คลื่นศรัทธาแห่ร่วมงานประจำปี "หลวงพ่อสัมฤทธิ์" วัดจินดาราม นครปฐม

5 มี.ค. 66

เริ่มแล้ว! งานประจำปีหลวงพ่อสัมฤทธิ์ ศูนย์รวมจิตใจของชาวตลาดจินดา สุดยอดบารมีสมหวัง ศิษย์ประชาชนร่วมใจจุดประทัด จัดหนังกลางแปลงถวาย นักเสี่ยงโชคขอพรหาเลขมงคลตามคาด โดยการจัดงานเริ่มตั้งแต่วันที่ 4-8 มีนาคม นี้

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2566ที่ วัดจินดาราม ตำบลตลาดจินดา อำเภอสามพราน สมเด็จมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลางผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหารเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ว่าที่ร้อยโทอรรถพล ทรัพย์ทวี นายอำเภอสามพราน ประธานฝ่ายฆราวาสร่วมพิธีเปิดงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อสัมฤทธิ์ ประจำปี พ.ศ.2566

โดยมีพุทธศาสนิกชนและประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาและประชาชนที่อยู่ในพื้นที่รวมถึงที่ได้ย้ายไปอยู่ต่างพื้นที่ได้พร้อมใจกันเดินทางกลับมาเพื่อแสดงออกถึงความศรัทากับพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวตลาดจินดาและชาวจังหวัดนครปฐม

งานปิดทอง หลวงพ่อสัมฤทธิ์

โดยหลังพิธีเปิดได้มีการแสดงของกลุ่มผู้สูงอายุในพื้นที่เพื่อแสดงวัฒนธรรมพื้นที่และยังมีการจัดการจุดประทัดจำนวน 1 แสนนัดซึ่งเป็นหนึ่งในของแก้บนที่ใครมากราบขอพรหรือขอให้ประสบความสำเร็จในอาชีพการงานค้าขายหรือเรื่องโชคหากสมหวังก็จะมีการจุดประทัดเพื่อแก้บนเป็นที่รู้ดีกันในชุมชน

ประวัติ วัดจินดาราม สร้างขึ้นในปีพ.ศ.2443 โดยคุณกี กรรณสูตและท่านพระยาสุนทรบุรีศรีพิชัยสงครามรามภักดีพิริยะพาหะ เพื่อเป็นการระลึกถึงการขุดคลองจินดาและได้สร้างพระอุโบสถแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2445 ยังหาพระประธานประจำพระอุโบสถแห่งนี้ไม่ได้

โดยเมื่อได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเพื่อรายงานการขุดคลองจินดา จึงกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระพุทธรูปจากล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ทรงมีพระเมตตาโปรดเกล้าพระราชทานตามคำขอ ซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้เดิมทีอยู่เมืองเลย โดยได้ถวายนามว่า “หลวงพ่อสัมฤทธิ์” แต่ไม่ปรากฏว่าได้ถูกสร้างขึ้นในยุคสมัยใด

หลวงพ่อสัมฤทธิ์

โดยสิ่งที่ประชาชนตั้งแต่รุ่นปู่ย่าได้พบกับความศักดิ์สิทธิ์คือการสำเร็จหรือสัมฤทธิ์ผลทุกเรื่องไปและทุกปีที่มีการจัดงานนมัสการประจำปีประชาชนก็จะหลั่งไหลเข้ามากราบขอพรและแก้บนตามที่ได้บนบานไว้ เป็นทั้งการจุดประทัดรวมถึงการแก้บน โดยการฉายหนังกลางแปลงและถวายผลไม้ ซึ่งปีนี้การจัดงานได้มีการจัดงานตั้งแต่วันที่ 4-8 มีนาคม 66 เป็นเวลา 5 วัน

และเป็นที่แปลกใจว่าความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อสัมฤทธิ์ยังคงมีผลถึงคนรุ่นใหม่ เนื่องจากยังมีคนรุ่นใหม่ที่ได้ประสบกับตัวเองในการขอโชคลาภและขอพรเรื่องต่างๆ

ส่วนใหญ่จะประสบความสำเร็จและยังมีการแก้บน ทั้งการจุดประทัดถวายการฉายหนังกลางแปลง ซึ่งในวันนี้ยังมีคอหวยที่ได้เข้ามาหาตัวเลขต่างๆ ทั้งปีก่อสร้างอายุ 123 ปีของอายุวัด เป็นหนึ่งในสีสันของงานประจำปีนี้

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส