ตระการตา! หอระฆังวัดมหาสารคาม สร้างจากโอ่งมังกรน้อยใหญ่กว่า 8,000 ใบ

9 มี.ค. 66

ตระการตา! หอระฆังวัดตระคลองโคกไร่ จังหวัดมหาสารคาม สร้างจากโอ่งมังกรน้อยใหญ่กว่า 8,000 ใบ เจ้าอาวาสเผยเหตุผลทำไมต้องใช้โอ่งในการก่อสร้าง

ที่วัดตระคลอง ต.งัวบา อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม พระอธิการอดุลย์ชยานนโท เจ้าอาวาสวัดตระคลองโคกไร่ กล่าวว่า สำหรับการก่อสร้างหอระฆังและหอกลองที่วัดตระคลองที่ไม่เหมือนใครเมื่อปี2553 ได้มีออกแบบและก่อสร้างโดยเจ้าอาวาสวัดรูปก่อนซึ่งได้มรณภาพไปแล้วนานกว่า 10 ปี หลังจากท่านออกแบบแล้วได้ให้ญาติโยมเดินทางไปซื้อโอ่งมังกรขนาดเล็กขนาดใหญ่ต่างๆประมาณ 7,500-8,000 ใบ รวมงบประมาณในการก่อสร้างเฉพาะค่าวัสดุปูนซีเมนต์หินและทราย 600,000 บาท ไม่รวมค่าแรงซึ่งอาศัยแรงงานจากพระในวัดและญาติโยมเข้ามาช่วยกันก่อสร้างลักษณะลงแรงทำบุญร่วมกัน ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี

หอระฆังวัดตระคลองโคกไร่

หอระฆังและหอกลองหลังนี้มีความสูงประมาณ 15 เมตร ด้านล่างเป็นที่ตั้งของกลองขนาดใหญ่ ส่วนด้านบนชั้น 2 เป็นที่แขวนระฆังในสมัยโบราณเพื่อไว้บอกเวลาในโมงยามจะใช้การตีกลองและระฆังเพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ทราบเวลาสำหรับการประกอบวัตรปฏิบัติต่างๆโดยพร้อมเพรียงกันอันได้แก่ การทำวัตรเช้า-เย็นการ ฉันเพล นอกจากเป็นเสียงที่ดังกังวานและเยือกเย็นแล้วยังเป็นการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของการสร้างหอระฆังและหอกลองของไทยไว้ด้วย

พระอธิการอดุลย์ชยานนโท กล่าวว่าเหตุผลที่ใช้โอ่งมังกรในการก่อสร้าง เนื่องจากโอ่งมังกรมีลวดลายที่สวยงามอีกทั้งภายในโอ่งยังสามารถใส่เหรียญวัตถุมงคลที่ญาติโยมมาร่วมทำบุญได้นำไปบรรจุไว้ภายใน วันข้างหน้าจะกลายเป็นสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับให้รุ่นต่อๆไปได้ศึกษา รวมถึงความแปลกใหม่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมอีกทางหนึ่ง

หอระฆังวัดตระคลองโคกไร่

และยังมีความงามที่วัดได้สร้างขึ้นด้วยโอ่งอีกคือหอพระที่ตกแต่งด้วยโอ่งขนาดต่างๆจำนวนประมาณ 2,500 ใบโดยหอพระแห่งนี้มีนามว่า “พระศรีสรรเพชร” ส่วนบนสร้างพระพุทธเจ้าลักษณะปางมารวิชัยส่วนด้านล่างเป็นโถงซึ่งภายในประดิษฐานรูปปั้นของหลวงพ่อใจอดีตเจ้าอาวาสและหลวงพ่อเสริมเจ้าคณะอำเภอหัวหินผู้ที่เดินทางมาสร้างพระอุโบสถให้กับวัดตระคลองแห่งนี้ ให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชาและระลึกถึงคุณความดีที่ได้สร้างและพัฒนาวัดให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวชุมชน

หอระฆังวัดตระคลองโคกไร่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส