จากใจคนเคยแปรรูปตัวเหี้ย! ลั่นไม่คุ้มถ้าเอามาทำเป็น "หนังปลาทอดกรอบ"

3 มี.ค. 66

จากใจคนเคยแปรรูปตัวเหี้ย! ลั่นไม่คุ้มถ้าเอามาทำเป็น "หนังปลาทอดกรอบ" หากขายหนังเอาไปทำเป็นกระเป๋าอาจราคาสูงถึงหลักล้าน

3 มี.ค. 2566 จากกรณีที่เมื่อวันที่ 1 มี.ค.66  ตำรวจสอบสวนกลาง เผยว่า กรณีที่มีเพจหนึ่งโพสต์รูปภาพตัวเงินตัวทอง พร้อมข้อความระบุว่า ‘บุกทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นปลาเจ้าใหญ่ที่ดัดแปลงใช้เนื้อของตัวเงินตัวทองมาทำเป็นลูกชิ้นปลาเนื้อขาวใสไร้ความคาว ส่วนหนังน่านำไปตากแห้งทำเป็น หนังปลาทอดกรอบ จัดจำหน่ายส่งขายทั่วประเทศมานานแล้ว’

ตัวเหี้ย

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ขอระบุว่า ภาพดังกล่าวเป็นผลงานการจับกุมของตำรวจ บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่เข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาที่ลักลอบซื้อขายเพื่อการค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ในพื้นที่ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เมื่อวานที่ผ่านมา

ตัวเหี้ย

โดยจากการสอบถามผู้ต้องหา และจากการสืบสวน ยืนยันว่า ซากตัวเงินตัวทองเหล่านี้ เตรียมนำไปขายต่อที่ตลาดชายแดนภาคตะวันออก เพื่อนำไปประกอบเป็นอาหารป่าขายแก่ผู้ชื่นชอบเท่านั้น ไม่ได้เป็นไปตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "SchwedaKong" ได้ออกมาพูดถึงประเด็นการนำเนื้อตัวเงินตัวทองไปแปรรูปเป็นลูกชิ้น และหนังปลาทอดกรอบ ระบุว่า “จากใจคนเคยทำเหี้ยมาก่อนนะครับ

  • เนื้อเหี้ยเนื้อแลน ราคาไม่ถูกครับ ปลาเป็ด ปลากากถูกกว่าเยอะ
  • เนื้อแลน แน่นคล้ายน่องกบ มีกลิ่นคล้ายคาวปลา
  • เหี้ยกลิ่นแรงกว่าแลนครับ
  • ก้อนมันแลนนี่มันโอโทโร่ป่าชั้นดีเลย ลูกกลมๆ มีกลิ่นรมควันเล็กๆ
  • ตับแลน ผมให้เป็นยอดตับ กลิ่นรมควัน ความเข้มข้น เนื้อแน่น
  • ตับและเนื้อแลนเชื่อว่ากินให้เด็กเจริญอาหารครับ ผมเคยกินสมัยเด็กๆ เลยกลายเป็นคนแบบนี้
  • หนังทำกรอบได้แบบไม่ใช่หนังปลาแน่นอนครับ เคยทำแคบเหี้ยมาแล้ว กรอบฟู ไม่ใช่แผ่นเรียบ
  • หนังเหี้ยหนังแลน ค่อนหนา ต้มแล้วเป็นวุ้นพอง ถึงได้แกงอร่อยหนัด
  • หนังเหี้ยมีคุณค่าในด้านลาย นิยมทำกระเป๋า รองเท้า
  • ไข่เหี้ย อาหารสวรรค์ ยังไม่เคยกินครับ เป็นที่มาของคำว่า เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง และ เป็นที่มาของเพลงไข่หงส์(ซีเปีย) ร.1โปรดเสวยมากจน เจ้าจอมแว่นต้องทำ ขนมไข่เหี้ยเทียมให้เสวย

ดังนั้นถ้าถามว่า เชื่อไหม เรื่องเอาไปทำลูกชิ้น ทำหนังปลากรอบในทัศนะผม เชื่อได้ยากครับ เพราะเนื้อและหนังมันมีมูลค่ามากกว่านั้น และในความเป็นคนที่เคยลองทำอาหารจากมันมาก่อน ต่างโดยสิ้นเชิงครับ แค่แล่ทำลูกชิ้นก็แล่เนื้อยากแล้ว หนังก็หนากว่าชัดเจนมาก ถ้าขายหนังเอาไปทำกระเป๋าราคาเป็นล้านได้ จะเอามาทำหนังปลากรอบทำไมอ่ะ”

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ปริญญา เปรมชัย” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “ทุกคนมาทางนี้ไปหาข้อมูลมาให้แล้วเรื่องหนังปลาทอดกรอบ คลุกผงปรุงรสสีส้มๆ ติดแผงขาย 5 บาทที่ทุกคนสงสัยกันอ่ะ มันไม่ใช่หนังปลาแซลมอน ไม่ใช่หนังเหี้ย มันคือหนังปลาค็อดกลับมาทานกันได้ตามปกติคือราคา / กก. ของปลานี้ มันเอามาขายแบบนี้พอได้กำไรอยู่ส่วนหนังเหี้ยถ้าเอามาทำคือขาดทุนแน่นอน"

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส