เบิร์ด ธงไชย ถ่ายทอด 5F เสน่ห์วัฒนธรรมผ่านเพลง ฟ้อนทั้งน้ำตา ผลักดัน SOFT POWER

2 มี.ค. 66

กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดตัว เบิร์ด ธงไชย ถ่ายทอด 5F เสน่ห์วัฒนธรรมผ่านบทเพลง ฟ้อนทั้งน้ำตา ผลักดัน SOFT POWER ความเป็นไทยให้ดังระดับโลก

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานงาน แถลงข่าวเปิดตัวมิวสิกวิดีโอเพลงฟ้อนทั้งน้ำตา โดยศิลปิน ธงไชย แมคอินไตย์ (เบิร์ด) ภายใต้โครงการ THAI 5F SOFT POWER โดยมี นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายชำนาญ งามมณีอุดม  รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  นายธงไชย แมคอินไตย์ (เบิร์ด) ศิลปิน ผู้ถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็นไทย ผู้บริหาร ข้าราชการ สื่อมวลชนเข้าร่วม ณ บริเวณชั้น LOBBY อาคารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส (GMM Grammy Place)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า “ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายผลักดัน  Soft Power  ความเป็นไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพ  5F  ได้แก่  F-Food อาหาร, F-Film ภาพยนตร์และวีดิทัศน์,  F-Fashion การออกแบบแฟชั่นไทย, F-Fighting ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย และ F-Festival เทศกาลประเพณีไทย สู่ระดับโลก เพื่อช่วยสร้างรายได้และภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศ

สำหรับโครงการ THAI 5F SOFT POWER  เป็นหนึ่งในแผนการดำเนินงานขับเคลื่อน มุ่งให้ทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานรัฐ  เอกชน  เครือข่ายวัฒนธรรม  ชุมชนและประชาชนให้ความสำคัญ  ร่วมมือกันนำวัฒนธรรมมาพัฒนาประเทศในทุกมิติ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจ การค้า  รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว  อีกทั้งการสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญและทรงอิทธิพลของโลก

นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า โครงการ THAI 5F SOFT POWER  ได้นำเพลงมาเป็นสื่อกลางถ่ายทอดเสน่ห์วัฒนธรรม 5F  ขับร้องโดย  เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์  เนื่องจากเป็นบุคคลที่สาธารณชนให้ความสนใจและยอมรับ

นายชำนาญ งามมณีอุดม รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า มิวสิควิดีโอเพลง ฟ้อนทั้งน้ำตาที่กำลังจะเผยแพร่  ได้นำเสนอเรื่องราวของ  5F  อย่างครบถ้วน ในเรื่องของ 1) อาหาร (Food) 2) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) 3) การออกแบบ แฟชั่นไทย (Fashion) 4) ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย (Fighting)  5) เทศกาลประเพณีไทย (Festival)  ขณะเดียวกันก็ผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย เช่น งานฝีมือและหัตถกรรมดนตรี ศิลปะการแสดง  การแพร่ภาพและกระจายเสียง ไปยังช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย  ทั้งการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ ตลอดจนสื่อประชาสัมพันธ์ในขบวนรถไฟฟ้า BTS และโมบายแอพพลิเคชันเพลิน เพื่อให้สอดคล้องกับผู้ที่ชื่นชอบการฟังเพลง

ด้าน เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ เปิดเผยว่า ในฐานะคนไทย เบิร์ดรู้สึกภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของเรา ที่มีความสวยงาม โดดเด่น ไม่แพ้ชาติใดในโลกครับ เบิร์ดรวมทั้งทีมงานทุกคนตั้งใจทำทุกอย่างให้ออกมาดีที่สุด  อยากให้พวกเราทุกคนมาช่วยกันสืบสานความเป็นไทยที่เราภูมิใจแบบนี้เอาไว้ ซึ่งไม่ได้มีแค่วัฒนธรรม  5F เท่านั้นครับ จริงๆยังมีวัฒนธรรมไทยที่เป็น  Soft Power  อีกมากมาย  อยากให้ทุกคนมาช่วยกันผลักดันให้ไปสู่ระดับโลก และขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรมที่ให้เกียรติเลือกเบิร์ดได้รับหน้าที่สำคัญอีกครั้งครับ.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส