พบแล้ว! ซีเซียม-137 ผู้ว่าปราจีนฯ สั่งปิดพื้นที่ด่วน!

19 มี.ค. 66

ยืนยันพบวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี สั่งปิดและกั้นพื้นที่เพื่อความปลอดภัย เตรียมแถลง 20 มี.ค.นี้

วันที่ 19 มี.ค. 2566 นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี กรมการปกครอง ออกตรวจการปฏิบัติงานในเขตเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี ตรวจโรงหลอม 2 โรง ในพื้นที่ตำบลหนองกี่ อำเภอกบินทร์บุรี ปราจีนบุรีและ ในพื้นที่ตำบลหาดนางแก้ว อำเภอกบินทร์บุรี

จากการตรวจสอบ โรงงานในพื้นที่ตำบลหนองกี่ อำเภอกบินทร์บุรี ซึ่งโรงงานหลอมเหล็กที่ใหญ่ที่สุดมีเตาหลอมจำนวน 8 เตา ในแต่ละวันจะมีรถบรรทุกเศษเหล็กและเหล็กที่หลอมแล้วเข้าออกเป็นจำนวนมาก คาดว่าอาจจะเป็นจุดที่ สารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ถูกขายเป็นของเก่าอาจปนมากับเหล็กที่จะเข้ามาได้- จึงได้ใช้เครื่องมือของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เข้าตรวจวัดแสกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอม

บางจุดขณะกำลังตรวจสอบพบว่าเครื่องตรวจวัดอาจจะเจอกับสารบางอย่างแต่ไม่ระบุชนิด หรือเป็นสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 จึงทำให้เจ้าหน้าที่พลังงานปรมาณูเพื่อสันติเข้าตรวจสอบ โดยขณะตรวจพบอย่างละเอียดยังไม่ยืนยันว่าเป็นสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 หรือไม่เพราะกองเศษเหล็กมีจำนวนมากอยากแก่การนำเครื่องตรวจวัดเข้าถึงได้ นอกจากนี้ยังตรวจตะกอนจากเตาหลอมว่าพบสารกัมมันตรังสีซีเซียม- 137 รวมทั้งเศษดินภายในโรงงาน

ล่าสุด นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ยืนยันว่า สารที่พบในโรงหลอมเหล็ก เป็นวัสดุ กัมมันตรังสีซีเซียม-137 ทางจังหวัดปราจีนบุรีได้ประกาศปิดโรงงาน และกันพื้นที่ไม่ให้พนักงานทั้งหมดออกจากโรงงานเพื่อความปลอดภัย และทางผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จะทำการแถลงข่าวในวันที่ 20 มี.ค. 2566 เวลา 10.00 น. ที่ห้องศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 4 ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส