ย้อนรอย อุบัติเหตุซีเซียม-137 ถูกหลอมปนโลหะอื่นที่เคยเกิดในต่างประเทศ

20 มี.ค. 66

ย้อนรอยอุบัติเหตุซีเซียม-137 ถูกหลอมปนโลหะอื่นที่เคยเกิดในต่างประเทศ ครั้งหนี้เคยเกิดเป็นวิกฤตินิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่เกือบจะควบคุมไม่ได้

จากกรณีของ แท่งกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137" ซึ่งหายไปจากโรงงานไฟฟ้าแห่งหนึ่งในจังหวักปราจีนบุรี ภายหลังถูกค้นพบเป็นผงฝุ่นโลหะปนเปื้อนซีเซียมจากกระบวนการหลอมเหล็กในโรงงานแห่งหนึ่ง อ.กบินบุรี จ.ปราจีนบุรี ถึงแม้จะได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ว่าไม่พบการปนเปื้อนออกสู่สิ่งแวดล้อม แต่ประชาชนก็ยังคงไม่วางใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากยังไม่พบว่าต้นเหตุของการปนเปื้อนครั้งนี้มาจากแท่งซีเซียม-137 ที่หายไปหรือไม่ 

หากย้อนไปในอดีตเมื่อปี 1988 ที่ประเทศสเปน ได้เกิดเป็นวิกฤตินิวเคลียร์ครั้งใหญ่ ที่เกือบจะควบคุมสถานการณ์ไม่ได้หลังจากที่ บริษัท Acerinox ซึ่งดำเนินกิจการรีไซเคิ้ลแปรรูปของเก่า ได้พลาดทำการหลอมซีเซียม-137 ที่มาจากเครื่องกำเนิดรังสีแกมมา ทำให้เกิดการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี ในรูปของ "radioactive cloud เมฆกัมมันตรังสี"

บริษัท Acerinox ของสเปน เป็นบริษัทที่ผลิตเหล็กชนิดสเตนเลสสตีล โดยในเดือนพฤษภาคม ปี ค.ศ. 1988 เกิดเหตุการที่สาร ซีเซียม-137 ได้หลุดปนเข้าไปอยู่ในโรงงานแปรรูปเศษเหล็ก ที่อยู่ในเมือง Los Barrios ทั้งที่โรงงานดังกล่าวมีเครื่องมือในการตรวจจับวัตถุที่อาจเป็นอันตราย แต่ก็ยังมีสารซีเซียม-137 ผ่านเข้าไปได้และถูกหลอมในเตาเผาหนึ่งของโรงงาน

จากนั้น ได้เกิด "เมฆกัมมันตรังสี radioactive cloud" ขึ้น และถูกปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศโดยทันที ซึ่งไม่โดนตรวจจับได้จากเครื่องตรวจวัดที่ปล่องไฟของโรงงานนั้น แต่ประเทศอื่นๆ อย่าง ฝรั่งเศส เยอรมันนี ออสเตรีย สวิสเซอร์แลนด์ และอิตาลี กลับตรวจพบได้ โดยขี้เถ้าที่โรงงานนี้สร้างขึ้น ถูกพบว่ามีระดับของกัมมันตภาพรังสีสูงมาเพียงพอที่จะเป็นอันตรายได้ โดยมีระบบความเข้มข้นของรังสีสูงขึ้นจากปรกติถึง 1 พันเท่า

มีคนงาน 6 คนในโรงงานดังกล่าวที่ได้รับอันตรายจากการปนเปื้อนของซีเซียม-137 เพียงเล็กน้อย โรงงานได้ถูกปิดชั่วคราวเพื่อทำความสะอาดกำจัดการปนเปื้อน รวมไปถึงโรงงานอื่นๆ อีก 2 โรง ที่รับเอาของเสียจากโรงงานนี้ไป

อุบัติเหตุนี้ทำให้เกิดน้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี มากถึง 40 ลูกบาศก์เมตร มีเถ้ากัมมันตรังสีเกิดขึ้นถึง 2 พันตัน และมีอุปกรณ์เครื่องมือที่ปนเปื้อนอีก 150 ตัน โดยมูลค่าของกระบวนการในการทำความสะอาด รวมถึงความสูญเสียการผลิตของโรงงานไป นั้นสูงถึง 26 ล้านเหรียญสหรัฐ (ณ ขณะนั้น)

นอกจากนี้ยังเคยมีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจาก ซีเซียม-137 อีกหลายเหตุการณ์ เช่น 

   1. อุบัติเหตุที่ Goiania accident ที่มีการทิ้งสารกัมมันตรังสีจากอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำรังสีรักษาจากคลินิกในเมือง Goiania ประเทศบราซิล ทำให้คนเก็บขยะนำไปขายให้กับคนที่รับซื้อ เนื่องจากคิดว่าเป็นของแปลก กรณีนี้ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการได้รับรังสีจำนวนหลายคน

    2. ในปี 2009 บริษัทซีเมนต์ของประเทศจีน ในจังหวัด Shaanxi ได้รื้อโรงงานผลิตซีเมนต์เก่าที่เลิกใช้แล้ว โดยไม่ได้ดำเนินการตามมาตรฐานการปฏิบัติงานกับสารรังสี ทำให้ซีเซียม-137 บางส่วนที่ใช้ในเครื่องมือตรวจวัดซีเมนต์ ถูกส่งไปหลอมรวมไปกับโลหะที่ไม่ใช้แล้ว 8 คันรถที่โรงงานหลอมเหล็ก

    3. ในเดือนเมษายนปี 2011 ก็มีการพบไอโซโทปรังสีเหล่านี้ในฝุ่นควัน (plume) ที่รั่วไหลออกมาจากเครื่องปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้า Fukushimaประเทศญี่ปุ่น

    4. อุบัติเหตุที่เชอร์โนบิล ในอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลเมื่อปี 2005 ซีเซียม-137 เป็นต้นกำเนิดหลักอย่างหนึ่งที่อยู่ในเขตหวงห้ามรอบโรงไฟฟ้า ซึ่งประกอบด้วย ซีเซียม-134 (caesium-134) ไอโอดีน-131 (iodine-131) สตรอนเชียม-90 (strontium-90) และซีเซียม-137 (caesium-137) แพร่ออกมาจากการระเบิดขิงเครื่องปฏิกรณ์ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพในระดับสูง

ข้อมูลจาก : สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส