ภาคปชช.ปราจีนฯ เตรียมร้องตลาดหลักทรัพย์ตรวจสอบ บริษัทฯ ทำ "ซีเซียม" หาย

22 มี.ค. 66

ภาคประชาชน ปราจีนบุรี เตรียมร้องตลาดหลักทรัพย์ตรวจสอบธรรมาภิบาล บริษัทฯ ทำ "ซีเซียม-137" หาย และเตรียมยื่นหนังสือถึง "บิ๊กตู่" แอกชั่นปัญหาระดับชาติ

เภสัชกรหญิง ดร.สุภาภรณ์ ปิติพรภาคี หรือ "หมอต้อม" เครือข่ายชาวปราจีนบุรีกล่าวว่า "กรณี ซีเซียม-137 วันที่ 23 มีนาคม 2566เวลา 10.00 น. ภาคประชาสังคมปราจีนบุรีจะยื่นหนังสือร้องเรียนที่ทำเนียบรัฐบาลขอให้ตั้งกรรมการระดับชาติดูแลเรื่องนี้ และในเวลา 13.30 น. จะยื่นหนังสือที่ตลาดหลักทรัพย์ขอให้ตรวจสอบธรรมาภิบาลและจริยธรรม บริษัทฯ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” สูญหายจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน อ.กบินทร์บุรีจ.ปราจีนบุรี อย่างเร่งด่วน"

และกล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ในนามภาคเครือข่ายชาวปราจีนบุรีที่ส่งเสริมการผลิตเกษตรอินทรี, ผลิตสมุนไพร ในเรื่องของ ซีเซียม-137 ที่เป็นกัมมันตรังสีหายไปในโรงงาน เรื่องนี้จะมีผู้เชี่ยวชาญในการออกมาพูดมากมาย คนปราจีนฯ เกิดการระแวงสับสนหวาดกลัวไปหมดในสังคม

ทำให้คนไม่รู้จะเชื่ออย่างไรดี ทำให้ประชาชนสับสนและไม่เชื่อใจข่าวสารในภาครัฐฯ ซึ่งมันเป็นปัญหาระดับชาติไปแล้ว ซึ่งฟังแถลงข่าวน่าจะรู้เครื่องวัดกัมมันตรังสีเป็นวิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์ได้ ต้องมีการลงโทษและชดเชยว่าคุณจะมีมาตรการชดเชยอย่างไร

ชาวบ้านที่ก่อนหน้าพวกเขาได้รับเรื่องโควิด-19 ก็จะตายอยู่แล้ว ยังต้องมาตายซ้ำสอง เจอเรื่องนี้อีก คนปราจีนบุรีต้องการความจริงในเรื่องนี้ ที่เขาบอกว่าเป็นปริมาณน้อยมันอย่างไร ราชการต้องไม่ปกปิดโรงงาน โรงงานต้องรับผิดชอบต่อสังคม ต่อจังหวัดปราจีนบุรี

ซีเซียม-137 มีมวลสารแค่ 0.05 กรัมหรือ 5mg และการรับรังสีขึ้นกับปริมาณและระยะเวลาทำให้เซลล์มีความเสื่อมถ้ารับน้อยมันซ่อมได้รับเป็นอนุมูลอิสระ นักวิจัยของชาวอินเดียวิจัยรองรับเรื่องนี้มาก่อน หากมีการใช้สารปรมาณูวิจัยสมุนไพรรองรับมะตูมกะเพราขิงกระชายขมิ้นชัน สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการดูแลตนเองได้ต้านอนุมูลอิสระซ่อมแซมเซลล์

หรือสมุนไพรในครัวหัวหอมกระเทียมนี่กินเยอะๆ เลยเพราะมีต้านอนุมูลอิสระและรางจืดดอกม่วงรางจืดต้ม-น้ำรางจืดสมุนไพรไทยก็เคยเป็นสมุนไพรช่วยชีวิตชาวบ้านที่โรงงานไม่กำจัดขยะถูกต้อง ชาวบ้านนำมาเผาทำให้ไม่เป็นง่อยเปลี้ยแก้พิษ จะมีเตรียมสมุนไพรรางจืดขมิ้นชันมะขามป้อมไปแจกฟรีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเหตุการณ์ครั้งนี้ ขอให้เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก" ดร.เภสัชสุภาพร กล่าว

และกล่าวต่อไปว่า ในนามของภาคีเครือข่ายภาคประชาชนชาวปราจีนบุรี คนปราจีนฯ ไม่ยอม สิ่งที่ทำเกิดขึ้นโดยพวกเขาไม่รู้เรื่องเลยจะยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาลถึงนายกรัฐมนตรีหรือรักษาการนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ และจะมีตัวแทนไปที่ทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.66) เวลา 10.00 น.นี้ ให้ยกปัญหาเป็นระดับชาติ ไม่ใช่เรื่องของเฉพาะชาวปราจีนฯ-ท้องถิ่น ในผลกระทบระยะสั้น ระยะยาว ความเชื่อถือ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส