให้ควันไฟเข้าตา

แม่สาย

นอกจากนี้ โลกออนไลน์ยังมีการแชร์โพสตฺของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งได้โพสต์ภาพพร้อมระบุสถานที่ว่าเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ระบุข้อความเอาไว้ว่า "แค่ห้องกินข้าว 1 ห้อง ใช้เครื่องฟอกอากาศ 9 เครื่อง ถึงกดเหลือหลักสิบ ทั้งบ้านมี 20 กว่าเครื่อง ยังสู้ไม่ไหว พยายามแค่ไหน ก็สู้คนเผาไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองเต็มที่แล้ว น่าเศร้าใจจริงๆ ขอผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม เมตตาช่วยเหลือพวกเราด้วยค่ะ ขอผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ ปัญหานี้ต้องให้รัฐเป็นผู้จบปัญหา"

แม่สาย

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส