ทหารเมียนมา สังหารหมู่ประชาชน - พระสงฆ์ ริมกำแพงวัด 31 ศพ

13 มี.ค. 66

ทหารของกองทัพบกเมียนมาสังหารหมู่ประชาชนที่เมืองแผ่โข่ง พบ พระสงฆ์ 3 รูปและประชาชน 28 คนถูกสังหาร ขณะที่กองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ เนื่องจากมีกำลังน้อยกว่า ประกาศจะตอบโต้ทหารเมียนมาอย่างสาสม

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา (KarenniNationalProgressiveParty:KNPP/KarenniArmy:KA) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 16.00 น. กองทหารเมียนมาจำนวนประมาณ 1 กองพันได้เข้าโจมตีหมู่บ้านเส่ผิ่วใกล้กับ อ.แผ่โข่ง รัฐฉาน สหภาพเมียนมา ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดชายแดนรัฐฉานกับรัฐคะยา

โดยในช่วงแรกได้มีการปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อกองกำลัง KA,KNDF และ PDF ที่อยู่รอบๆ หมู่บ้านดังกล่าว ต่อมาทหารเมียนมาได้บุกเข้าไปที่วัดของหมู่บ้านดังกล่าวและพบว่ามีประชาชนจำนวน 28 คนหลบภัยอยู่ในวัด รวมกับพระสงฆ์อีก 3 รูป ทหารเมียนมาจึงได้บังคับทุกคนออกมาที่บริเวณกำแพงหน้าวัด และทำการสังหารหมู่ประชาชนและพระสงฆ์จนเสียชีวิตทั้งหมด

ต่อมาในช่วงบ่ายของวันที่ 12 มีนาคม2566 หลังจากทหารเมียนมาถอนกำลังออกจากหมู่บ้านดังกล่าว ทางด้านกองกำลังติดอาวุธ KA,KNDF และ PDF ได้กลับเข้ามาในหมู่บ้านและพบภาพสยดสยองศพของราษฎรและพระสงฆ์ที่ถูกสังหารหมู่บริเวณกำแพงวัดดังกล่าว

สมาชิกกองกำลังติดอาวุธ PDF ได้ร่วมกันกู้ศพและดำเนินการฌาปนกิจตามหลักศาสนา นอกจากนี้ตำรวจรัฐคาเรนนีได้เข้ามาเก็บหลักฐานเพื่อดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริงและจะให้ความช่วยเหลือกับครอบครัวตามหลักสิทธิมนุษยธรรมและให้การคุ้มครองเพื่อให้มีความปลอดภัยต่อไป

ก่อนหน้าที่ทหารเมียนมาจะก่อเหตุสังหารโหดนั้น ทหารเมียนมากลุ่มดังกล่าวได้ถูกกองกำลัง KNPF,PDF,KA,SSRY ซุ่มโจมตีบริเวณทางทิศตะวันตกของ อ.แผ่โข่ง ส่งผลให้ทหารเมียนมาเสียชีวิต 19 ศพถูกจับเป็นได้ 7 นายและได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 16 นาย คาดว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้มีการแก้แค้นด้วยการสังหารหมู่ประชาชนและพระสงฆ์อย่างโหดเหี้ยมจากทหารเมียนมา

ทางด้านแหล่งข่าวระดับสูงของกองกำลังติดอาวุธ KNPP และ KA กล่าวต่อไปว่าจากการกระทำของกลุ่มก่อการร้ายทหารเมียนมาดังกล่าว กลุ่มแนวร่วมกองกำลังติดอาวุธกลุ่ม KNDF,KA,กองกำลังติดอาวุธ PDF รัฐฉานใต้, กองกำลังติดอาวุธ PDF อ.แผ่โข่ง, กองกำลังติดอาวุธ PDF เมืองโมเบียและกำลังสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธกลุ่ม DMO-LocalPDF จะปฏิบัติการตอบโต้ให้ถึงที่สุดต่อไป

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่าในวันเดียวกัน (11 มีนาคม) เวลา 16.20 น. หลังจากที่ทหารเมียนมาได้สังหารหมู่ที่หมู่บ้านเส่ผิ่ว อ.แผ่โข่ง รัฐฉาน ทางกองกำลัง KA จึงได้เข้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารพม่าฐานฯ กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 337 บริเวณระหว่างดอยสามเมืองและดอยสะเทหรือดอยหลวงตรงข้ามบ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน และได้มีการสู้รบไปจนถึงเวลา 17.30 น. เสียงปืนได้สงบลง

โดยในขณะที่มีการสู้รบกันนั้น ทางด้านกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KA ได้มีการใช้โดรนร่วมปฏิบัติการทางทหารต่อทหารเมียนมาอีกด้วย การสู้รบดังกล่าวมีทหารเมียนมาเสียชีวิตจำนวน 2 นาย ส่วนกองกำลัง KA ปลอดภัย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม