"สุรสีห์ ผาธรรม" ผู้กำกับหนังครูบ้านนอก เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลว

25 มี.ค. 66

วงการภาพยนตร์เศร้า "สุรสีห์ ผาธรรม" ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องครูบ้านนอก เสียชีวิตในวัย 75 ปี ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว

25 มี.ค.2566  สุรสีห์ ผาธรรม ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังเสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 22.50 น.ของวันที่ 24 มี.ค.2566 ด้วยอาการหัวใจวาย นับเป็นความสูญเสียของวงการภาพยนตร์ไทยและศิลปิน โดยเฟซบุ๊ก “สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย” โพสต์แจ้งข่าวอาลัยการจากไปของผู้กำกับหนังรายละเอียดระบุว่า สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ขอร่วมไว้อาลัยแก่การจากไปของคุณ สุรสีห์ ผาธรรม

ครูบ้านนอก

สุรสีห์ ผาธรรม เกิดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2491 ที่ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี สำเร็จการศึกษาชั้นต้นที่โรงเรียนเขื่องในเจริญราษฎร์ อำเภอเขื่องใน ระดับมัธยมปลายที่โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี และในปี พ.ศ.2540 สำเร็จการศึกระดับอุดมศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ (ภาพยนตร์โฆษณา ) จาก ม.สุโขทัยธรรมมาธิราช

ในวัยเด็กชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ เมื่อมีโอกาสจึงเข้าเป็นนักพากษ์หนัง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการ ใน พ.ศ.2520 เป็นกำกับภาพยนตร์ บริษัท ดวงกมล มหรสพ พ.ศ. 2525 เป็นผู้กำกับบริษัท สหมงคลฟิล์ม พ.ศ. 2529 เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ บริษัท สีบุญเรืองฟิล์ม พ.ศ. 2537 เป็นผู้อำนวยการ บริษัท ลาว เอนเตอร์เทนเมนท์สร้างสรรค์ผลงานด้านภาพยนตร์ในตำแหน่งต่างๆ แทบทุกตำแหน่ง

ครูบ้านนอก

นับเป็นผู้เปี่ยมล้นด้วยอุดมการณ์ และสำนึกทางสังคมที่มีต่อแผ่นดินถิ่นเกิด ภาพยนตร์ของสรุสีห์ จึงสามารถสื่อสารอัตลักษณ์ท้องถิ่นอีสานในยุคเปลี่ยนผ่าน และการต่อสู้ของคนหนุ่มสาวในระบบการศึกษา การเมือง สังคม วัฒนธรรมเพื่อให้สังคมได้ตระหนัก และรับผิดชอบรวมกัน ถึงศักดิ์ศรีของคนอีสานบนพื้นที่ราบสูง จึงมีผลงานด้านภาพยนตร์ ได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย เช่น

  • ภาพยนตร์ “ครูวิบาก” ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำภาพยนตร์สร้างสรรค์สังคมดีเด่นและบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประจำปี 2524
  • ภาพยนตร์ “ผู้แทนนอกสภา” ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 2526
  • ภาพยนตร์ “ราชินีดอกหญ้า” ได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ทองคำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, เพลงประกอบยอดเยี่ยม และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ประจำปี 2529
  • ภาพยนตร์โฆษณา “ขอแขนให้แม่ข้า” ได้รับรางวัลแท็กอะวอร์ดภาพยนตร์โฆษณาสร้างสรรค์สังคมดีเด่น ประจำปี 2531
  • สารคดีโทรทัศน์ชุด “ สารคดีจากที่ราบสูง ” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ททบ.5 ได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ สารคดีส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมดีเด่นประจำปี 2533
  • ภาพยนตร์สั้น “ Yes I am ” ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดภาพยนตร์สั้น ปี ค.ศ. 2009 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่นครหลวงเวียงจันทน์ ส.ป.ป.ลาว โดยสถานทูตเยอรมัน ประจำประเทศลาว

คุณสุรสีห์ ผาธรรม ได้รับรางวัล เชิดชูเกียรติ ผู้กำกับภาพยนตร์ผู้มีคุณูปการต่อวงการภาพยนตร์ไทย ประจำปี 2562

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส