ประธานสภาฯ คาดว่า วันนี้จะมี พ.ร.ฎ.ยุบสภา ขอฝาก ส.ส.ชุดใหม่ทำงาน

20 มี.ค. 66

 

ประธานสภาฯ คาดว่า วันนี้จะมี พ.ร.ฎ.ยุบสภา ขอฝาก ส.ส.ชุดใหม่นำบทเรียนด้านบวกไปปรับใช้ในการทำงาน ส่วนสิ่งที่เป็นลบให้นำไปแก้ไข

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 20 มี.ค. 66 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า มีการคาดการณ์ว่าวันนี้ (20 มี.ค. 66) น่าจะมี พ.ร.ฎ.ยุบสภา ซึ่งภาพรวมการทำงานของสภาชุดนี้ ถือเป็นชุดพิเศษที่ว่างเว้นจากการไม่มี ส.ส.มากว่า 5 ปี และ ส.ส.ส่วนใหญ่เป็นคนหน้าใหม่ จึงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

แต่เป็นที่น่าภูมิใจที่สภาชุดนี้อยู่ครบ 4 ปี โดยพิจารณากฎหมายที่รัฐบาลเสนอมายังสภาฯ ไม่มีกฎหมายฉบับใดตกค้าง แม้ในช่วงปลายสมัยยอมรับว่าเกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบบ่อยครั้ง ทั้งนี้ต้องชื่นชม ส.ส.ที่ให้ความร่วมมือการทำหน้าที่ในสภาฯด้วยดี

เช่น ความร่วมมือในการควบคุมเวลาอภิปราย โดยในอนาคตขอให้นำบทเรียนจากการทำงาน 4 ปีที่ผ่านมา ไปใช้ในสภาฯชุดใหม่ นำสิ่งที่ดีทางบวกไปใช้และสิ่งที่เป็นลบให้นำไปแก้ไข

เมื่อถามถึงสิ่งที่ควรแก้ไข นายชวน กล่าวว่า จากการประชุมสถาบันพระปกเกล้าล่าสุด พบว่าพฤติกรรม ส.ส.ไม่เหมาะสมและเปลี่ยนไป เช่น การแต่งกายที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม ดังนั้นได้ให้สถาบันพระปกเกล้ากำหนดหลักสูตรสั้นๆ ให้ ส.ส.ได้เข้าอบรม เพื่อให้เกิดความเข้าใจในภารกิจและหน้าที่ของตนเองต่อไป

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส