“จุรินทร์” ควง “บัวขาว” บุกภูเก็ต! ใช้ซอฟพาวเวอร์ ชูหัตถกรรมไทย

13 มี.ค. 66

“จุรินทร์” ควง “บัวขาว” บุกภูเก็ต! ชูหัตถกรรมไทย ใช้ซอฟพาวเวอร์อวดสายตาชาวโลกใน “อันดามัน คราฟต์ เฟสติวัล” นักท่องเที่ยวขอถ่ายรูปแน่น

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 12 มี.ค. 66 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน Andaman Craft Festival ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี (ลานมังกร) และตรวจเยี่ยมโครงการพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน บริเวณถนนคนเดิน ตลาดใหญ่ จ.ภูเก็ต

บรรยากาศสุดคึกคักแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ มีเข้ามาขอถ่ายรูปเซลฟี่กับนายจุรินทร์เป็นจำนวนมาก

“จุรินทร์” ควง “บัวขาว” บุกภูเก็ต! ชูหัตถกรรมไทย

นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า ซอฟพาวเวอร์ทวีความสำคัญยิ่งขึ้น คือศิลปะหัตถกรรม วิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของความเป็นเรา และความเป็นชาติ ประเทศไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก จากการจัดอันดับของสถาบันระหว่างประเทศจัดประเทศไทยอยู่อันดับที่ 6 รองจากจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดียและสิงคโปร์ซอฟพาวเวอร์ถือเป็นทรัพย์สินที่มีคุณค่ายิ่งของประเทศไทย ครอบคลุมใน 5 ด้าน หรือที่เรียกว่า 5F ได้แก่ Food อาหารไทย, Film ภาพยนตร์และละครไทย , Fashion การออกแบบแฟชั่นไทยและผ้าไทย , Fighting ศิลปะการป้องกันตัวมวยไทย และ Festival เทศกาลประเพณีไทย

“จุรินทร์” ควง “บัวขาว” บุกภูเก็ต! ชูหัตถกรรมไทย

ลำดับของเราจะดีขึ้นถ้าเราให้การส่งเสริมสนับสนุนให้เป็นที่ยอมรับของนานาชาติทั่วโลกต่อไปในอนาคต งานวันนี้เป็นงานของสถาบันส่งเสริมศิลปะหัตถกรรมไทย ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ ตนมอบนโยบายให้ดึงเสน่ห์ ภูมิปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานกับศักยภาพด้านซอฟพาวเวอร์ของความเป็นไทยให้เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกมากยิ่งขึ้น วัสดุอุปกรณ์ต่างๆให้เป็นวัสดุปกรณ์ที่ร่วมสมัยนำมาใช้ในชีวิตจริงได้มากขึ้นสอดคล้องกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงมากขึ้น ในปี 65 ที่ผ่านมาซอฟพาวเวอร์ไทยทุกด้านสามารถสร้างมูลค่าการค้าได้ถึง 1.45 ล้านล้านบาท การจัดงาน Andaman Craft Festival ในวันนี้จะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งนอกจากสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติแล้ว จะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มมูลค่าซอฟพาวเวอร์ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศต่อไป

“จุรินทร์” ควง “บัวขาว” บุกภูเก็ต! ชูหัตถกรรมไทย

และวันนี้ตนได้นำกรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัด จัดพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชนเพิ่มในงานวันนี้ด้วย มีสินค้าหลายหมวดลดราคาสูงสุดถึง 60% จะมีส่วนช่วยทำให้ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ นอกจากชมซอฟพาวเวอร์ของงานในวันนี้แล้วยังสามารถจับจ่ายใช้สอยสินค้าในราคาประหยัดได้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับไฮไลต์ที่เป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ของงาน เมื่อ บัวขาว บัญชาเมฆ ถ่ายทอดพลังซอฟพาวเวอร์ผ่าน “กางเกงมวยผ้าไหมไทย” เป็นกางเกงมวยที่งดงามและวิจิตรมาก สร้างสรรค์ขึ้นจากผ้าไหมสีดำนิลผสมผสานการปักสะดึงกรึงไหมแบบโบราณฝีมือชั้นครู สง่างามและหาชมได้ยากยิ่ง

“จุรินทร์” ควง “บัวขาว” บุกภูเก็ต! ชูหัตถกรรมไทย

ส่วนที่เรียกเสียแฟลช คือแฟชั่นโชว์ชุดฟินาเล่ของ “แอนนา เสืองามเอี่ยม” Miss Universe Thailand 2022 ที่ขึ้นสวมมงกุฎสะบัดผ้าไทยเรียกเสียงปรบมือกึกก้อง โดยในปี 66 คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายัง จ.ภูเก็ต มากถึง 12 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 8 ล้านคน และนักท่องเที่ยวไทยอีก 4 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมและจับจ่ายใช้สอยผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรม เป็นของขวัญ ของฝากและของที่ระลึก ทั้งภายในงานเองและตลอดระยะเวลาที่พำนักในประเทศไทย โดยเฉลี่ยคนละ 600 บาท ทั้งนี้คาดว่าในปี 66 จะสามารถผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยในตลาดสินค้าของขวัญของที่ระลึกในจังหวัดภูเก็ตเกิดเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 7 พันล้านบาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม