"ดีเจภูมิ" ยอมรับผิด ตกปลาในเขตอุทยาน ยันไม่รู้พื้นที่ต้องห้าม (คลิป)

14 ส.ค. 62
วันที่ 13 ส.ค. 62 ความคืบหน้าจากกรณีชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือชุดพญาเสือ เตรียมแจ้งความจับนายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือ ดีเจภูมิ และพวกรวม 7 คน เนื่องจากพบภาพคลิปวิดีโอโพสต์ผ่านสื่อออนไลน์ช่องทาง  DJPOOM CHANNEL ขณะตกปลาและได้นำปลาที่ตกได้มาทำบนเรืออยู่ในเขตอุทยานหมู่เกาะชุมพร (อ่าน : ชุดพญาเสือ แจ้งความ “ดีเจภูมิ” กับพวก 6 คน ลักลอบตกปลาหมู่เกาะชุมพร )
นายรักพงษ์ บุญย่อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร
นายรักพงษ์ บุญย่อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอที่ปรากฏบนสื่อออนไลน์ดังกล่าวแล้ว พบว่ามีกลุ่มบุคคล จำนวน 7 คน ทั้งหมดโดยสารอยู่บนเรือสปีดโบ๊ทร่วมกันตกปลาและชำแหละเนื้อปลาที่ได้มาจากล่าบนเรือลำดังกล่าว เพื่อนำมาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งคลิปดังกล่าวได้โพสต์ลงในสื่อโซเชียล (YouTube) เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 61  ปัจจุบันคลิปดังกล่าวถูกลบออกออกไปแล้ว เมื่อเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสถานที่ นำมาเปรียบเทียบกับคลิปวิดีโอดังกล่าวโดยละเอียด ได้ปรากฏเห็นทิวทัศน์เกาะแรด เกาะกะโหลก เกาะหลักง่าม และเกาะละวะ ซึ่งทั้ง 4 เกาะอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร
แผนที่แสดงจุดที่ปรากฏในคลิป
โดยอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ได้จัดทำทุ่นแสดงแนวเขตอุทยานไว้รอบเกาะอย่างชัดเจนแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่กลุ่มบุคคลดังกล่าวจะอ้างว่าไม่ทราบแนวเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จึงได้มีการแจ้งความใน 5 ข้อหา ที่ สภ.ปากน้ำชุมพร
ข้อหาที่ถูกแจ้งดำเนินคดี
ล่าสุด นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือ ดีเจภูมิ เปิดเผยว่า ตนเองเพิ่งทราบเรื่องว่าถูกแจ้งความดำเนินคดีในวันนี้ แต่ได้ยินเรื่องดังกล่าวมาก่อนแล้วมาประมาณ 2 สัปดาห์จากไต้ก๋งเรือ ยืนยันว่าตัวเองไม่รู้ว่าได้รุกล้ำไปในเขตอุทยานฯ ยอมรับว่าเครียดมาก จึงรีบลบคลิปออกเพื่อไม่ให้มีการประชาสัมพันธ์ต่อ
นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือ ดีเจภูมิ
โดยคลิปดังกล่าวเป็นการรณรงค์การท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ออกหาวัตุดิบในเชิงอนุรักษ์ เช่น การตกปลาอย่างพอเพียง ที่ผ่านมาตนเองออกมาพูดเรื่องการอนุรักษ์มาโดยตลอด แต่คลิปนี้ออกมากลายเป็นว่าตัวเองทำผิดเสียเอง ย้อนแย้งกับเจตนาที่ต้องการจะถ่ายทอด ครั้งนี้จึงเป็นบทเรียนให้ศึกษาสถานที่ก่อนจะทำรายการ ครั้งต่อไปต้องปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ไม่ว่าจะตกปลาหรือหาของป่าต้องไม่ผิดกฎหมาย  เพราะเราจริงจังกับเรื่องนี้มาก จึงอยากจะขอโทษเพราะไม่มีเจตนา หรือไม่บ้าพอที่จะไปทำผิดเพื่อจะประณามตัวเอง

advertisement