“ไทยสร้างไทย” หนุนยกเลิกจับใบดำใบแดง ถึงเวลาลดจำนวนพลทหาร

22 มี.ค. 66

 

“ผู้พันปุ่น” พรรคไทยสร้างไทย หนุนยกเลิกจับใบดำใบแดง ชี้ถึงเวลาปรับลดจำนวนพลทหารตามความจำเป็น และความสมัครใจ สกัดมีทหารรับใช้

วันที่ 22 มี.ค. 66 ในการเลือกตั้ง66 น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า กองทัพในศตวรรษที่ 21 จะต้องให้ความสำคัญกับบุคลากรของกองทัพ เพื่อดูแลให้ทหาร โดยเฉพาะชั้นผู้น้อย ให้สามารถรับใช้ชาติได้อย่างเต็มความสามารถ และมีความภาคภูมิใจ

พรรคไทยสร้างไทย สนับสนุนให้มีการยกเลิกการจับใบดำใบแดง เพื่อเปลี่ยนให้เป็นระบบสมัครใจ โดยงบกองทัพที่ใช้สำหรับทหารเกณฑ์ในปัจจุบันประมาณปีละ 16,000 ล้านบาท เฉลี่ยคนละ 12,000 บาทต่อเดือน หากหักค่าอาหาร และค่าจิปาถะอื่นๆ พลทหารจะเหลือเงินคนละประมาณ 3,000-7,000 บาทต่อเดือน แล้วแต่ละหน่วยงาน

น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย

“ต้องยอมรับว่าพลทหารมีความสำคัญและจำเป็นสำหรับกองทัพ  โดยทุกเหล่าทัพมีทหารเกณฑ์รวมกับประมาณ 100,000 คน ในจำนวนนี้อาสาเข้ามาเป็นทหารประมาณ 5 หมื่นคน และจับได้ใบแดงอีก 5 หมื่นคน ซึ่งมีจำนวนมากกว่าความต้องการจริง เราจึงเห็นภาพพลทหารไปรับใช้ตามบ้านผู้บังคับบัญชา เป็นการใช้งานผิดประเภท และเกินความจำเป็น” น.ต.ศิธา กล่าว

น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย

น.ต.ศิธา กล่าวต่อว่า สำหรับคนที่ไม่สมัครใจ แต่ต้องไปเกณฑ์ทหาร ถือเป็นการบังคับ ทำให้พวกเขาต้องเสียอิสระภาพ และเสียสิทธิในการทำงานหาเลี้ยงครอบครัวเป็นเวลาถึง 2 ปี พรรคไทยสร้างไทยเห็นว่า กองทัพควรที่จะปรับลดจำนวนพลทหารให้เพียงพอต่อความจำเป็นก็พอ หากนำงบประมาณการเกณฑ์ทหาร และลดทอนงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกไป เปลี่ยนมาเป็นสวัสดิการเพิ่มงบประมาณให้กับผู้ที่สมัครใจเป็นพลทหาร จะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้คนมาสมัครเพิ่มขึ้น การปรับระบบให้ถูกต้องจะทำให้การเกณฑ์ทหารไม่มีอีกต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส