แม่ค้าเจ็บ ลูกค้าจุก มะนาวทุกชนิดราคาพุ่ง ล่าสุดแตะโลละ 160 บาท

14 มี.ค. 66

มะนาวทุกชนิดราคาพุ่งรายวัน มะนาวแป้นอยู่ที่กิโลกรัมละ 160 บาท แนวโน้มยังพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ร้านค้าต้องแบกภาระต้นทุนสูง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจแผงจำหน่ายมะนาวในตลาดท่ากลาง เขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นแผงใหญ่ที่สุดในเขตเทศบาลนครตรัง และปกติจำหน่ายมะนาวในราคาถูกที่สุด ก็พบว่ามะนาวทุกสายพันธุ์ราคาพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาเริ่มตั้งแต่ กก.ละ 70, 75, 80, 90, 100, 110, 130, 150 และ 160 บาท ซึ่งทางลูกค้าที่มาซื้อมีทั้งซื้อไปไว้ใช้ครัวเรือน และเป็นร้านค้า ร้านอาหาร แต่ละคนต้องกัดฟันซื้อ เพราะจำเป็นต้องใช้ รวมทั้งมะนาวขวดที่คั้นขายในราคาขวดละ 70 บาท ซึ่งเป็นปรากฏการณ์มะนาวราคาแพงที่สุดในรอบ 2-3 ปี

1678756595720

เหตุเพราะก่อนหน้านี้อยู่ในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด-19 ร้านค้า ร้านอาหารต้องปิดกิจการ ทำให้ความต้องการน้อยลง ราคามะนาวจึงไม่ได้ปรับราคาขึ้น แต่มาหน้าแล้งปีนี้สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง ร้านค้า ร้านอาหาร กิจการทุกชนิดมีการเปิดดำเนินกิจการตามปกติ ทำให้ความต้องการใช้มะนาวเพิ่มสูงขึ้นเป็นปกติเช่นเดียวกับช่วงที่ไม่มีโรคระบาด ทำให้หน้าแล้งปีนี้ ราคามะนาวพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตอาหารของร้านค้าต่างๆ แน่นอน

1678756625495

แม่ค้าเจ้าของแผงมะนาว บอกว่ามะนาวทั้งหมดสั่งซื้อมาจาก จ.นครศรีธรรมราช โดยราคาปรับขึ้นรายวัน และยังมีแนวโน้มว่าจะปรับขึ้นอีก โดยหน้าแล้งมะนาวเคยปรับราคาขึ้นไปสูงสุดที่ กก.ละ 200 บาทมาแล้ว เชื่อว่าปีนี้จะถึง 200 บาท หรืออาจสูงกว่า แต่ยังไงก็ยังขายได้ เพราะร้านค้า ร้านอาหารบางประเภทไม่สามารถจะใช้ผลผลิตทางการเกษตรที่มีรสเปรี้ยวอื่นๆ มาทดแทนกันได้ เช่น น้ำมะขาม หรือส้มรสเปรี้ยวชนิดอื่นๆ ก็ทดแทนไม่ได้ ไม่เช่นนั้นรสชาติอาหารจะเปลี่ยนไป ลูกค้าจึงมาซื้อตามปกติ แต่อาจจะซื้อลดลง ขณะที่รายครัวเรือนอาจซื้อลดลงน้อยกว่า เพราะอาจใช้พืชรสเปรี้ยวชนิดอื่นทดแทนได้บ้าง แต่ร้านค้า ร้านอาหารบางประเภท เช่น ร้านส้มตำ ร้านก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น อาจไม่สามารถใช้พืชรสเปรี้ยวชนิดอื่นแทนได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส