จิ๋วแต่แจ๋ว! มะนาวนิ้วมือ กิโลกรัมละ 2,500 บาท ออกลูกเก็บขายได้ทั้งปี

28 ก.พ. 66

จิ๋วแต่แจ๋ว! มะนาวนิ้วมือ หรือ มะนาวคาเวียร์ กิโลกรัมละ 2,500 บาท ออกลูกเก็บขายได้ทั้งปี ใช้ได้ทั้งเพิ่มรสชาติและกลิ่นอาหาร ใช้ตกแต่งในจานอาหาร หรือปลูกเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้านเรือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้นมะนาวนิ้วมือหรือมะนาวคาเวียร์ของจ่าเอกสิทธิเดช อ่องเภา เจ้าของ “สวนจ่ามด” ในตำบลท่าบัว อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร กำลังออกผลผลิตเต็มต้นและสามารถเก็บจำหน่ายสร้างรายได้ทั้งปี โดยมะนาวคาเวียร์เป็นพืชในสกุลเดียวกันกับส้ม มะนาว และเกรปฟรุต มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศออสเตรเลีย เนื้อผลให้รสเปรี้ยวมีกลิ่นหอมมักใช้ปรุงแต่งรสชาติและกลิ่นอาหารให้มีรสชาติอร่อย หรือแม้กระทั่งใช้ผสมในเครื่องดื่มหรือใช้ตกแต่งในจานอาหารให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจและนิยมปลูกเพื่อกินผลหรือปลูกเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้านเรือนเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย

1677572734172

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ลำต้นของมะนาวนิ้วมือมีความสูงประมาณ 5-6 เมตร มีใบขนาดเล็ก ผิวใบเรียบ ปลายใบหยักมน มีความกว้างประมาณ 3-25 มิลลิเมตร ยาวประมาณ 1-6 เซนติเมตร มีกลีบดอกสีขาวยาวประมาณ 6-9 มิลลิเมตร ผลมีลักษณะเป็นรูปทรงกระบอกหรือโค้งเหมือนนิ้วมือเปลือกผลและเนื้อในมีหลากหลายสีตามสายพันธุ์ และในแต่ละสีก็จะมีกลิ่นที่แตกต่างกันออกไป ขนาดความยาวของผลประมาณ 4-8 เซนติเมตร ภายในผลจะมีเมล็ดเล็กเล็ก สีเนื้อนั้นก็มีสีสันหลากหลายเช่นกัน เช่น เนื้อสีขาว เขียว เหลือง ชมพู แดง ม่วง โดยเนื้อมะนาวมีลักษณะเป็นลูกกลมเล็กอัดแน่นอยู่ในผล มองดูคล้ายหรือเปรียบเทียบว่ากินไข่ปลาคาเวียร์ที่จะแตกในปากเวลาเคี้ยวนั่นเอง

1677572798860

จ่าเอกสิทธิเดชเล่าว่า สายพันธุ์มะนาวคาเวียร์ที่มีในสวนกว่า 10 สายพันธุ์ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์จะให้สีแรวมถึงกลิ่นและรสชาติต่างกันไป พิสูจน์แล้วว่าเหมาะกับสภาพแวดล้อมของเมืองไทยที่ให้ผลผลิตทั้งปี ซึ่งทางสวนเลือกปลูกในกระถางเนื่องจากดูแลวัชพืชและการให้น้ำง่าย ลักษณะจะเป็นเม็ดเหมือนไข่ปลาคาเวียร์มักจะเป็นที่นิยมของภัตคารที่นำใช้ปรุงแต่งรสชาติและกลิ่นอาหารให้มีรสชาติอร่อย หรือแม้กระทั่งใช้ผสมในเครื่องดื่มหรือใช้ตกแต่งในจานอาหารให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นที่นิยมและเป็นที่ต้องการของตลาดและปลูกน้อยจึงทำให้ราคาสูง

1677572893261

การดูแลรักษาเหมือนมะนาวทั่วไป ใช้เวลาปลูกเพียง 1-2 ปี จะให้ผลผลิตต้นละ 2-3 กิโลกรัม โดยสามารถเก็บผลจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 2,500 บาท โดยจะมีกลุ่มลูกค้าร้านอาหารโรงแรมชั้นนำ นำไปแปรรูปตกแต่งอาหารตามภัตตาคารใหญ่ๆ

1677572872627

สำหรับมะนาวคาเวียร์ถือว่าเป็นพืชเกษตรตัวใหม่ที่ยังไม่กว้างขวางและเป็นที่สนใจกับเกษตรกรรุ่นใหม่ ถือว่าเป็นเกษตรทางเลือกโดยทางสวนจ่ามดมีกิ่งพันธุ์จำหน่ายและยินดีที่ให้คำปรึกษาสำหรับการทำการเกษตร โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ช่องทางเฟซบุ๊ก “สวนจ่ามด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส