'นิ่วในถุงน้ำดี' คนชอบกินปิ้งย่าง ของมัน หรืออดอาหาร มีโอกาสเป็นโรคนี้

16 มี.ค. 66

'นิ่วในถุงน้ำดี' กินอาหารที่มี ไขมัน หรือ คอเลสเตอรอลสูง มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคได้ เช็คอาการและกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดโรคได้

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งออกมาแชร์เรื่องราวของตัวเองซึ่งเป็นคนที่ชอบทานอาหารปิ้งย่าง บุฟเฟต์ และของมัน อร่อยตอนกินแต่ต้องรับผลข้างเคียงที่แสนจะเจ็บปวด หลังจากที่ตรวจพบก้อนนิ่วในถุงน้ำดีขนาดเท่านิ้วมือ เป็นสาเหตุที่ทำให้เธอมีอาการปวดท้องมาตลอด 1 ปี  

อาการนิ่วในถุงน้ำดี 

ถุงน้ำดีจะอยู่ใตต้ตับด้านขวา อาการส่วนใหญ่ก็จะเจ็บปวดใต้ชายโครงขวา เวลากินอาหารที่มีความมัน ก็จะทำให้ปวดได้

สาเหตุของนิ่วในถุงน้ำดี

ถุงน้ำดี ทำหน้าที่สะสมน้ำดีที่มาจากตับ แล้วก็ส่งไปที่ลำไส้ เพื่อย่อยอาหารจำพวกไขมัน เมื่อคอเลสเตอรอลสูง หรือว่า ไตรกลีเซอไรด์สูง ไขมันสูง ทำให้ถุงน้ำดีเกิดความไม่สมดุลแล้วตกตะกอนไปจับกับแคลเซียม ทำให้เป็นก้อนนิ่วในถุงน้ำดีได้ 

นิ่วในถุงน้ำดีเกิดในกลุ่มไหนบ้าง 

ส่วนใหญ่แพทย์จะรู้จักในนามของ 5F ก็คือ ในกลุ่มคนเชื้อชาติผิวขาวทั้งหลายเช่น ยุโรป แล้วอีก F ก็คือกลุ่มคนอ้วน ส่วนใหญ่ก็จะพบในเพศหญิง แล้วก็กลุ่มคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป และสุดท้ายก็คือกลุ่มคนที่มีบุตรแล้ว ส่วนใหญ่ตอนตั้งครรภ์มันทำให้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไป ไขมันในถุงน้ำดีมันเปลี่ยนแปลงไปได้ ทำให้ตกตะกอนได้ง่าย ก็ต้องระวังไว้ 

ส่วนเรื่องของกินพวกของหวาน ของเค็ม ไม่มีผล จะเป็นของมันที่จะมีผลเป็นหลัก และอีกกลุ่มหนึ่งจะเป็นกลุ่มคนที่กินฮอร์โมน ยาคุม จะมีโอกาสเสี่ยง และกลุ่มคนอดอาหาร จะทำให้ไขมันในถุงน้ำดีสูง ทำให้ตกตะกอนได้ง่ายกลายเป็นนิ่วในถุงน้ำดีได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส