รอง ผบ.ตร เผย ผลชันสูตรเบื้องต้นศพสารวัตรกานต์

16 มี.ค. 66
รอง ผบ.ตร.​ เผย​ อีก​ 2​ วัน ทราบผลชันสูตรสารวัตรกานต์โดยละเอียด เบื้องต้น​พบเสียชีวิตจากแผลกระสุนปืน​ ย้ำ​ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการอย่างสุดความสามารถแล้ว 

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมประชุมกับ พ.ต.อ.รังสรรค์ สอนสิงห์ ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลสายไหม ทีมแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช และญาติของผู้เสียชีวิต เพื่อมารับผลการชันสูตรประกอบสำนวนการเสียชีวิตของ พ.ต.ท.​กิตติกานต์ แสงบุญ หรือสารวัตรกานต์ ซึ่งผลการชันสูตร เบื้องต้นพบว่าเสียชีวิตจากแผลกระสุนปืนที่เจ้าหน้าที่ใช้ในการระงับเหตุ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ต้องรอรายงานการชันสูตรให้ครบถ้วนสมบูรณ์ก่อน จึงจะสามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตเพิ่มเติมได้ อาจใช้ระยะเวลาประมาณ 2 วัน ในการรับทราบผลการชันสูตร

 

โดยญาติของสารวัตรกานต์ ได้ตั้งข้อสังเกตถึงการระงับเหตุของเจ้าหน้าที่ ว่าเป็นไปตามหลักการที่ถูกต้องหรือไม่ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ มีการอ้างอิงถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่จังหวัดหนองบัวลำภู ว่ามีการประเมินอาการทางจิตเวชของบุคลากรที่มีความเสี่ยงต่อการก่อเหตุ และผู้เสียชีวิตก็มีความเชื่อส่วนตัวที่อาจตั้งข้อสังเกตได้ว่ามีอาการทางจิตเวช รวมถึงการใช้พืชสมุนไพรอย่างกัญชา ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุของเรื่องราวในครั้งนี้ โดยจะต้องรอผลการชันสูตรโดยละเอียดอีกครั้ง

 

สำหรับการระงับเหตุของเจ้าหน้าที่อรินทราช ยืนยันว่าไม่มีการดำเนินการที่เกินกว่าเหตุ และไม่มีความตั้งใจที่จะให้ถึงแก่ชีวิต ไม่ได้ยิงถูกจุดสำคัญอย่างช่องท้อง หรือหัวใจ ยืนยันว่าก่อนมีการตัดสินใจใช้ปืน เจ้าหน้าที่พยายามระงับเหตุด้วยการชาร์จ โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการระงับเหตุ เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคม

 

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าอย่าเอาเวลามาเป็นตัวกำหนดว่าจะเข้าชาร์จภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเราก็มียุทธวิธีของเรา คนที่ขึ้นศาลไม่ใช่คนมานั่งพิมพ์คีย์บอร์ด สำหรับการตั้งข้อสังเกตว่าภารกิจดังกล่าวที่ใช้เวลาในการเจรจาเกลี้ยกล่อม รวมถึงการระงับเหตุกว่า 28 ชั่วโมง แต่ลงเอยด้วยการมีผู้เสียชีวิตนั้น ถือว่าล้มเหลวในการปฏิบัติการหรือไม่ พล.ต.อ.​ต่อศักดิ์ยืนยันว่าไม่ล้มเหลว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติการอย่างสุดความสามารถแล้ว ขอให้ความเชื่อมั่นต่อประชาชนว่าจะไม่มีการปิดบัง โดยญาติของสารวัตรกานต์จะรับศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดสุทธิสะอาด ย่านนิมิตใหม่ เขตคลองสามวา ซึ่งจะมีพิธีบำเพ็ญกุศลและสวดพระอภิธรรมศพหนึ่งคืน ก่อนจะทำพิธีฌาปนกิจ และนำอัฐิกลับไปไว้ที่บ้านเกิดที่จังหวัดลำพูนต่อไป

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส